Viễn cảnh ngày tận thế

17/09/2013 10:50 GMT+7

Robot giết người và những vụ tấn công tin tặc làm đình trệ hoạt động toàn cầu là một số viễn cảnh về ngày tận thế theo dự đoán của một nhóm chuyên gia hàng đầu thế giới.

Robot giết người và những vụ tấn công tin tặc làm đình trệ hoạt động toàn cầu là một số viễn cảnh về ngày tận thế theo dự đoán của một nhóm chuyên gia hàng đầu thế giới.

Viễn cảnh ngày tận thế
Viễn cảnh xung đột do thiếu hụt lương thực đang chực chờ trước mắt - Ảnh: AFP

Không thể phủ nhận sức mạnh trí tuệ đáng gờm của nhóm CSER, viết tắt từ "Trung tâm Cambridge chuyên nghiên cứu nguy cơ hủy diệt nhân loại". Dẫn đầu là nhà thiên văn Martin Rees, nhóm gồm 27 người tập hợp một số bộ óc siêu việt nhất hiện nay, như nhà vật lý học Stephen Hawking và nhà khoa học kỳ cựu Robert May, từng đảm nhận vị trí trưởng nhóm cố vấn khoa học cho chính phủ Anh. Ngoài ra còn có các chuyên gia hàng đầu của Đại học Oxford, Harvard, Berkeley, Imperial. Với danh sách những nguy cơ có thể hủy diệt nhân loại, CSER cảnh báo rằng tương lai của thế giới chẳng hề phủ một màu hồng.

Dù vụ nổ bom hạt nhân và cuộc tấn công của tiểu hành tinh vẫn được liệt vào nhóm nguy cơ, nhưng người đứng đầu CSER cho rằng những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại lại đến từ con người chứ không phải tự nhiên. Các viễn cảnh khác bao gồm những sự kiện thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh lan tràn với tốc độ khủng khiếp, chiến tranh làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và các nguồn tài nguyên. Phát biểu tại Lễ hội khoa học Anh được tổ chức tại Đại học Newcastle, ngài Rees đã công bố sứ mệnh của nhóm CSER, trong nỗ lực phân tích các hiểm họa tiềm tàng từ đó tìm cách đối phó.

Thông điệp của nhóm hết sức rõ ràng: “Nhiều nhà khoa học đang lo ngại rằng sự phát triển công nghệ có thể sớm tạo ra những nguy cơ mới có khả năng hủy diệt nhân loại”. Giáo sư ngành thống kê học của Đại học Cambridge, David Spiegelhalter cảnh báo tình trạng con người phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ cũng đồng thời phô bày điểm yếu chết người của xã hội nói chung. “Chúng ta sử dụng các hệ thống kết nối nội bộ cho mọi thứ, từ năng lượng đến nguồn cung thực phẩm và ngân hàng, có nghĩa con người sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng nếu hệ thống gặp trục trặc hoặc bị phá hoại”, tờ Independent dẫn lời giải thích của Giáo sư Spiegelhalter. “Trong một thế giới hiện đại, mọi thứ vận hành tốt, chúng ta không còn dự trữ thực phẩm. Nếu nguồn cung bị gián đoạn vì bất cứ lý do nào, chỉ cần 48 giờ là đủ diễn ra bạo động”, ông nói tiếp, và khuyên rằng mỗi hộ gia đình hiện nay nên duy trì một số lượng thực phẩm nhất định để đề phòng trường hợp bất ngờ.

Các nguy cơ đe dọa thế giới

- Công nghệ thông minh: Một hệ thống các máy tính có thể phát triển trí thông minh nhân tạo và giành lấy quyền kiểm soát các nguồn cung cần thiết cho sự tồn tại của con người.

- Tấn công mạng: Mạng lưới điện, kiểm soát giao thông, ngân hàng và viễn thông phụ thuộc vào các hệ thống máy tính. Nếu những hệ thống bị tấn công và không chống đỡ được, tình trạng tê liệt sẽ đe dọa ổn định xã hội.

- Siêu vi rút: Một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học, dưới dạng siêu vi rút hoặc vi khuẩn do con người tạo ra, có thể khiến hàng triệu người chết.

- Đánh sập nguồn cung thực phẩm: Nhiều nước phương Tây chỉ duy trì kho thực phẩm cho 48 giờ, vì vậy bất kỳ sự đình trệ nào cũng có thể gây náo loạn xã hội.

- Thời tiết khắc nghiệt: Tình trạng ấm lên toàn cầu có thể kích hoạt các quy trình trong tự nhiên, dẫn đến thiên tai tàn phá nhiều nơi trên trái đất.

- Bệnh dịch: Các chuyến bay quốc tế kết nối toàn thế giới có thể thúc đẩy sự lan tỏa nhanh chóng của những dòng vi rút chết người, khiến hàng triệu người thiệt mạng trước khi vắc xin được điều chế.

- Chiến tranh: Dân số ngày càng phát triển làm gia tăng nhu cầu nước và thực phẩm vốn ở mức giới hạn, đẩy các nước vào tình trạng chiến tranh để tranh giành tài nguyên.

- Thảm họa hạt nhân: Các quốc gia sở hữu bom nguyên tử có thể sử dụng vũ khí tối thượng trong chiến tranh, dẫn đến tổn thất lớn về nhân mạng.

- Tiểu hành tinh tấn công: Giới khoa học cho rằng một tiểu hành tinh đã gây nên sự tuyệt chủng của khủng long cách đây 65 triệu năm, và nguy cơ này có thể một ngày nào đó giáng xuống loài người.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.