Trong khó mong ló cái khôn

01/01/2009 23:47 GMT+7

Từ ngày 1.1.2009, CH Czech trở thành Chủ tịch luân phiên EU cho nửa năm đầu và là thành viên Đông u thứ hai của EU đảm nhận cương vị này. So với hai tiền nhiệm là Pháp và Slovenia thì điểm xuất phát của Czech không thuận lợi bằng. Có lẽ chính vì thế mà chương trình nghị sự được Czech đề ra cho nửa năm tới trên cương vị này có phần khiêm nhường, và vì vậy mà cơ hội để Czech tạo dấu ấn riêng cũng chẳng có nhiều.

Cái khó đối với Czech nằm ở cả trong khía cạnh nội bộ của nước này lẫn nội bộ của EU. Giữa Tổng thống Václav Klaus và Thủ tướng Mirek Topolánek không chỉ có sự bất đồng quan điểm về EU mà còn có cuộc ganh đua quyền lực sống còn. Một thành viên tầm cỡ như Pháp với một tổng thống tập trung quyền lực, lại rất năng nổ, đầy ý tưởng và tham vọng mà rồi cuối cùng cũng chỉ thành công rất hạn chế với nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU nữa là Czech trong bối cảnh tình hình nói trên.

Những vấn đề cấp thiết đối với EU mà Czech phải đại diện ngay để cầm cân nảy mực là cuộc khủng hoảng tài chính, phục hồi và tăng trưởng kinh tế, vấn đề an ninh năng lượng và tình hình chiến sự ở Trung Đông. Những vấn đề đã trở thành cố hữu đối với EU vẫn là phê chuẩn Hiệp ước Lisbon - Czech là thành viên duy nhất chưa tiến hành phê chuẩn và không biết cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai ở Ireland rồi sẽ ra sao - bảo vệ khí hậu trái đất, kết thúc vòng đàm phán Doha, những sứ mệnh chính trị và quân sự của EU ở bên ngoài, chống khủng bố và bảo vệ EU trước nạn nhập cư bất hợp pháp. Và một vấn đề mới là thách thức không nhỏ đối với EU là mối quan hệ của khối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Czech không có những ưu thế và thế mạnh riêng trong tất cả những vấn đề đó. Ấy là chưa kể đến ưu tiên hàng đầu của Czech là mục tiêu “châu u không biên giới” nhằm tự do hóa thị trường lao động ở châu u nào đâu có được các thành viên Tây u của EU tán đồng.

Cho nên định hướng của Czech sẽ là những giải pháp tình thế, mong đợi trong cái khó sẽ ló cái khôn, không tham vọng và chấp nhận rủi ro, như Slovenia đã làm. Rồi nửa năm qua đi rất nhanh.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.