Bang California vượt Pháp, Ý trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới

18/06/2016 13:06 GMT+7

Nhờ kinh tế tiểu bang và đồng đô la Mỹ mạnh, California giờ đây là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới, vượt qua Pháp, Ý.

Reuters và Bloomberg cho hay vào năm ngoái, bang California của Mỹ là nền kinh tế lớn thứ tám toàn cầu, theo nhà kinh tế trưởng của Cục Tài chính California Irena Asmundson.
“California thể hiện rất xuất sắc trong năm 2015. Nhiều ngành đã làm rất tốt”, nhà kinh tế Asmundson nói.
Tiểu bang này có nền kinh tế mạnh và đa dạng, là nhà của Thung lũng Silicon và Hollywood. Bốn trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới có trụ sở ở California. Sản xuất lẫn nông nghiệp đều thể hiện tốt dù tiểu bang đã trải qua đợt hán nghiêm trọng.
GDP California là 2.460 tỉ USD với mức tăng trưởng là 4,1% trong năm nay, theo cơ quan tài chính bang. Toàn nước Mỹ có GDP tăng 2,4% hồi năm ngoái. Tăng trưởng GDP Mỹ chậm lại còn 0,8% trong quý 1/2016.
Bang California hiện là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Anh Bloomberg
Ngoài Pháp, Ý, bang California còn vượt cả nền kinh tế đang chật vật bởi suy thoái Brazil. Tiểu bang đông dân nhất thế giới vượt qua phần còn lại của Mỹ về tăng trưởng việc làm.
Thống đốc Jerry Brown, 78 tuổi, là người lèo lái bang trong quá trình xoay chuyển nền kinh tế bằng các hãng công nghệ như Facebook và Apple, kết hợp với ngành nông nghiệp và sản xuất. Từ khi nhận chức vào năm 2011, ông Brown chỉ đạo California đi từ tình trạng ngân sách hỗn độn, liên tục thâm hụt đến thặng dư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.