Đề nghị ngừng bắn bị bác bỏ

01/01/2009 00:55 GMT+7

Tiếng súng vẫn tiếp tục vang lên tại Dải Gaza và một số nơi ở Israel sau khi một đề nghị ngừng bắn trong 48 giờ bị bác bỏ.

Theo hãng tin AP, Thủ tướng Ehud Olmert cùng Ngoại trưởng Tzipi Livni và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã họp suốt đêm 30.12.2008 để xem xét đề nghị ngừng bắn do Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đưa ra. Cuộc họp kết thúc với quyết định tiếp tục tiến hành chiến dịch không kích vốn đã làm thiệt mạng 390 người và hơn 800 người bị thương. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor nói với hãng tin Reuters rằng đề nghị của Pháp "không có gì đảm bảo" rằng Hamas sẽ ngừng bắn rốc-két và buôn lậu. "Thật không thực tế khi muốn Israel ngừng bắn đơn phương mà không có cơ chế nào để buộc Hamas ngừng bắn", ông nhấn mạnh.

Theo AP, Israel vẫn đang tiếp tục tập trung quân và xe tăng dọc biên giới với Gaza như một dấu hiệu cho thấy các màn không kích có thể được nối tiếp bằng một chiến dịch bộ binh nếu không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Tối 30.12.2008, Chính phủ Israel đã thông qua kế hoạch động viên thêm 2.500 quân, sau quyết định động viên 6.500 quân được đưa ra trước đó. Sáng qua, máy bay Israel đã ném bom các đường hầm do Hamas đào bên dưới ranh giới Gaza với Ai Cập và các cơ sở của Hamas ở thành phố Gaza, trong đó có một văn phòng của Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh. Phía Palestine cho biết 1 bác sĩ Palestine thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ không kích của Israel tại Gaza nhưng quân đội Israel tuyên bố không biết gì về vụ này, theo AP.

Phía bên kia, các tay súng Hamas tiếp tục bắn rốc-két sang Israel. Hôm qua, 2 quả rốc-két đã rớt xuống thành phố Beersheba, cách Gaza khoảng 40 km, nhưng không gây thương vong. Thành phố này đã bị Hamas nhắm trúng lần đầu tiên hôm 30.12.2008 khi một quả rốc-két rớt xuống một trường mẫu giáo bị bỏ trống. Hơn 1/10 dân số Israel hiện ở trong tầm bắn của rốc-két Hamas và 4 người Israel đã thiệt mạng do hỏa lực của Hamas kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch không kích Gaza hôm 27.12.2008. Hãng tin AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Hamas tuyên bố hôm 30.12.2008 rằng Hamas sẽ tiếp tục bắn rốc-két sâu hơn vào lãnh thổ Israel nếu Israel không ngừng ném bom Gaza. Hamas trước đó cũng tuyên bố không loại trừ khả năng đánh bom tự sát chống Israel.

Reuters dẫn lời ông Mark Regev, phát ngôn viên của Thủ tướng Olmert, hôm qua Israel mong muốn có một "giải pháp thực sự" nhằm đảm bảo sự bình yên bền vững cho dân chúng Israel ở miền nam nước này. Theo AP, trong 2 ngày qua, Ngoại trưởng Pháp Kouchner đã hai lần gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Barak kêu gọi Israel xem xét việc ngừng bắn để có thể đưa hàng cứu trợ vào Gaza. Hôm 30.12.2008, Israel vẫn tiếp tục mở một cửa ngõ vào Gaza trong ngày thứ ba liên tiếp, và theo Bộ Quốc phòng Israel, tổng cộng đã có 179 xe tải chở hàng cứu trợ và 10 xe cứu thương đã được vào Gaza kể từ đầu chiến dịch không kích.

Ngoại trưởng Israel Livni sẽ đến Paris vào hôm nay để thảo luận tình hình với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ông Sarkozy cũng đang cân nhắc việc công du sang Israel để hòa cùng các nỗ lực ngoại giao quốc tế ngăn chặn bạo lực ở Gaza. Hôm 30.12.2008, EU đã lên tiếng yêu cầu Israel và Hamas ngừng bắn. Tổng thống Mỹ George W.Bush và Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã gọi điện cho các lãnh đạo trong vùng Trung Đông để hối thúc việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài. Hôm qua, các thành viên thuộc Liên đoàn Ả Rập cũng đã nhóm họp khẩn cấp tại Ai Cập nhằm tìm giải pháp cho vấn đề trên.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.