Bà Aung San Suu Kyi: Nếu NLD thắng, tổng thống sẽ không có quyền gì

10/11/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Bà Aung San Suu Kyi ngày 10.11 tuyên bố nếu đảng của bà được quyền thành lập chính phủ thì tổng thống được bổ nhiệm sẽ “không có quyền lực gì”.

(TNO) Bà Aung San Suu Kyi ngày 10.11 tuyên bố nếu đảng của bà được quyền thành lập chính phủ thì tổng thống được bổ nhiệm sẽ “không có quyền lực gì”, theo Channel News Asia.

Bà Aung San Suu Kyi ngày 10.11 tuyên bố nếu đảng của bà được quyền thành lập chính phủ thì tổng thống được bổ nhiệm sẽ “không có quyền lực gì”  - Ảnh: AFPBà Aung San Suu Kyi ngày 10.11 tuyên bố nếu đảng của bà được quyền thành lập chính phủ thì tổng thống được bổ nhiệm sẽ “không có quyền lực gì” - Ảnh: AFP
Trả lời phỏng vấn đài Channel News Asia (Singapore) ngày 10.11, lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD), bà Aung San Suu Kyi khẳng định nếu NLD giành thắng lợi và có quyền thành lập chính phủ, tổng thống được chọn sắp tới sẽ chỉ được bổ nhiệm vì đáp ứng được các yêu cầu của hiến pháp.
Bà Suu Kyi cũng nói rằng tổng thống đó sẽ “không có quyền lực thực sự gì”. Bà nhấn mạnh, tổng thống được bổ nhiệm phải hiểu rõ rằng tất cả chỉ thị sẽ do bà đưa ra, vì bà là lãnh đạo NLD.
Trước đó, ngày 8.11, ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử chính thức diễn ra, bà Aung San Suu Kyi đã nói bà muốn giữ vị trí cao hơn cả tổng thống.
Theo BBC, cũng trong ngày 10.11, bà Aung San Suu Kyi khẳng định đảng NLD giành chiến thắng tại cuộc tổng tuyển cử với khoảng 75% số ghế trong số 498 ghế trong quốc hội thông qua bầu cử. Nếu kết quả như dự tính của bà thì đảng NLD đã đủ điều kiện để thành lập chính phủ mới.
Quốc hội Myanmar sẽ chọn tổng thống vào tháng 2.2016. Theo hiến pháp hiện hành, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì chồng và con bà đều mang quốc tịch nước ngoài (Anh). Tuy vậy, ông Win Htein, trợ lý rất gần gũi của bà Suu Kyi cho biết tổng thống được bổ nhiệm sẽ sẵn sàng nhường vị trí lãnh đạo cao nhất cho bà Suu Kyi khi hiến pháp sửa đổi điều khoản cấm đối với bà. Tuy vậy, chưa rõ nỗ lực sửa đổi hiến pháp của đảng NLD sẽ tiến triển thế nào nếu đảng này chiến thắng sau cuộc tổng tuyển cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.