Trung thu tốn kém

20/09/2013 03:00 GMT+7

Tối 17.9 (tức 13 âm lịch) diễn ra lễ hội trung thu hoành tráng trên nhiều tuyến đường ở TP.Phan Thiết, Bình Thuận.

Tối 17.9 (tức 13 âm lịch) diễn ra lễ hội trung thu hoành tráng trên nhiều tuyến đường ở TP.Phan Thiết, Bình Thuận.

Đèn trung thu có cây cao trên 3 m, gắn chip điện tử, có hẳn một máy phát điện và hệ thống điều khiển ánh sáng màu tự động với nhiều chủ đề… Đèn trung thu được để trên chiếc xe đẩy với một đội ngũ người phụ giúp.

Điều đáng nói, trước khi lễ hội diễn ra, một phụ huynh gọi điện và thông báo với chúng tôi: “Mỗi cháu phải nộp 50.000 đồng. Cả trường tốn hơn 50 triệu đồng mà vẫn chưa đủ cho cây đèn lớn”. Cây đèn lớn mà vị phụ huynh này nói chính là cây đèn đi “giương oai” trong đêm rước đèn. Để có những cây đèn tham gia lễ hội, ngay từ đầu tháng 8, tất cả các trường tiểu học và THCS của TP.Phan Thiết đều có kế hoạch làm đèn trung thu. Làm ở đây tức là thuê cơ sở chuyên nghiệp hay công ty quảng cáo nào đó thiết kế và thi công đèn, chứ không phải thầy trò cùng làm như truyền thống.

Sau đêm lễ hội, cây đèn trung thu có giá trị vài chục triệu đồng lại được cho vào kho của nhà trường, để chờ đến năm sau tận dụng lại (nếu còn giá trị sử dụng). Theo tính toán, cứ một trường học ở TP.Phan Thiết phải tốn khoảng 50 - 70 triệu đồng cho đêm trung thu, diễn ra chừng 2 tiếng đồng hồ. Chỉ 2 tiếng đồng hồ mà ngành giáo dục Phan Thiết tốn vài tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Phan Thiết (Phó ban tổ chức) - khẳng định: “Không có cây đèn trung thu nào giá dưới 40 triệu đồng. Càng gần trung thu, các cơ sở làm đèn hét giá lên càng cao. Chúng tôi đang bàn bạc, học tập TP.Tuyên Quang về xã hội hóa trung thu. Sang năm có thể thay đổi một số nội dung. Phải làm sao xã, phường nào cũng vào cuộc làm đèn trung thu cho các cháu. Vừa vui vẻ, vừa ít tốn kém, mới là trung thu của nhiều trẻ em”.

Ở Phan Thiết, hiện có 2 cách nhìn nhận về đêm hội trung thu. Cách nhìn thứ nhất, phần đông phụ huynh không muốn tốn kém, nhưng vẫn có trung thu cho các em. Cách thứ hai chính là cách mà lãnh đạo thành phố muốn, tức là phải hoành tráng cho xứng đáng với những gì TP.Phan Thiết đã làm vào năm 2004 - kỷ lục Guinness "Lễ hội rước lồng đèn lớn nhất Việt Nam". 

Không thiếu cách tổ chức đêm trung thu, dù ít tốn kém nhưng vẫn giữ được truyền thống văn hóa của người Việt. Không hiểu sao lễ hội trung thu ở Phan Thiết lại cứ phải hoành tráng theo kiểu lễ hội to lớn và “tốn kém nhất Việt Nam”.

Quế Hà

>> Tết Trung thu - Tết đoàn viên
>> Tết trung thu, hàng Việt tìm lại chỗ đứng
>> Ngẫm về Tết Trung thu
>> Vui tết Trung thu
>> Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ bất hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.