Mary McBride, Trọng Lý hát ở bệnh viện

09/04/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Ngày 8.4, lần đầu tiên trong chương trình Festival Huế, nữ ca sĩ Mary McBride và ban nhạc đồng quê của cô, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý đã có chương trình biểu diễn phục vụ đội ngũ y bác sĩ và các bệnh nhân của Bệnh viện Trung ương Huế.

(TNO) Ngày 8.4, lần đầu tiên trong chương trình Festival Huế, nữ ca sĩ Mary McBride và ban nhạc đồng quê của cô, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý đã có chương trình biểu diễn phục vụ đội ngũ y bác sĩ và các bệnh nhân của Bệnh viện Trung ương (BVT.Ư) Huế.

Buổi diễn đặc biệt

Chín giờ sáng, tại sân khấu ngoài trời trong khuôn viên BVT.Ư Huế bỗng chốc trở nên nhộn nhịp khi Mary McBride và ban nhạc đồng quê của cô xuất hiện. Các y bác sĩ và các bệnh nhân đang điều trị tại đây háo hức với chương trình biểu diễn của nữ ca sĩ xinh đẹp nước ngoài, bởi không chỉ vì sự nổi tiếng của cô mà đây còn là một sự kiện lạ.

 

 
Mary McBride và ban nhạc đồng quê của cô đã cháy hết mình với bệnh nhân của BVT.Ư Huế - Ảnh: Bùi Ngọc Long

Lâu nay, hễ có dịp festival hay những sự kiện lớn, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện thường phải làm việc cật lực để phục vụ bệnh nhân. Họ ít có thời gian để thưởng thức các chương trình nghệ thuật.

Trong khi đó, phần đông bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, bệnh tật đã giày vò họ quá nhiều khiến ít ai mơ tưởng đến việc thưởng thức các chương trình nghê thuật. Bởi vậy, khi có được một chương trình nghệ thuật với những nghệ sĩ nổi tiếng như Mary McBride được đưa vào bệnh viện, hàng trăm bệnh nhân, người nhà, các y bác sĩ… đã tập trung chờ đợi. Nhiều bệnh nhân chống nạng, ngồi xe lăn, hay được người nhà dìu đi đều có mặt.

Nữ ca sĩ Mary McBride chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến VN và rất thích đất nước và con người các bạn, đặc biệt là ở Huế. Chúng tôi xin gửi đến các bạn món quà nhỏ, mong muốn đem tiếng hát và bầu không khí lễ hội đến với những bệnh nhân không có điều kiện tham dự các chương trình nghệ thuật như người bình thường. Chúng tôi rất hạnh phúc và cảm ơn các bạn đã đến cùng chúng tôi trong buổi sáng hôm nay”.

Những bản nhạc đậm chất đồng quê với ca từ nhẹ nhàng, tình cảm được cất lên khiến khán giả lặng người xúc động. Những tràng pháo tay vang lên khi mỗi bài hát kết thúc. Mặc dù không hiểu gì tiếng Anh, nhưng những ca từ của các bài rock‘n’roll That thing you do to me, When will we know… được cất lên ngọt ngào đã mê hoặc người xem.

 

  
Nhiều bệnh nhân nặng cũng cố gắng ra nghe hát - Ảnh: Bùi Ngọc Long

 

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) nói: “Dù không hiểu được tiếng họ, nhưng nghe hát tôi cũng cảm nhận được nhạc rất hay, cảm giác thật nhẹ nhàng. Cả đêm qua, tôi đau nhức ê ẩm, nhưng nghe nhạc tự nhiên quên hết mình là bệnh nhân luôn”.

Khi Mary McBride cầm trên tay ca khúc Lý chiều chiều rồi hát, đám đông khán giả bỗng trào dâng theo cảm xúc. Nhiều người cũng khe khẽ hát theo. Không gian buổi diễn cứ mê hoặc như thế kéo dài hơn hai giờ.

Các thành viên của ban nhạc gồm cả Mary McBride (ca sĩ chính), Paul Carbonara (guitar), Mark Spencer (guitar), Greg Beshers (bass), Bobby Lloyd Hicks (trống) cũng cháy hết mình với những khán giả đặc biệt tại bệnh viện.

m nhạc “vào nhà”

Mary McBride và ban nhạc đồng quê của cô từng nổi tiếng thế giới với bốn album: Everything Seemed Alright, By Any Other Name, Every Day Is a HolidayThe Way Home. Nữ ca sĩ Mary McBride và ban nhạc của cô cũng từng đi lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, châu u, Nga, Ả Rập Xê Út, Bahrain và Pakistan trong vai trò là đại sứ văn hóa của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Họ đã có hơn 1.000 liveshow biểu diễn độc lập và phối hợp biểu diễn với các nghệ sĩ và ban nhạc nổi tiếng thế giới khác. Mary nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho bản hit Sẽ không ai yêu anh như tôi trong bộ phim nổi tiếng từng đoạt giải Oscar Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An. Cô cũng được ca sĩ Elton John mời hát trong đêm hoà nhạc kỷ niệm 35 năm ngày ra đời album Goodbye Yellow Brick Road huyền thoại của ông. Hiện cô đang viết nhạc cho một vở nhạc kịch có tên The Nitpicker, do Scott Ellis, đạo diễn từng đoạt giải Tony (dành cho những cống hiến xuất sắc trong nghệ thuật sân khấu) dàn dựng.

Mary cũng chính là nữ ca sĩ đã sáng lập ra dự án Home Tour, với mục đích đưa âm nhạc tới tận những “nhà” như: nhà dưỡng lão, trại mồ côi, nhà giam, mái ấm tình thương, trung tâm dành cho những người nhiễm HIV/AIDS, các trại tâm thần hoặc các trung tâm dành cho cựu chiến binh…

Cùng với ban nhạc đồng quê Mỹ, trong ngày 8.4, Lê Cát Trọng Lý cũng đã có chương trình phục vụ các bệnh nhân của BVT.Ư Huế. Có thể nói, việc đưa các chương trình nghệ thuật vào phục vụ bệnh nhân và các đối tượng kém may mắn khác trong xã hội là một điểm mới mà Festival Huế đang hướng tới: Festival nhân văn.

 

Trong ngày 8.4, nhiều chương trình đặc sắc cũng đã diễn ra: lễ hội đường phố Đông Á -  Mỹ Latinh diễn ra rộn ràng từ 16 giờ đến hơn 17 giờ qua các đường phố lớn của Huế; lễ tế Giao diễn ra lúc 20 giờ tại Đàn Nam Giao; chương trình Đêm phương Đông diễn ra vào lúc 21 giờ tại sân điện Thái Hòa, các chương trình của Đoàn nghệ thuật Hàn lâm Nga, Ban tam tấu Smooth (Pháp), Lucia Pulido (Colombia); Manou Gallo (Bỉ)… cũng đã có chương trình biểu diễn đầu tiên trong khuôn khổ festival.

 

Bùi Ngọc Long

>> Tưng bừng lễ hội đường phố tại Festival Huế 2012
>> Khai mạc Festival Huế
>> Chính thức khai mạc Festival Huế 2012
>> Tổng duyệt lễ khai mạc Festival Huế 2012
>> Trẻ em với Festival Huế 2012
>> Festival Huế 2012: Hội tụ văn hóa năm châu lục
>> Nữ ca sĩ Mary McBride biểu diễn tại VN
>> Game trí tuệ Festival Huế 2012
>> Giá vé Festival Huế 2012 cao nhất 600.000 đồng
>> Tuyển tình nguyện viên phục vụ Festival Huế 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.