Phi hành gia 5 lần đi bộ trong không gian đến VN: 'Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất'

30/05/2014 11:17 GMT+7

(TNO) Phi hành gia Jim Reilly, người thực hiện 5 chuyến đi bộ trong không gian, đã đến Việt Nam vào chiều 29.5 và có cuộc trò chuyện với những bạn trẻ TP.HCM.

(TNO) Phi hành gia Jim Reilly đến Việt Nam vào chiều 29.5 và có cuộc trò chuyện với những sinh viên trẻ trong một chương trình của Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM. Ông là người đã thực hiện 3 chuyến du hành vào vũ trụ các năm 1998, 2001 và 2007 theo chương trình của NASA. Ông cũng là người đã thực hiện 5 chuyến đi bộ trong không gian, ghép nối các mảnh kỹ thuật cho trạm không gian ngoài vũ trụ.

>> Mẫu áo phi hành gia sao Hỏa

Phi hành gia Mỹ đến Việt Nam: “Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất” 1
Jim Reilly gặp gỡ sinh viên TP.HCM chiều 29.5 - Ảnh: Khải Đơn

Ông mở đầu buổi trò chuyện bằng một loạt các video ông và bạn bè đang lơ lửng trong trạm không gian, tóc bay, nước đóng thành viên lơ lửng và họ mỉm cười háo hức. Trong video, một cô gái đang kéo một khối nặng hàng trăm ký bằng 1 ngón tay, Jim giải thích: “Bạn chỉ có thể làm được những việc đó trong không gian".

Ông đã kể cho sinh viên Việt Nam nghe về con đường của mình trở thành một phi hành gia: "Tôi muốn trở thành một phi hành gia từ năm 8 tuổi, khi nhà phi hành gia John Gleen đang bay chuyến đầu tiên. Một nha sĩ ở Vancouver (Washington, Mỹ), đang làm răng cho tôi và nghe John trò chuyện qua đài điều khiển tại Houston. Thời đó, chúng tôi chưa có các giao tiếp qua vệ tinh nên John phải liên lạc thông qua radio với mặt đất. Bác sĩ Smith đã ngừng tay và nghe nói chừng 10 phút. Sau đó ông quay lại và hỏi liệu tôi có nghĩ ngày nào đó muốn trở thành phi hành gia không? Tất cả những gì tôi nói là 'Ở đâu cũng được, trừ chỗ này', nhưng ý tưởng đó đã ở trong đầu tôi mãi".

Nhưng thay vì chọn thi vào ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ, ông lại lái cuộc đời theo hướng khác: thi vào địa chất. Ông giải thích rằng chỉ có thể chọn làm ngành gì mà mình thực sự yêu thích để có thể làm tốt nhất công việc của mình. Ông kể: "Tôi đã theo dõi tất cả các đoàn phi hành gia trong tất cả các chương trình không gian. Tôi đã nộp đơn xin vào làm ở NASA rất nhiều lần, cho đến khi được phỏng vấn lần đầu tiên năm 1994. Tôi mất 32 năm để đi đến ước mơ của mình".

Jim Reilly thực sự trở thành phi hành gia của NASA, có 853 giờ ở trong không gian, thực hiện 5 chuyến đi bộ trong không gian để làm các nhiệm vụ ghép nối các mảnh kỹ thuật cho trạm không gian.

Ông dành cho Thanh Niên Online một cuộc trò chuyện ngắn:

* Nhiệm vụ thú vị nhất trong suốt những chuyến bay vào vũ trụ của ông là gì?

- Tôi đã thực hiện 3 nhiệm vụ trong không gian. Trong 3 chuyến đó thú vị nhất có lẽ là chuyến đầu tiên. Vì lần đó chúng tôi cố gắng hiểu phải làm việc với nhau như thế nào trong một chương trình không gian của Nga. Điều thú vị trong chương trình đó là chúng tôi nhận ra con người mình rất giống nhau, dù có thế nào, chúng tôi quen với nhau và kết hợp với nhau rất dễ dàng. Đó là một trong những chuyến đi thú vị nhất của tôi, một chuyến đi cùng với các phi hành gia Nga đi vào trạm không gian vũ trụ.

