Ăn nhậu 'bít' hết đường đi

Nhiều vụ tai nạn giao thông ở trung tâm TP.HCM xảy ra một phần nguyên nhân do nạn lấn chiếm lòng, lề đường . Thế nhưng hiện trạng này tồn tại trong thời gian khá dài trước sự buông lỏng của chính quyền địa phương.

Nhiều vụ tai nạn giao thông ở trung tâm TP.HCM xảy ra một phần nguyên nhân do nạn lấn chiếm lòng, lề đường. Thế nhưng hiện trạng này tồn tại trong thời gian khá dài trước sự buông lỏng của chính quyền địa phương.

Quán Biển Dương 1 (Q.5) chiếm trọn vỉa hè làm quán nhậu - Ảnh: Đức TiếnQuán Biển Dương 1 (Q.5) chiếm trọn vỉa hè làm quán nhậu - Ảnh: Đức Tiến
Tối 19 và rạng sáng 20.2, chúng tôi rảo quanh nhiều tuyến đường trên địa bàn các quận 1, 5, 10 và ghi nhận tình trạng các nhà hàng, quán cà phê, quán nhậu... ngang nhiên chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.
Những “bàn tiệc” lúc 0 giờ
Đồng hồ điểm 0 giờ, nhưng con đường Nguyễn Tri Phương (Q.10) vẫn nhộn nhịp tiếng cười nói, cụng ly. Khu vực tập trung đông nhất là ở quán Biển Dương 1 (Q.5), hàng trăm thực khách ngồi nhậu ngay dưới vỉa hè. Quán này đặt bàn ghế san sát nhau kéo dài cả trăm mét, chiếm trọn vỉa hè. Ngoài việc chiếm vỉa hè để đặt bàn ghế phục vụ “thượng đế” thì quán này cũng chiếm luôn một diện tích rất lớn trên vỉa hè để dựng xe của khách. Hàng trăm chiếc xe máy được dựng thành một dãy dài, thậm chí tận dụng các cây xanh trên vỉa hè rồi cột thêm những cành đào, mai bằng nhựa quấn dây điện dọc quanh mở sáng choang, biến nơi này thành “không gian riêng” để khách hàng vô tư ăn uống dưới vỉa hè.
Vỉa hè trên đường Thành Thái (Q.10) bị các quán nhậu chiếm dụng - Ảnh: Đức Tiến
Đường đẹp, vỉa hè rộng thế này mà bị lấn chiếm hết lối đi bộ không biết chính quyền địa phương ở đâu? Dân chỉ biết phản ánh lên khu phố, lên phường nhưng đâu có ai giải quyết cho
Ông H.V.S (một người tập thể dục trên đường Phạm Văn Đồng)
Nghiêm trọng hơn là đoạn đường An Dương Vương (khu vực gần giao lộ An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ, Q.5), quán xá bày bàn, ghế, bếp núc ra giữa đường nấu nướng vô vùng bát nháo, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường vừa mất mỹ quan đô thị. Khoảng 23 giờ ngày 19.2, chúng tôi chứng kiến cảnh quán xá san sát, kéo dài cả trăm mét; bàn ghế, bếp nấu nướng, rửa chén bát, xe của khách tràn xuống đường đi, chiếm gần nửa con đường khá rộng này. Thấy chúng tôi, nhân viên của quán tưởng “khách nhậu”, lao đến chèo kéo giữa đường, bất chấp phương tiện giao thông.
Vỉa hè đường Nguyễn Trung Trực (đoạn từ đường Lý Tự Trọng - Nguyễn Du, P.Bến Thành, Q.1) cũng bị hai quán nhậu lấn chiếm hết để đặt bàn ghế phục vụ khách. Vỉa hè bên kia đường, chủ quán chiếm dụng làm bãi giữ xe máy, dưới lòng đường giữ hàng chục ô tô “nuốt” trọn gần hết mặt đường.
Vỉa hè khu Đề Thám, Bùi Viện (Q.1) cũng bị hàng trăm chủ nhà hàng ăn uống, cà phê chiếm dụng đặt bàn ghế. Không còn lối đi bộ, nhiều du khách nước ngoài đành chấp nhận đi dưới lòng đường.
Quán Biển Dương 1 (Q.5) chiếm trọn vỉa hè để giữ xe - Ảnh: Đức Tiến
Tương tự, khu vực đường Hoàng Sa, Trường Sa, đoạn qua Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh, Q.1, tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng “kinh hoàng” không kém. Trong đó, quán Xiên Khè (khu vực gần cầu Trần Khánh Dư, P.Tân Định, Q.1) không chỉ dàn trải bàn ghế chi chít trên vỉa hè mà các nhân viên ở đây còn dựng luôn hàng trăm xe máy, xếp thành một dãy dài ngay dưới lòng đường.
Phá tan “con đường đẹp nhất”
