VIB Bank cho rằng do lỗi nhân viên (?)

01/01/2007 21:41 GMT+7

Ngày 31.12, Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế (VIB Bank) đã gửi thông cáo báo chí xác nhận có sự cố "tài khoản có 2 triệu đồng nhưng rút được hàng chục triệu đồng".

Điều này phủ nhận thông tin trước đó cũng chính VIB Bank đưa ra ngày 30.12 là "không có trường hợp nào được phép rút tiền vượt quá số dư trong tài khoản ATM mà không bị trừ tiền trong tài khoản". Tuy nhiên, còn rất nhiều thông tin vẫn chưa được thông cáo báo chí này cũng như VIB Bank làm rõ.

Theo thông cáo báo chí được VIB Bank gửi đi, các trường hợp được rút tiền vượt quá số tiền trong tài khoản ATM là do sơ suất của cán bộ VIB Bank khi tham số và cài đặt sản phẩm thấu chi nhầm cho một số khách hàng sử dụng thẻ. Dịch vụ thấu chi tài khoản thẻ là dịch vụ cho phép khách hàng có thể rút số tiền vượt quá số dư trên tài khoản tiền gửi và số tiền rút thấu chi được coi như một khoản vay ứng trước. Thông cáo báo chí này cũng cho biết, khi phát hiện ra sự cố này, ngân hàng đã gửi thông báo đòi lại số tiền đã bị rút vượt số tiền ghi trong tài khoản và những khách hàng này cũng đã cam kết hoàn lại đầy đủ.

Trả lời câu hỏi về khoảng thời gian xảy ra sự kiện này, số người, cũng như số tiền đã bị rút vượt mức trong tài khoản thì đại diện VIB Bank (ông Nguyễn Chiến Thắng - Phụ trách dịch vụ thẻ) đã từ chối trả lời. Ông Thắng cũng khẳng định lại là: "Đây không phải là lỗi hệ thống của VIB Bank mà chỉ là lỗi do nhân viên sơ suất trong quá trình tác nghiệp". Về vấn đề các khách hàng rút tiền được hàng chục triệu đồng nhưng số tiền trên tài khoản (chỉ 2 triệu đồng) vẫn không bị giảm, ông Thắng nói: "Đây chỉ là vấn đề hiển thị do hệ thống của VIB Bank và Vietcombank chưa được vận hành hoàn chỉnh. Hoàn toàn không có chuyện khách hàng rút tiền mà không bị trừ tiền trong tài khoản, hệ thống của chúng tôi vẫn trừ tiền". Một quan chức của Vietcombank thì khẳng định: "Không thể có chuyện máy ATM của Vietcombank hiển thị sai các thông tin do hệ thống của VIB Bank chuyển sang. Hệ thống của Vietcombank chuyển và thực hiện chính xác những gì hệ thống của VIB Bank chuyển tới".

Theo những thông tin mà Báo Thanh Niên mới thu thập được, trong số 4 khách hàng dùng thẻ ATM của VIB Bank được rút tiền quá số dư trên tài khoản ATM mà không bị trừ tiền: một khách hàng rút được 9 lần với số tiền là 4,5 triệu đồng (tài khoản chỉ có 613.266 đồng), một khách hàng rút được 12 lần với số tiền 18 triệu đồng, một khách hàng rút được 14 lần với số tiền 21 triệu đồng và một khách hàng rút 16 lần với số tiền là 24 triệu đồng (cả 3 khách hàng sau chỉ có 2,3 triệu đồng trong tài khoản). Số tiền 2,3 triệu đồng là lương tháng được công ty trả cho các khách hàng này vào tài khoản ATM tại VIB Bank.

Một chuyên gia hàng đầu về thẻ ATM tại Việt Nam cho biết: "Đối với nghiệp vụ thấu chi, ngân hàng chỉ cho phép thấu chi một mức nhỏ so với thu nhập thường xuyên của chủ thẻ chứ không thể cho phép thấu chi tới hàng chục lần so với thu nhập được". Vị chuyên gia này khẳng định: "Hệ thống của VIB Bank chắc chắn gặp vấn đề".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.