Những công dân tiêu biểu TP.HCM

01/01/2010 22:22 GMT+7

Sáng 1.1.2010, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2009”. Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã tham dự.

5 thanh niên được tuyên dương là 5 tấm gương điển hình cho sự phấn đấu không mệt mỏi trong cuộc sống để vươn lên.

Chuyên gia pháp lý

Đặng Tất Dũng (1979), thạc sĩ Luật, Bí thư Đoàn trường, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật trường ĐH Luật TP.HCM, Phó chủ nhiệm CLB Du học sinh TP.HCM là điển hình của lớp trí thức trẻ, đem kiến thức học tập ở nước ngoài về cống hiến cho đất nước, luôn trăn trở, khao khát được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

Năm 2006, Dũng là đại diện duy nhất của thanh niên VN tham gia “Hội nghị

 
thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ toàn cầu” tại London (Anh). Với vai trò là Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Dũng đã đề xuất và tích cực tổ chức các hình thức đa dạng tuyên truyền pháp luật lưu động cho các đối tượng thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Dũng còn là gương cá nhân điển hình 15 năm phong trào tình nguyện của thanh niên TP.HCM, nhận danh hiệu “Giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM” năm 2008 và 2009.

Nói về những dự định sắp tới, Dũng say sưa với những công việc mình sẽ làm, nào là tổ chức chương trình pháp luật và kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh - sinh viên TP.HCM, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, tổng hợp các trường hợp tư vấn để làm giáo trình giảng dạy và đến tháng 10.2010 sẽ sang Anh quốc học tiến sĩ luật.

Trinh sát hình sự

Nguyễn Đức Hưng (1981), Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.HCM) là một trinh sát trẻ giỏi, đầy bản lĩnh, dũng cảm hăng hái xung phong nhận nhiệm vụ, không ngại khó khăn nguy hiểm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh đóng vai trò tích cực trong công tác điều tra, khám phá thành công hơn 100 vụ án của đội, tham gia trực tiếp bắt giữ 50 đối tượng nguy hiểm. Anh từng góp công khám phá một số vụ án điển hình tại thành phố như: vụ cướp giật và chém người gây thương tích tại P.13, Q.Tân Bình; vụ triệt phá 2 băng nhóm do Hoàng “bác sĩ” và Đạt “heo” cầm đầu chuyên hoạt động cướp giật tài sản trước ngân hàng trên địa bàn; vụ dàn cảnh trộm cắp tiền trong xe ô tô do băng nhóm người Indonesia thực hiện...

Dũng sĩ nghìn việc tốt

Dương Hiếu Trung (1995), học sinh lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Huệ, Q.4, là một trong những gương thiếu nhi được phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” trong Liên hoan toàn quốc 2009 của T.Ư Đoàn. Đây là danh hiệu biểu dương những tấm gương trong phong trào Thi đua làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác dạy, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt...

Năm 2009, trong một lần xảy ra hỏa hoạn tại hẻm 88 đường Nguyễn Khoái, P.2, Q.4, Trung đã dũng cảm cùng 2 người nữa lao vào ngôi nhà đang bốc cháy để giải cứu cho một cụ già đã gần 80 tuổi.

Trung cũng là học sinh giỏi 8 năm liền; là vận động viên taekwondo, từng đạt nhiều huy chương Hội khỏe Phù Đổng cấp quận và cấp thành phố từ năm 2004 - 2008; được tuyên dương gương Người tốt việc tốt cấp quận năm 2009.

Công nhân sáng tạo

Nguyễn Hồng Lộc (1980), nhân viên Tổ quản lýý dự án, Phó bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy nước Tân Hiệp (thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn) là gương thanh niên công nhân tiêu biểu, lao động sáng tạo, đoạt giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2009 của Thành Đoàn TP.HCM và danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2009” của T.Ư Đoàn.

Lộc cùng các đồng nghiệp tại Ban kỹ thuật, Phân xưởng Bảo trì sửa chữa, đưa ra các biện pháp phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa, thay thế và lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, anh là người được giao nhiệm vụ thiết kế mẫu và giám sát gia công một số vật tư trong nước. Giá nhập ngoại của các vật tư này rất cao, do đó gia công trong nước đã giúp cho nhà máy tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, đồng thời đảm bảo an toàn cho công tác dự phòng vật tư thiết bị.

Nghệ sĩ cải lương tài năng

Nguyễn Ngọc Quế Trân (1981), nghệ sĩ cải lương thuộc Đoàn cải lương Trần

Hữu Trang, luôn tâm huyết và gắn bó với bộ môn nghệ thuật truyền thống. Suốt chặng đường hơn 10 năm đến với nghệ thuật cải lương, Quế Trân đã mang về cho cá nhân nhiều giải thưởng và danh hiệu danh giá như: huy chương vàng Trần Hữu Trang, giải Mai Vàng (Báo Người lao động), Diễn viên tài sắc (Báo Sân khấu), danh hiệu Thanh niên tiên tiến miền Đông Nam Bộ, huy chương vàng Liên hoan sân khấu đồng bằng sông Cửu Long, diễn viên cải lương được yêu thích nhất giải HTV Awards...

Trong năm 2009, Trân tiếp tục đoạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc và vinh dự được chọn là đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần 1 - 2009 tại Hà Nội.

Quế Trân cũng rất tích cực trong các hoạt động xã hội, hướng đến cộng đồng, đặc biệt thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ chăm lo cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và phụ nữ nghèo.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.