Bà Lợi 'sơn ca' ở phường Vĩnh Tuy: Người có nhiều 'con' không nhớ hết

06/01/2017 14:02 GMT+7

Ở tuổi 50, bà Tạ Thị Lợi vẫn được mệnh danh là chim sơn ca khi không chỉ hát hay, múa dẻo, bà còn là người biên đạo múa, tổ chức các buổi hát quan họ, múa dân ca, khiêu vũ cho chị em phụ nữ trong phường.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhưng bố là liền anh quan họ Bắc Ninh chính gốc, nên dòng máu nghệ thuật đã ngấm sâu trong bà Lợi (cư dân khu đô thị Times City, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội). Không qua một trường lớp ca múa nhạc nào, nhưng bà Lợi luôn luôn là cây văn nghệ xuất sắc của cơ quan và tổ dân phố nơi sinh sống.
“Tôi chuyển chỗ ở nhiều nơi, đến đâu cũng tham gia các phong trào văn nghệ, tổ chức các buổi múa, hát cho các cháu thiếu nhi, người trung niên, các ông bà lớn tuổi. Đều là mình tự nguyện làm, giống như một đam mê của mình vậy”, bà Lợi chia sẻ.
Bà Lợi có năng khiếu âm nhạc đặc biệt. Nhiều lần trên sân khấu một người khác hát ca khúc mới, bà tự xây dựng được bài múa hoàn toàn sáng tạo ngay lúc đó. Sở trường về dân ca quan họ Bắc Ninh, nhưng bà Lợi còn có thể hát nhạc đỏ, nhạc trữ tình rất hay. Bà cũng là người đứng ra tổ chức các lớp học khiêu vũ, lớp học yoga cho phụ nữ trong khu chung cư mình sinh sống và P.Vĩnh Tuy; tổ chức các buổi diễn văn nghệ, các cuộc thi cho các gia đình nhân ngày 8.3, 20.10…
Chị Phạm Thị Hồng Huệ, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tòa nhà T2, khu đô thị Times City cho hay, những ngày đầu mới về sinh sống tại đây, chị rất bất ngờ về sự đa tài của bà Lợi: “Bà Lợi có thể hát, múa, viết kịch bản, dẫn chương trình. Không chỉ dẫn chương trình của các chị em, bà còn có thể làm chủ sân khấu trong các loại chương trình của trẻ em, cho tới Hội Cựu chiến binh. Nếu có người e ngại hoạt động cộng đồng lấy của mình nhiều thời gian riêng, thì người đó chắc chắn không phải là bà Lợi”.
Chồng bị ung thư, qua đời ở tuổi 49 cách đây gần 10 năm, một mình nuôi 2 con khôn lớn, bà Lợi khỏa lấp nỗi hiu quạnh trong đời bằng những hoạt động cộng đồng và thiện nguyện.
Nhiều năm qua, bà đã chăm sóc, đỡ đầu cho nhiều hoàn cảnh có số phận bất hạnh mà mình vô tình gặp. Một thanh niên bị bạn bè dụ dỗ chơi ma túy đá, sau đó phải vào tù và bị bạn bè kì thị khi tại ngoại, bà Lợi cho thanh niên đó tiền học nghề, sau đó khuyên bảo, dặn dò chí thú làm ăn, đến nay, người đó đã trưởng thành, làm ăn khấm khá, lập gia đình và có 2 con kháu khỉnh.
Một cháu bé gầy yếu có bố và anh trai nghiện ma túy, cơm ăn không đủ no, không có tiền đến trường, bà Lợi cưu mang, nuôi ăn và kèm học, giúp cháu trai đó đỗ đại học ngay năm đầu tiên. Đến nay, cháu đã có công ăn việc làm ổn định và nhận bà Lợi là mẹ.
“Tôi không rõ mình có bao nhiêu người “con” nữa, những hoàn cảnh thương tâm và tôi như có một sợi dây vô hình gắn chặt, tôi không thể bỏ rơi các con, chúng cũng chẳng bao giờ quên ơn tôi cả…”, bà Lợi rưng rưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.