* Ông nói trên một bài báo là tôi phải hiểu về những thành viên trong đoàn còn nhiều hơn về gia đình mình khi tham gia vào một chuyến bay vào vũ trụ, làm sao ông có thể đạt được điều đó?

- Chúng tôi dành rất nhiều thời gian làm việc với nhau lúc huấn luyện trước khi thực sự đi vào không gian. Khi làm vậy, chúng tôi dành nhiều thời gian cho nhau hơn trong suốt 9 tháng, thậm chí là hơn cả với gia đình. Khi bạn nhận ra cách để quen thuộc với đồng đội của mình, bạn sẽ thực sự biết cách làm việc chung với họ. Thậm chí bạn có thể nhận ra họ đang nghĩ gì, cảm thấy gì, vì thế bạn sẽ hiểu họ, cũng theo cách mỗi chúng ta hiểu về gia đình mình. Từ đó, bạn có thể dự đoán được họ đang thế nào, cảm thấy ra sao trong một ngày tồi tệ và bạn sẽ biết cách làm họ cảm thấy dễ chịu hơn khi bay vào không gian. Một trong những đồng nghiệp trong chuyến du hành đầu tiên của tôi đã trở thành bạn thân với tôi đến tận bây giờ, chúng tôi hiểu nhau hơn, và đó là điều tuyệt vời nhất của chuyến đi vào không gian đầu tiên.

Phi hành gia Mỹ đến Việt Nam: “Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất” 2
Phi hành gia Jim Reilly với vẻ ngoài giản dị khi trò chuyện với sinh viên Việt Nam tại TP.HCM ngày 29.5 - Ảnh: Khải Đơn

Phi hành gia Mỹ đến Việt Nam: “Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất” 3
Phi hành gia Jim Reilly, trong nhiệm vụ STS-117 (năm 2007), phải kết nối các phần ky thuật trong một chuyến đi bộ trong không gian, ông cùng một đồng nghiệp khác tiến hành kết nối dữ liệu và cáp làm mát - Ảnh: NASA

Phi hành gia Mỹ đến Việt Nam: “Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất” 4
Phi hành gia Jim Reilly trong một nhiệm vụ STS-104 (vào năm 2001) - Ảnh: NASA

Phi hành gia Mỹ đến Việt Nam: “Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất” 5

Phi hành gia Mỹ đến Việt Nam: “Tôi luôn ngừng tay để nhìn ngắm trái đất” 6
Jim Reilly và phi hành đoàn của mình trong một số nhiệm vụ - Ảnh: NASA

* Ông đã 5 lần thực hiện các chuyến đi bộ trong không gian. Vậy các chuyến đi ấy như thế nào? Ông nhìn xuống trái đất và thấy gì?

- Đúng là tôi đã từng đi bộ trong không gian. Đó chính là thứ tôi đã làm rất tốt nên đã được chọn để thực hiện các chuyến đó. Lúc đó chúng tôi đang ráp mẫu một trạm không gian nên nhiệm vụ của chúng tôi là đi bộ vào không gian và ghép các mảnh thiết bị lại với nhau. Chúng tôi cũng phải kết nối cả năng lượng và dữ liệu cho các mảnh này sau khi ráp chúng vào trạm không gian. Đó là việc của tôi.

Các chuyến đi bộ trong không gian rất đặc biệt vì nó là các nhiệm vụ rất tập trung, tôi phải cực kỳ tập trung vào công việc mình làm. Tôi phải nhìn vào một khoảng nhỏ thế này (chỉ vừa khung kính trên mắt - PV), đồng thời tôi vẫn phải nhớ ngẩng đầu nhìn xung quanh, nhìn xuống dưới để thấy trái đất. Khi đang làm việc, tôi dừng lại, đưa mắt nhìn xung quanh... Xem kìa. Một đồng nghiệp dặn tôi ký ức là tất cả những gì tôi còn lại khi trở về từ nơi đó, chỉ có vậy thôi, chỉ duy nhất điều đó còn lại, nên hãy nhớ dừng tay khoảng 10 giây để nhìn ngắm. Anh ấy đã đúng, tôi nhớ mãi khoảnh khắc lần đầu tiên mình bước ra ngoài vũ trụ và nhìn xuống trái đất.