Đường Phạm Văn Đồng được xem là một trong những con đường đẹp nhất TP.HCM đưa vào hoạt từ đầu năm 2014 cho đến nay. Tuy nhiên kể từ khi đưa vào hoạt động, vỉa hè của con đường này bị chiếm dụng để kinh doanh ăn uống trước sự làm ngơ của chính quyền P.1, P.3 (Q.Gò Vấp) và P.11, Q.Bình Thạnh.
Khuya 19.2, có mặt tại con đường này hướng từ công viên Gia Định về Q.Bình Thạnh (chạy qua P.3, Q.Gò Vấp và P.11, Q.Bình Thạnh), chúng tôi chứng kiến rất nhiều quán nhậu, cà phê ngang nhiên chiếm hết vỉa hè để kinh doanh buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường rất nguy hiểm. Hầu hết các quán đều kéo mái che, bàn ghế, bếp nướng và giữ xe máy ngay trên vỉa hè. Các quán nhậu san sát nhau thu hút hàng ngàn khách đến ăn nhậu, la hét ồn ào gây mất trật tự công cộng.
Quán Biển Dương 1 (Q.5) chiếm trọn vỉa hè để giữ xe - Ảnh: Đức Tiến
Ông H.V.S (một người tập thể dục trên đường Phạm Văn Đồng) bực tức nói: “Đường đẹp, vỉa hè rộng thế này mà bị lấn chiếm hết lối đi bộ không biết chính quyền địa phương ở đâu? Dân chỉ biết phản ánh lên khu phố, lên phường nhưng đâu có ai giải quyết cho”.
Về tình trạng các chủ quán nhậu thản nhiên chiếm dụng lòng, lề đường kinh doanh quán nhậu ở khu vực trung tâm, bà N.T.V (một người dân tại khu vực đường Lý Tự Trọng) bức xúc: “Vỉa hè bị chiếm dụng, những người lớn tuổi như tôi muốn đi thể dục ban đêm không có lối để đi. Mấy tháng trước, vì đi dưới lòng đường bị một xe máy va quệt may chỉ bị thương nhẹ, từ đó đến nay tôi không dám đi nữa. Nhiều lần dân phản ánh lên chính quyền nhưng có thấy ai xuống dẹp hay xử phạt gì đâu”.
Thực tế, một số trường hợp cơ quan chức năng có mặt xử lý nhưng sau khi rút đi thì tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra. Cũng có trường hợp, cơ quan chức năng xử lý địa điểm vi phạm này nhưng bỏ qua địa điểm kia khiến công tác xử lý không nghiêm
Bày bàn ghế và xe máy cả 2 bên vỉa hè, lòng đường trước quán nhậu Xiên Khè (đường Hoàng Sa, P.Tân Định, Q.1), vào rạng sáng 20.2 - Ảnh: Đức Tiến
Chẳng hạn chiều 19.2, chúng tôi ghi nhận ô tô chuyên dụng của UBND P.3 (Q.5) dừng trên đường Nguyễn Văn Cừ phát loa tuyên truyền người dân không lấn chiếm lòng lề đường, ngoài ra có 2 cán bộ trật tự đô thị đi bộ tuần tra kiểm soát... nhưng gần đó ô tô khách của quán cà phê Rita trên đường Nguyễn Văn Cừ dừng, đậu không đúng quy định nhưng không hề bị nhắc nhở, xử lý.
Nhiều người dân bức xúc trước thực trạng này đã đặt thẳng vấn đề phải chăng có sự “bảo kê” của lãnh đạo công an phường?
Trách nhiệm thuộc về ai ?
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, nhìn nhận tình trạng lấn chiếm lòng đường lập bãi đậu xe trái phép, buôn bán gây cản trở lưu thông nghiêm trọng, không những gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị mà còn đe dọa an toàn tính mạng người đi đường. “Trách nhiệm trước hết thuộc về thanh tra giao thông, CSGT, UBND các quận, huyện đã xử lý không nghiêm, không thường xuyên”, ông Tường nói.
Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên Thường trực HĐND TP, cũng cho rằng các quận, huyện, phường, xã quản lý địa bàn mà để nhếch nhác, gây bức xúc thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu và TP cần phải xử lý kiên quyết.
Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP, cũng khẳng định: “Không thể chấp nhận tình trạng này. TP đã chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh rồi, nếu thực tế không có chuyển biến, TP xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị có liên quan”. (Tân Phú)
  

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.