Nhà Trắng xuống giọng về Syria

14/09/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Các quan chức cao cấp của Nhà Trắng gợi ý hôm 13.9 rằng Washington có thể sẽ chấp nhận một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không bao gồm việc sử dụng vũ lực với Syria nếu nước này không tuân thủ cam kết từ bỏ vũ khí hóa học.

Nhà Trắng xuống giọng về Syria
 Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ hai, từ phải) trong cuộc họp nội các hôm 12.9 - Ảnh: AFP 

Trong buổi gặp gỡ báo chí hôm 13.9, các quan chức cao cấp không nêu tên đã nói Washington không trông chờ một nghị quyết bao gồm lời đe dọa sử dụng vũ lực vì sự chống đối của Nga.

Những phát biểu này gợi ý Washington sẽ không cương quyết đưa lời đe dọa sử dụng vũ lực vào nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc như là tối hậu thư với Syria, theo Reuters.

Thay vào đó, các quan chức nói Mỹ sẽ cương quyết đòi thông qua một nghị quyết bao gồm một loạt các hậu quả nếu Syria từ chối giao nộp vũ khí hóa học theo cách thức có thể kiểm tra được. Các hậu quả này có thể bao gồm những lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đe dọa sử dụng vũ lực để trừng phạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần Damascus hôm 21.8 mà chính phủ Syria bị nghi ngờ là thủ phạm. Các quan chức cho biết ông Obama vẫn duy trì lựa chọn sử dụng vũ lực mà không thông qua Liên Hiệp Quốc.

Lý do bởi Washington cho rằng Nga sẽ không bao giờ chấp nhận một nghị quyết mở đường cho việc sử dụng vũ lực và sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn.

Theo Reuters, quan điểm của Mỹ có vẻ như thể hiện sự nhượng bộ giữa lúc nước này trông cậy vào sự giúp đỡ của Moscow để buộc Syria từ bỏ vũ khí hóa học theo cách thức có thể xác minh được.

Mỹ, Anh và Pháp đang bàn về nội dung dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm lập ra khuôn khổ cho việc xác minh cam kết giải trừ vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Tại Geneva (Thụy Sĩ), nơi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói nỗ lực hướng đến một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chỉ mới ở giai đoạn đầu.

“Chúng tôi không đánh giá trước kết quả của cuộc đàm phán chỉ mới bắt đầu ở New York”, bà Psaki nói.

Sơn Duân

>> Syria bị tố tẩu tán vũ khí hóa học
>> Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học
>> Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học
>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria
>> Nghi vấn đường dây vũ khí hóa học Triều Tiên - Syria
>> ‘Mỹ sẽ đánh nếu Syria không thành thật về vũ khí hóa học’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.