Tiêm chích ma túy tràn lan

17/09/2013 03:05 GMT+7

Tình trạng tiêm chích ma túy có nguy cơ bùng phát khi mà cả ngày lẫn đêm không ít người nghiện, đa số là thanh niên, tìm đến “nàng tiên nâu”.

Tình trạng tiêm chích ma túy có nguy cơ bùng phát khi mà cả ngày lẫn đêm không ít người nghiện, đa số là thanh niên, tìm đến “nàng tiên nâu”. 

 Tiêm chích ma túy tràn lan 1
Một thanh niên ngồi chích ma túy công khai trên cầu bộ hành trước Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trưa 16.9 - Ảnh: Thanh Lịch

Chiếm cứ cầu thang bộ

Cầu Chà Và (thuộc Q.5 và Q.8, TP.HCM) là điểm nóng hút chích ma túy. Trong đó, 4 cầu thang cặp bờ kênh Tàu Hủ là vị trí đắc địa của những người nghiện. Vì thế, không lạ gì khi thấy kim tiêm rải khắp nơi. Đặc biệt, dọc cầu thang bộ trên đường Võ Văn Kiệt (hướng từ Q.1 đến Q.5) la liệt ống và vỏ bao kim tiêm do người nghiện vứt bỏ lại.

Những ngày qua, chúng tôi nhiều lần chứng kiến cảnh tiêm chích ma túy diễn ra công khai ở cầu Chà Và.

Chiều 21.8, một thanh niên đeo kính cận, mặc áo thun màu vàng, quần soọc màu kem ngồi chích ma túy ở một cầu thang bộ dù dòng người tấp nập gần đó. Vứt ống xi lanh còn dính máu, anh ta thản nhiên đi bộ về hướng Q.5. Lát sau, một thanh niên trạc 30 tuổi đang lưu thông trên cầu Chà Và bỗng tấp xe gắn máy vào thành cầu, rồi bước xuống cầu thang bộ (góc đường Bến Bình Đông - Xóm Củi, P.11, Q.8) lôi kim tiêm ra chích. Sau một phút ngồi “phê” thuốc, anh này lên xe phóng đi.

Tiêm chích ma túy tràn lan 2
Kim tiêm đầy rẫy trên dưới gầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh

Trước đó, vào khuya 16.8 và rạng sáng 17.8, chúng tôi đến nhiều cầu thang bộ về đêm nối giữa hai con đường Bến Bình Đông (Q.8) và đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Q.5 đến Q.6). Từ trên cầu nhìn xuống có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền ảo của vô số đèn điện hai bên đường soi bóng xuống dòng kênh Tàu Hủ. Thế nhưng, ngay trên những cầu thang bộ có nhiều đoạn rất tối. Rải rác đây đó là một số ống kim tiêm. Đầu cầu đi bộ số 6 (khu vực P.14, Q.8) tối om, một thanh niên hớt hải từ trên cầu đi xuống, cảnh báo chúng tôi: “Đừng lên, mấy thằng xì ke mới “khè” tui đó!”.

Điều đáng nói, suốt hơn 5 tiếng đồng hồ chúng tôi lên xuống các cầu thang bộ và đi dọc tuyến đường Bến Bình Đông (Q.8) nhưng không hề thấy bóng dân phòng, công an tuần tra.

Gần đây vào buổi trưa, ngay cầu thang bộ trước Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, chúng tôi bắt gặp hai thanh niên chích ma túy cho nhau. Trên mái tôn của khu chờ khám bệnh bệnh viện này, có khá nhiều ống kim tiêm của người nghiện vứt sang... 

Ngồi thành hàng để chích

Nạn tiêm chích ma túy tràn lan là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều người dân sống xung quanh những cầu vượt đi bộ và những khách bộ hành. Ông M., một người giữ xe ở P.11, Q.8 bức xúc: “Tôi thấy nhiều đứa hút chích trên cầu thang bộ cầu Chà Và. Chiều chiều, tụi nó ngồi thành hàng để chích”.

Gầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (góc đường Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh) có vẻ mát mẻ hơn nhờ vạt cây mật cật xanh tốt, cao tới ngực. Tuy nhiên, khi lại gần mới thấy một cảnh tượng sởn gai ốc: Vô số ống kim tiêm đỏ au nằm la liệt bên dưới đám cây mật cật. Trên nền xi măng xung quanh 4 trụ cầu, rải rác những ống kim tiêm còn nguyên hay đã bị giẫm đạp vỡ vụn. Dọc hông gầm cầu hướng ra đường Điện Biên Phủ (P.22), chúng tôi thấy có một số ống kim tiêm còn mới xỉa vào giữa lớp bê tông bong rộp hoặc phơi mình trên bãi cỏ xanh.

Một số người dân gần đây cho hay, họ thường thấy nhiều thanh niên chạy xe tấp vào khu vực vạt cây mật cật để chích ma túy, giờ giấc rất vô chừng. Có cả một số cặp nam nữ cùng vào chích. Một người lớn tuổi tên Đ. phản ánh: “Nhiều thanh niên vô đó chích choác hoài. Có lúc 2 - 3 thằng, lúc 3 - 4 thằng”. “Có bao giờ chú thấy bảo vệ công viên cây xanh dưới cầu qua bên đó đuổi người chích ma túy đi không?”, chúng tôi hỏi. Ông Đ. nói: “Không. Qua bên đó nó ném đá cho!”. “Công an, dân phòng tới đó không?”. Ông Đ. trả lời: “Công an và dân phòng cũng tuần tra hoài nhưng đi ngang không thấy rồi đi luôn. Tụi nó hụp bên dưới cỏ và vô ra cũng lẹ, chủ yếu là giải quyết cơn nghiện. Lâu lâu mới có thằng chích nhiều quá thì vật ra ngủ như chết”.

Trong khi đó, ở cầu vượt đi bộ Văn Thánh trên đường Điện Biên Phủ, bắc giữa hai phường 22 và 25 của Q.Bình Thạnh thường có một số thanh niên “lấy cầu làm nhà”, túm tụm hút xách. Chúng tôi từng “bấm bụng” đi bộ qua đoạn cầu tối om (phía P.22) có những hàng cây bông giấy rậm rạp. Căng mắt nhìn, thấy có 5 - 6 thanh niên đang ngồi vật vạ, tràn ra cả lối đi. Hôm sau trở lại, chúng tôi thấy nhiều ống kim tiêm mới tinh vứt bên những gốc cây. Cạnh đấy là vỏ bao thuốc lá, bịch dầu nêm mì tôm, mấy cái quần jeans, áo sơ mi vứt ngổn ngang trên hàng bông giấy...

Đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy tăng

Sáu tháng đầu năm 2013, lực lượng phòng chống ma túy của Công an TP.HCM đã phát hiện xử lý 776 vụ, bắt 1.519 đối tượng (so với cùng kỳ giảm 56 vụ). Trong đó có 612 vụ, 955 đối tượng mua bán - vận chuyển - tàng trữ trái phép chất ma túy; số còn lại là các vụ tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ 15,241 kg heroin, 12,745 kg ma túy tổng hợp, 770 gr cần sa, 2,6 tỉ đồng, 167.600 USD...

Theo website chính phủ, thống kê chưa đầy đủ cho thấy: Đến cuối năm 2012, cả nước có hơn 171.000 người nghiện ma túy, tăng 12.900 người so với năm 2011. Trong đó, cơ quan chức năng đã tổ chức quản lý, cai nghiện cho 46.598 người, tương đương năm 2011. Sáu tháng đầu năm 2013, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trên 9.500 vụ, 14.300 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy (tăng 114 vụ, 550 đối tượng so với cùng kỳ năm 2012); thu gần 300 kg heroin; 30 kg thuốc phiện, cùng nhiều phương tiện, tài sản liên quan. 

Đàm Huy

Như Lịch - Lê Thanh

>> Chích ma túy công khai trên đại lộ
>> Chích ma túy công khai
>> Nhân viên bảo vệ chích ma túy
>> Con đường "dành riêng" cho chích ma túy (!?)  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.