Ngày mới của năm và một mùa Duyên Dáng mới

01/01/2007 23:09 GMT+7

* DDVN trong mắt đồng nghiệp và khán giả 16 lần đồng hành cùng Duyên Dáng Việt Nam ở trong nước và 1 lần ở Úc, cảm xúc trong tôi không lần nào giống lần nào.

Nhưng có một điều giống nhau mà tôi như thấy hiện hữu trong tất cả các chương trình, đó là niềm hạnh phúc dâng trào trong ánh mắt, nụ cười của từng con người tham gia làm nên Những mùa Duyên Dáng (theo cách gọi của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền) khi ca khúc Duyên Dáng Việt Nam của nhạc sĩ Phương Uyên được toàn thể nghệ sĩ hòa ca để khép lại chương trình. Ở mùa Duyên Dáng này, cái hạnh phúc đó càng nhân lên gấp bội khi mà yếu tố "nhân hòa" đã lấn át những yếu tố ngoại cảnh khác...

Có lẽ cả ban tổ chức ít ai ngờ được ông trời lại "dở chứng" bất chợt "thả" những cơn mưa xuống Hòn Ngọc Việt trong những ngày cuối tháng 12 này. Một tháng trời  đi khảo sát thực địa để đem đến một điều gì đó thật mới mẻ cho DDVN, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền không nghĩ rằng cái vầng trăng trên biển của mình lại bị... ướt đến như vậy ngay trong đêm khai mạc. Anh Nguyễn Công Khế - Trưởng ban tổ chức DDVN 16 cứ đi tới đi lui khi gần tới giờ biểu diễn mà mưa thì vẫn... mưa bay. Khán đài đã chật kín khán giả. Hơn 5.000 con người đã vượt biển, dầm mưa từ Sài Gòn, Cần Thơ, Phan Thiết ra; hay vào từ Hà Nội, Đà Nẵng để đến Hòn Ngọc Việt (và chắc chắn có rất nhiều kiều bào từ hải ngoại về để xem DDVN)  nên không thể chần chừ được nữa. Anh Nguyễn Công Khế chỉ đạo: "Dù phải diễn với một... cái bóng đèn cũng phải diễn, không thể để phụ lòng của đồng bào được!". Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cầm bộ đàm và ra hiệu lệnh: bắt đầu chương trình.

Khán giả hào hứng với DDVN (ảnh: Ngọc Hải)

Nhìn dòng nước mưa ròng ròng chảy từ những cái trụ dựng màn hình tôi như... nghẹt thở. Nhưng rồi trước mặt tôi đã là một màu đỏ xuất hiện trên sân khấu. Tiếng trống của nhóm gõ Phù Đổng, tiếng đàn của 5 cô gái nhóm Mặt Trời Đỏ và lời ca của ca khúc Cũng sẽ chìm trôi (Trịnh Công Sơn) đã vang lên... Và cứ thế,  mặc cho những tà áo dài bay trong gió, trong mưa, mặc cho những bộ phục trang của từng nghệ sĩ, từng diễn viên múa kéo lê trên những vũng nước đọng trên sàn diễn, vầng trăng của một mùa Duyên Dáng mới cũng đã lừng lững mọc lên, tạo hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Vẫn là một Huỳnh Phúc Điền với thế mạnh tạo những hiệu quả đặc biệt cho từng tiết mục bằng những yếu tố gây bất ngờ cho khán giả, khiến người xem phải ồ lên thích thú, như vầng trăng và một nàng tiên bất ngờ xuất hiện trên đỉnh núi khi ca sĩ Tuấn Ngọc hát Phôi pha (Trịnh Công Sơn); hay một đôi nam nữ bất ngờ bay ngang qua sân khấu đầy... mạo hiểm trong tiết mục Nửa vầng trăng (Nhật Trung) của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nước và lửa, trăng và âm nhạc như cứ đan quyện vào nhau để đưa người xem đến với những chuyện tình, những hoài niệm về một vầng trăng - mà chắc chắn ai cũng có những kỷ niệm cho riêng mình. Có lẽ cái hay của DDVN 16 lần này là ở đó, trong cái bao la giữa trời và biển, trong sự hoành tráng của sân khấu vẫn là cái gì đó rất thơ, rất tình, rất gần gũi với con người khi thưởng thức âm nhạc và thời trang.

