Người Sài Gòn chơi thú cưng

02/04/2012 03:51 GMT+7

Dân chơi thú cưng chuyên nghiệp khẳng định thế giới có giống thú gì thì hầu như ở Sài Gòn có giống đó, dù với mức giá có khi lên đến gần cả tỉ đồng một con.

Dân chơi thú cưng chuyên nghiệp khẳng định thế giới có giống thú gì thì hầu như ở Sài Gòn có giống đó, dù với mức giá có khi lên đến gần cả tỉ đồng một con.

Phong trào chơi thú cưng ở Sài Gòn những năm gần đây phát triển mạnh, từng bước khẳng định quy mô, chất lượng và bắt kịp tính chuyên nghiệp cao đối với nhiều nước trên thế giới. Các trại giống, cửa hàng, bệnh viện thú cưng xuất hiện ngày càng nhiều, hoạt động khá bài bản.

 
Thú cưng được bày bán tại một cửa hàng ở Q.Bình Thạnh - Ảnh: Đ.P

Chung sống với mèo kiểng, chó kiểng...

Chơi rắn đen Mexico, rồng Úc, kỳ nhông Nam Mỹ, nhện Tarantulas, sóc bông Chinchillas, ếch Pacman, chuột hamster…, theo những người trong cuộc thì đó chỉ là trào lưu thức thời, người chơi tập trung chủ yếu ở giới trẻ. Thú cưng (tên gọi chung đối với chó kiểng, mèo kiểng) có một sức hút đặc biệt đối với nhiều giới, đủ mọi lứa tuổi và đặc biệt là tính đẳng cấp của người chơi cũng thể hiện một cách rõ nét nhất.

Không dễ chơi thú cưng. Đó là nhận định chung của hầu hết những người trong cuộc. Từ việc làm sao để sở hữu được một con thú cưng thuần chủng nhập ngoại với số tiền phải chi ra không hề rẻ hay việc chăm sóc mất nhiều công sức… đều đòi hỏi chủ nhân của nó phải có đam mê thật sự. Chính sự đam mê ấy mới khiến người chơi chấp nhận đủ bề rủi ro và không bỏ cuộc giữa chừng, dù phải gặp bất kỳ sự phiền phức nào trong quá trình chơi, để có thể được “chung sống với thú cưng”.

Ken (22 tuổi, tên đầy đủ là Huỳnh Kế Minh Tân) là một điển hình của kiểu chơi như thế. Duy trì sở thích từ nhỏ, Ken dồn công sức nuôi 2 con Siberian Husky và 2 con English Bulldog làm giống (thuộc trại Bobo Kennel) để bán kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí nuôi thú cưng mỗi tháng mất mấy triệu đồng tiền thức ăn...

Với tâm niệm “thú cưng là bạn đồng hành của chúng ta trong cuộc sống”, Ken còn kết nối thành lập CLB Saigon Dogs do chính anh làm chủ nhiệm, nhằm tạo diễn đàn cho những người chung niềm đam mê nuôi Bulldog, Golden Retriever, Siberian Husky, Alaskan Malamute, Rottweiler, Becgie, Poodle, Chihuahua, Phú Quốc... và tất cả các giống chó khác chia sẻ kinh nghiệm nuôi, nhân giống và phát triển các giống chó.

Xu thế làm ăn mới

Anh Bảo ở P.13 (Q.Tân Bình) vốn chuyên xuất khẩu hàng may mặc, đã lập trại chó giống gần 1 năm nay khi nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng tăng. Trại Vnpomeranian chuyên nhân giống phốc sóc của anh là một trong số hơn 10 trại chó giống trên địa bàn TP.HCM hiện nay. Anh nói đây là nghề tay trái, làm chơi cho vui nhưng nếu thành công thì “sẽ có tiền tươi thóc thật”.