* Công việc ông tả nghe rất giống trong bộ phim Gravity từng chiếu. Vậy trong các chuyến đi bộ vào không gian đó, có các nguy hiểm tiềm ẩn nào giống trong phim không?

- Có rất nhiều nguy hiểm ngoài kia, nhưng Gravity là một bộ phim giải trí mà. Có vài điều bộ phim đã làm rất tốt như mô tả cho người xem thấy phi hành gia di chuyển ra sao khi mặc các bộ đồ để đi vào vũ trụ. Trong thực tế, hình ảnh đó rất giống trên phim. Công việc của chúng tôi giống vậy. Còn các mảnh vỡ trong không gian, bạn không thể nào nhìn thấy chúng, chúng di chuyển quá nhanh và mắt bạn không thể nhận ra được, tất cả những gì bạn thấy là một cái lỗ sau đó. Nhưng Gravity là một bộ phim tốt, dù sao người ta cũng không thể đúng mọi thứ được.

* Ông có cảm thấy mình mất mát gì đó, khi trở lại trái đất?

- Mọi thứ đã thay đổi. Tôi đã bay vào vũ trụ và khi trở lại hẳn đã có thay đổi. Không có gì thay đổi trong cơ thể tôi, nhưng thứ đã thay đổi có lẽ là những gì diễn ra trong tâm trí tôi khi nhìn mọi thứ. Sau khi nhìn thấy thế giờ từ điểm nhìn đó, tôi đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn về hành tinh này khi đứng ở dưới đây. Mọi thứ ở đây thật to lớn, và nhỏ xíu trong không gian. Bạn thay đổi điểm nhìn trước mọi thứ.

* Xin cảm ơn ông!

Một số phát biểu thú vị của ông tại buổi nói chuyện với sinh viên Việt Nam

“Trong chuyến bay vào vũ trụ năm 1998, ở trạm không gian MIR, tôi gặp những phi hành gia người Nga, và thật kỳ lạ, chúng tôi nhận ra con người mình thật giống nhau, nên chúng tôi hiểu, phối hợp và làm việc rất dễ dàng. Mọi thứ ở trên mặt đất phức tạp hơn rất nhiều. Người Moscow và người Houston quá khác nhau về văn hóa. Ở đây các quan hệ đồng nghiệp trong không gian không giống vậy, chúng tôi làm quen và phối hợp với nhau, chúng tôi cùng là con người, là bạn bè”.

“Mặt trời lặn và mặt trời mọc trong vũ trụ. Mỗi lần mặt trời lặn trong vũ trụ chỉ có 10 giây, những màu sắc đó, những mảng không gian, và trắng xóa, rồi chìm vào bóng tối trong 45 phút, và sau đó 10 giây tiếp theo lại tiếp tục”.

Lời khuyên cho một cậu bé muốn bay vào vũ trụ của phi hành gia Jim Reilly: "Hãy chọn thứ mình yêu thích nhất và cố gắng làm nó tốt nhất. Nếu bạn yêu thích việc đó, bạn sẽ làm giỏi. Đừng quyết định dựa trên những gì bạn sẽ kiếm được mà hãy chọn việc dựa trên điều bạn thích thú được làm, dù không được trả tiền để làm. Đừng quên và đừng từ bỏ ước mơ ban đầu của mình. Nếu bạn đã chọn con đường đó, một ngày nào đó bạn sẽ đi đến, bạn sẽ không thể tưởng tượng những nỗ lực có thể đưa mình đến đâu đâu".

Khải Đơn
(thực hiện)

>> Tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia lên ISS
>> Trả 1 triệu USD để bay vào vũ trụ cùng Leonardo DiCaprio
>> Tàu vũ trụ Dragon đáp xuống Thái Bình Dương
>> NASA tạo bụi vũ trụ trong phòng thí nghiệm
>> Mô hình vũ trụ thực tế ảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.