Chỉ sợ... không gặp tội phạm

12/03/2012 03:18 GMT+7

“Đối mặt với các loại tội phạm nguy hiểm à? Mình cũng như các anh em đặc nhiệm khác, chỉ sợ không gặp thôi chứ chẳng ngán gì…”, đại úy Cao Cự Hòa - Tổ phó tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ như thế khi trò chuyện về đời lính đặc nhiệm của mình.

“Đối mặt với các loại tội phạm nguy hiểm à? Mình cũng như các anh em đặc nhiệm khác, chỉ sợ không gặp thôi chứ chẳng ngán gì…”, đại úy Cao Cự Hòa - Tổ phó tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ như thế khi trò chuyện về đời lính đặc nhiệm của mình. 

Lần đầu tiên liên hệ qua điện thoại, tôi khá ngạc nhiên với địa điểm cầu Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) vào đầu giờ chiều mà đại úy Hòa hẹn gặp. Trò chuyện với người lính đặc nhiệm 36 tuổi, có thâm niên hơn 10 năm trong ngành cảnh sát hình sự này mới biết lý do vì sao. Bình Thạnh là địa bàn rộng, giáp ranh với Q.Thủ Đức, Q.2… nơi có nhiều xa lộ thường xuyên xảy ra cướp giật, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài khu vực Bến xe Miền Đông với đủ loại thành phần tội phạm từ ma túy, móc túi đến lừa đảo… tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn quận cũng khá nóng. Bất kể ngày đêm, tổ đặc nhiệm của đại úy Hòa luôn có mặt thường trực khắp các hang cùng ngõ hẻm. Đại úy Hòa bảo rằng, nếu có hẹn buổi tối hay đêm khuya thì chắc anh em mình cũng gặp nhau ngoài đường. Lính đặc nhiệm mà, thường chỉ ở trụ sở đơn vị khi đến giờ chào cờ hoặc có họp hành quan trọng gì đó thôi.

 
Đặc nhiệm Cao Cự Hòa

“Trông dáng vẻ phong trần của anh, những người không biết sẽ dễ đoán anh là một tay… anh chị”, tôi nói thật lòng. Đại úy Hòa cười: “Có lần mình truy đuổi cướp, khi hô lên và chạy trên đường, người dân không phân biệt được ai là cướp, ai là đặc nhiệm, cũng có khi nhầm tưởng là tội phạm luôn. Đôi lúc không hầm hố một chút là không… đặc nhiệm được”. Dẫu đã bao lần vào sinh ra tử để thực thi nhiệm vụ khi bọn tội phạm nguy hiểm manh động chống trả, đại úy Hòa vẫn quả quyết: “Đối mặt với các loại tội phạm nguy hiểm à? Mình cũng như các anh em đặc nhiệm khác, chỉ sợ không gặp thôi chứ chẳng ngán gì. Không kể giờ giấc và nắng mưa, hễ cứ đụng chuyện là lên đường ngay”.

Người lính đặc nhiệm này có một sở thích cũng rất… đặc nhiệm, đó là thích đấu tranh trực diện với bọn tội phạm. Bộ Công an, UBND TP.HCM và nhiều cơ quan, đơn vị khác từng nhiều lần tặng bằng khen, giấy khen cho anh cũng vì cái “sở thích” này. Cũng có khi người thân vì quá lo lắng đã khuyên can chuyển qua lĩnh vực khác nhẹ nhàng hơn, đại úy Hòa vẫn cố gắng thuyết phục để tiếp tục được làm lính đặc nhiệm “vì mình chọn công việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ thuộc về phần ai”. Với bọn tội phạm đầu trộm đuôi cướp đe dọa đến sự bình yên của cộng đồng, người dân nếu căm ghét một, thì lính đặc nhiệm căm ghét đến cả trăm. Đại úy Hòa bảo rằng có như vậy anh em đặc nhiệm mới dũng cảm hành động, đấu tranh quyết liệt được.

Đại úy Cao Cự Hòa được đánh giá là một đặc nhiệm giỏi nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm đối phó với tội phạm nguy hiểm trong mọi tình huống, đặc biệt là luôn thể hiện được tinh thần của một “Lục Vân Tiên thời nay”. Anh không thể nhớ đã truy bắt được bao nhiêu tên tội phạm trong đời lính đặc nhiệm của mình, chỉ nhớ “là rất hiếm khi có thời gian rảnh để giúp vợ đưa đón hai đứa con đi học”.

Chương trình Lục Vân Tiên Thời Nay do Báo Thanh Niên và Tập đoàn C.T Group cùng tổ chức, nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương, động viên tinh thần, đồng thời trợ giúp những cá nhân, tập thể người tốt việc tốt qua công việc hằng ngày. Bạn đọc có thể tham gia viết bài, cung cấp thông tin, đề cử, giới thiệu những gương người tốt việc tốt xung quanh mình (lưu ý: Những cá nhân, tập thể đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí, hoặc các phương tiện truyền thông khác không được đề cử cho chuyên mục này).

Bài viết và thông tin xin gửi về một trong hai địa chỉ sau:

Tòa soạn Báo Thanh Niên - 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM

Email: lucvantien@thanhnnien.com.vn

hoặc lucvantien@ctgroupvietnam.com

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.