Nguy cơ ung thư vú từ thụ tinh trong ống nghiệm

07/06/2012 10:02 GMT+7

(TNO) Những phụ nữ đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm ở độ tuổi 24 sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 1,6 lần so với những phụ nữ áp dụng các phương pháp điều trị vô sinh khác.

Theo MyHealthnewsdaily, các nhà khoa học đã phát hiện mối liên hệ giữa việc thụ tinh trong ống nghiệm và bệnh ung thư vú khi tìm hiểu các yếu tố có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bao gồm sinh con đầu lòng khi đã lớn tuổi, sinh đôi...

 Thụ tinh trong ống nghiệm làm tăng nguy cơ ung thư vú
 Những phụ nữ đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu được thực hiện trên 21.000 phụ nữ Úc đã điều trị vô sinh từ năm 1983 đến 2002, trong đó có khoảng 7.400 người đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Kết quả cho thấy, 384 phụ nữ mắc ung thư vú sau khi điều trị vô sinh và 148 người trong số đó đã từng tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Nghiên cứu chỉ cho thấy có sự liên hệ giữa việc thụ tinh trong ống nghiệm và ung thư vú, nhưng không phải là sự liên hệ nguyên nhân - hậu quả.

Theo các nhà khoa học, các thuốc dùng trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm làm gia tăng nồng độ estrogen, một hormone nữ được cho là có thể làm phát triển một vài loại ung thư vú.

Nồng độ estrogen trong suốt quá trình tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm có thể đạt tới 4.000 picogram/ml máu, cao hơn 300 picogram/ml so với nồng độ estrogen trong suốt chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ.

Đức Trí

>> Thử nghiệm thành công thuốc trị ung thư vú ác tính
>> Giảm nguy cơ ung thư vú
>> Chụp X-quang tóc để phát hiện ung thư vú
>> Cây họ cải và ung thư vú
>> Thử máu phát hiện ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.