Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm phải phù hợp thực tế

01/01/2007 00:31 GMT+7

Sáng qua 31.12, tại TP Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị bàn các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm (CGC) khu vực Nam sông Hậu với lãnh đạo các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang và Kiên Giang và TP Cần Thơ.

Đến thời điểm này, dịch CGC đã tái bùng phát ở 27 ấp thuộc 18 xã, phường của 9 huyện, thị trấn trên địa bàn 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang. Tổng số gia cầm chết là 8.302 con, đã tiêu hủy trong vùng dịch 13.794 con và tiêu hủy ngoài vùng dịch 5.447 con. Nguyên nhân dịch xuất hiện là do ở ba tỉnh này đang vào thời điểm thu hoạch lúa nên nhiều đàn vịt chạy đồng tập trung về đây; một số cơ sở ấp vịt nở trái phép vốn mang theo mầm bệnh mà chưa được tiêm phòng, hơn nữa thời tiết đang bước vào mùa lạnh cũng là điều kiện thuận lợi cho virus cúm nhân lên và phát tán. Mặt khác, do chính quyền các địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch; chậm phát hiện và xử lý ổ dịch; việc thực hiện tiêm phòng chưa đạt trên 100% số gia cầm, nhất là đối với các đàn thủy cầm.

Liên quan đến tình hình dịch cúm A (H5N1) ở người, đại diện Bộ Y tế cho biết một thông tin đáng mừng là 6/7 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi bị nhiễm cúm A (trong đó 4 ca ở Cà Mau, 1 ở Bình Dương, 1 ở Tây Ninh) đều âm tính, còn lại 1 trường hợp ở Kiên Giang đang chờ kết quả xét nghiệm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng ta là phải dập dịch triệt để, không để lây lan trên diện rộng và lây sang người. Phải coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Các giải pháp phòng, chống dịch đưa ra phải cụ thể và phù hợp với thực tế. Chẳng hạn như ở ĐBSCL, địa bàn rộng, sông rạch nhiều, vịt chạy đồng đã là quy luật, là nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống bà con nông dân, vừa giúp trừ sâu hại lúa và vệ sinh đồng ruộng... thì làm sao kiểm soát và không cho vịt chạy đồng được. Vấn đề là làm sao không để xảy ra dịch. Tiêm phòng tốt chính là cái gốc của mọi vấn đề".

Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, các địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân biết sự nguy hại của dịch CGC và từ đó biết cách phòng tránh. Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thiết lập hệ thống báo cáo, thông tin nhanh, chính xác và kịp thời từ tỉnh xuống xóm, ấp. Về tiêm phòng, đề nghị Cục Thú y quản lý kỹ càng các lò ấp vịt, dứt khoát tất cả vịt được ấp nở phải được tiêm phòng; vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng ở những cơ sở sản xuất gà, vịt quy mô lớn.

Đối với các hộ nuôi gà, vịt nhỏ lẻ thì vận động bà con tiêm phòng và thực hiện vệ sinh. Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là thực phẩm từ gia cầm, trong dịp Tết Nguyên đán... Thủ tướng nói: "Với quan điểm chung là quyết tâm dập dịch, không để lây lan. Chính phủ cũng có chủ trương khoanh nợ, giãn nợ, cho vay tiếp tục đối với những hộ dân có đàn gia cầm bị tiêu hủy, nhất là đối với những chủ cơ sở có quy mô sản xuất lớn".

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm công trình khí-điện-đạm Cà Mau. Ông Phạm Văn Định, Phó tổng giám đốc Petro Việt Nam, Trưởng BQL dự án báo cáo: Tới thời điểm này đã thi công xong 289 km đường ống dẫn khí từ biển vào bờ và 26,4 km từ khu vực tiếp bờ đến tổ hợp công nghiệp. Với tiến độ này, Nhà máy điện Cà Mau I sẽ chính thức phát điện vào ngày 25.3.2007, Nhà máy điện Cà Mau II sẽ phát điện vào đúng 1 năm sau đó.

Tiến Trình - Thái Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.