Biểu tình ở Jakarta: Phép thử số phận

03/12/2016 08:45 GMT+7

Lần thứ hai trong thời gian không đầy một tháng, người theo đạo Hồi ở Indonesia tổ chức biểu tình rầm rộ đòi phế truất và bắt giam Thị trưởng thủ đô Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama.

Họ cáo buộc ông Purnama, vốn là người theo Thiên Chúa giáo, đã phỉ báng kinh Koran của đạo Hồi. Số lượng rất đông người tham gia biểu tình và mức độ quyết liệt của họ gây bất ngờ, bởi Indonesia có cộng đồng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới nhưng với truyền thống ôn hòa chứ không cực đoan và quá khích.
Xưa nay, sự chung sống của các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khác nhau ở nước này cơ bản hòa bình. Cũng chính vì thế mà vụ việc hiện chẳng khác gì một phép thử về thực trạng của sự chung sống giữa người theo đạo Hồi và đạo Thiên Chúa ở nước này, về khả năng khoan dung hay triển vọng xung khắc với nhau. Nó còn đồng thời là phép thử về mức độ thống nhất và đồng thuận, đoàn kết và hài hòa trong nội bộ xã hội ở Indonesia.
Nó liên quan trực tiếp đến ông Purnama, nhưng trong thực chất thách thức cả khả năng và bản lĩnh lãnh đạo đất nước của Tổng thống Joko Widodo. Cho đến thời điểm hiện tại, cả tổng thống lẫn thị trưởng thủ đô đều chưa thành công với việc xoa dịu sự phẫn nộ của người theo đạo Hồi.
Vụ việc đang xô đẩy Indonesia đến trước bước ngoặt mang tính số phận đối với đất nước. Nếu nó không sớm được hóa giải thì sự phân rẽ sẽ càng thêm sâu sắc và khó khắc phục, đồng thời nguy cơ sự thể hiện thái độ của người theo đạo Hồi bị cực đoan hóa sẽ ngày càng tăng. Ở thời điểm hiện tại, nó đã cho thấy mối quan hệ giữa các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo ở nước này không còn yên bình như lâu nay. Điều này rất bất lợi cho tương lai của Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.