Bản quyền bài hát 'Happy birthday' chính thức được tháo bỏ

23/09/2015 21:54 GMT+7

(TNO) Một tòa án tại Mỹ đã ra phán quyết về vấn đề bản quyền của bài hát Happy birthday . Qua đó quyền sở hữu bài hát chúc mừng sinh nhật nổi tiếng nhất mọi thời đại này của hãng đĩa Warner/Chappell Music đã bị vô hiệu hóa.

(TNO) Một tòa án tại Mỹ đã ra phán quyết về vấn đề bản quyền của bài hát Happy birthday. Qua đó quyền sở hữu bài hát chúc mừng sinh nhật nổi tiếng nhất mọi thời đại này của hãng đĩa Warner/Chappell Music đã bị vô hiệu hóa.

Bài hát Happy birthday chính thức được tháo bỏ bản quyền để sử dụng miễn phí - Ảnh: Chụp màn hình BBCBài hát Happy birthday chính thức được tháo bỏ bản quyền để sử dụng miễn phí - Ảnh: Chụp màn hình BBC
Phán quyết này được đưa ra hôm 22.9 trong vụ kiện của hãng phim Good Morning To You khi hãng này thực hiện bộ phim tài liệu về bài hát Happy Birthday và bị Warner/Chappell Music yêu cầu trả 1.500 USD tiền bản quyền khi sử dụng ca khúc trong phim.
Nhận thấy đây là một yêu cầu vô lý, hai đạo diễn của bộ phim là Rupa Marya và Robert Siegel đệ đơn kiện, cho rằng đây là một bài hát công cộng và không cần chịu phí bản quyền. Hơn nữa Warner/Chappell Music chỉ sở hữu bản quyền với một bản nhạc nền piano, chứ không phải là cả bài hát, bao gồm phần lời.
Ca khúc Happy Birthday được viết bởi hai chị em Mildred và Patty Hill trước năm 1893 khi họ làm việc cho công ty âm nhạc Clayton F. Summy. Sau đó, Clayton F. Summy được tập đoàn Warner/Chappell Music mua lại vào năm 1998.
Kể từ đó, hãng Warner/Chappell Music tuyên bố sở hữu bản quyền bài hát. Mỗi năm, hãng đĩa này kiếm được hơn 2 triệu USD nhờ vào việc ca khúc lâu đời này được sử dụng trong các bộ phim, quảng cáo và những nơi công cộng.
Việc tháo bỏ bản quyền của bài hát này đồng nghĩa với việc mọi người có thể sử dụng bài hát miễn phí, nhất là những hãng phim, đối tượng “chặt chém” chính của Warner/Chappell Music.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.