Dù nguồn gốc khác nhau nhưng đa phần thú cưng ở Sài Gòn được nhập về từ Thái Lan. Rất ít người sang Mỹ hoặc các nước châu u tìm mua thú cưng vì khoảng cách địa lý xa xôi, thủ tục giấy tờ khá khó khăn, cước phí vận chuyển 1 con thú về tới VN thường lên đến vài chục triệu đồng. Bay sang Thái Lan không chỉ gần hơn mà các trại chó giống ở đây cũng rất phong phú về chủng loại, mức giá và đặc biệt là thủ tục giấy tờ dễ chịu hơn. Có người nhập về bán trực tiếp. Có người nhập về mở trại nhân giống. Từng nhiều lần sang Thái Lan tìm hiểu mô hình nhân chó giống, anh Bảo nhận thấy tiềm năng phát triển của nghề ở một đô thị lớn. Anh nhập về gần 20 con phốc sóc mà thị trường Sài Gòn đang ưa chuộng với mức giá mỗi con lên đến mấy chục triệu đồng. Cứ sau 1 năm, trại của anh sẽ cho ra đời gần 40 phốc sóc con, bình quân giá bán 1 con từ 16 - 20 triệu đồng, những con thuộc diện hàng độc có thể giá bán tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Chuyên về thú cưng giống, anh Bảo khẳng định hầu như thế giới có giống gì thì ở Sài Gòn có giống đó với mức giá có khi lên đến gần cả tỉ đồng một con. Những con giống thú cưng từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế thuộc hàng đỉnh rất khó mua vì chủ nhân thường không bán. Nếu bán thì các tay chơi chuyên nghiệp cũng sẽ mua ngay bởi tính hiệu quả kinh tế cao mà nó mang lại. Theo thông lệ của Hiệp hội Chó giống quốc tế (FCI), mỗi con thú cưng giống đực chỉ được phối 60 lần/năm. Mỗi lần phối mức phí từ 60 - 100 triệu đồng, vì thế giá mua dù cao bao nhiêu đi chăng nữa thì khả năng thu hồi vốn cũng rất nhanh.

Thú cưng có tính đặc thù riêng của nó nên việc kinh doanh buôn bán với nhiều người cũng rất nguyên tắc. Bác Tài (64 tuổi) là người vừa chơi vừa kinh doanh thú cưng từ năm 1990 ở Nam Định. Năm 1995, bác rời quê chuyển vào Sài Gòn theo nghề tại các chợ thú cưng tự phát trước đây ở khu vực trường đua Phú Thọ, Đầm Sen (Q.11) rồi chợ Cầu Mống, Bến Chương Dương (Q.1). Mấy năm gần đây, các chợ kiểu này không còn, bác đến thuê nhà trên đường Lê Hồng Phong (Q.10) mở cửa hàng thú cưng. Vợ chồng, con gái của bác từ nước ngoài về cũng đang nối nghiệp. Bác Tài kể có một khách hàng quen thuộc từng bỏ tiền tỉ ra mua thú cưng. Biệt thự của người đó nhiều không đếm hết. Cứ mỗi cái như thế đều nuôi 3 - 4 con thú cưng “hàng hiệu”.

“Nghề nuôi và bán thú cưng không đam mê thì không thể làm được. Thấy người nào đến cửa hàng mà có tình cảm thật sự với thú cưng, tôi bán giá rẻ để giúp họ thỏa được sở thích nuôi như mình. Người nào tôi thấy gai mắt thì giá dù chỉ 5, tôi nói lên 7, lên 10 cho họ bỏ đi càng sớm càng đỡ tức”, bác Tài tâm sự và cho biết thêm: “Người chơi thú cưng ngày càng nhiều. Dịch vụ cung ứng cho thú cưng theo đó cũng nở rộ khắp nơi. Song không phải ai làm cái nghề này cũng thành công. Có người bỏ vốn ra vài tỉ đồng nuôi thú cưng để bán nhưng chỉ sau 2 năm bị trắng tay vì nó chẳng có trường lớp nào dạy bài bản cả, chỉ có nghề dạy nghề mà thôi. Thiếu kinh nghiệm là tán gia bại sản ngay, không ai cứu mình được”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.