Ca sĩ Tùng Dương trình bày Trăng khát (ảnh: Ngọc Hải)

Một mùa Duyên Dáng mới đã mở ra khi nó không chỉ đóng khung trong nhà hát. Dĩ nhiên không phải ra ngoài trời là hay hoặc dở hơn trong nhà hát (và ngược lại), nhưng đôi khi chính những táo bạo đó lại làm cho chương trình DDVN ngày một mới hơn, mang tầm vóc hơn, đúng nghĩa với đẳng cấp là một show đầy tính nghệ thuật và nhân văn thật sự của Việt Nam... Còn tôi có lẽ cái cảm xúc dâng trào khi xem DDVN ở Canberra và Sydney (Úc) lại trỗi về trong tôi khi chứng kiến hàng ngàn cánh tay giơ lên vẫy chào mãi khi tiết mục cuối kết thúc. Hoa và những ánh mắt biết cười (mà có lẽ đều rơm rớm lệ) tràn ngập trên sân khấu. Có lẽ tất cả những ai tham gia DDVN 16 này, dù là những ngôi sao, hay chỉ là người làm hậu đài, diễn viên múa minh họa thì cũng đã có một kỷ niệm không thể nào quên. Và cũng chính họ bằng một tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc tạo nên một DDVN tại Vinpearl Land đầy ấn tượng. Viết những dòng này mà tôi như hình dung ra những tà áo trắng của những vũ công lết thết dưới mưa trong tiết mục Hàn Mặc Tử của ca sĩ Quang Dũng. Tôi như thấy cái bắt tay siết chặt trong đêm bế mạc của anh Nguyễn Công Khế với đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, với ông Lê Khắc Hiệp (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinpearl Land), với anh Hải Ninh - người gần như là "ôm sô" DDVN lần này. Và trong một rừng hoa trên sân khấu ấy, có một người lặng lẽ cười, đầy hạnh phúc khi đã về hát trên quê hương lần này. Có lẽ anh cũng không ngờ rằng khán giả quê nhà đón nhận DDVN, đón nhận nghệ sĩ nồng hậu đến như thế. Phải vậy không anh Tuấn Ngọc?

0 giờ của thời khắc giao thừa, pháo hoa đã bay lên trên vịnh Nha Trang cũng là lúc chúng tôi - những người đồng hành cùng DDVN 16 thở phào nhẹ nhõm vì tất cả đã diễn ra hoàn mỹ và an toàn đến như vậy!

DDVN trong mắt đồng nghiệp và khán giả

Phạm Thị Thu Thủy (Báo Thể thao & Văn hóa):

DDVN 16 mới mẻ hơn trong danh mục ca khúc biểu diễn khi có mặt nhiều ca khúc nước ngoài (Mỹ Linh, Đức Tuấn, Mỹ Tâm... hát) và những gì thể hiện trên sân khấu thấy rõ sự thống nhất về văn hóa, không thấy biên giới giữa các ca khúc có mặt trong chương trình; hài hòa giữa ca khúc sáng tác nhiều thập kỷ trước và ca khúc mới, giữa ca khúc nhạc trẻ: pop, dance, R&B... và dân ca, nhạc trữ tình; không thấy sự phân biệt giữa những thế hệ ca sĩ khác nhau: ca sĩ trong nước hay hải ngoại, giọng hát ngôi sao hay giọng hát triển vọng... Đó là cái được về mặt nội dung, còn về công nghệ biểu diễn, dàn dựng thì rõ ràng DDVN 16 đã thể hiện bước tiến mới về công nghệ tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hơn khi chương trình không diễn ra ở nhà hát, mà mở rộng không gian, không chỉ trên sân khấu mà đưa khán giả đến giải trí tại một khu du lịch lớn. Đó là lý do vì sao khán giả mỗi năm lại kỳ vọng và chờ đợi DDVN.

Quỳnh Nguyễn (Báo Tuổi Trẻ):

DDVN 16 quả là hoành tráng, đó là ấn tượng sâu đậm nhất mà "thương hiệu" này đã giữ được suốt hơn 10 năm qua. Tôi đặc biệt thích tiết mục của ca sĩ Quang Dũng, Tuấn Ngọc và sự thể hiện của các ca sĩ trẻ tham gia chương trình năm nay. Họ đã khẳng định được mình và không hề lép vế so với các ca sĩ ngôi sao. Thời trang dạ hội của Kiều Việt Liên, áo dài Thuận Việt đẹp, sang trọng, phù hợp với chủ đề.

...lưu luyến chia tay Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng (ảnh: Ngọc Hải)

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy (Giám đốc đối ngoại Công ty JWT):

Xem cả hai đêm diễn, tôi có nhiều cảm xúc với DDVN 16 chủ đề Trăng lần này. Không gian quá đẹp của biển Hòn Ngọc Việt và sân khấu nhạc nước ngoài trời rộng lớn, với những màn chuyển động bất ngờ là điều tôi ấn tượng và rất thích bởi có thể giúp cho ý tưởng chương trình rộng mở, cảm xúc người xem bay bổng hơn, không đóng khung.

P.C.T (ghi) 

Cao Minh Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.