Cúm ở hải cẩu có thể lây sang người

03/08/2012 10:10 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học cảnh báo một loại virus cúm mới được phát hiện ở hải cẩu có thể là mối đe dọa cho con người, theo Daily Express.

Chủng H3N8 được xác định ở hải cẩu sống ở các bến cảng của Mỹ có khả năng lây truyền qua những loài động vật có vú khác, bao gồm cả con người.

Nó được phát hiện sau cái chết của 162 con hải cẩu tại bến cảng ở bang New England hồi năm 2011. Các khám nghiệm tử thi sau đó của 5 con hải cẩu trong số này cho thấy chúng chết do nhiễm cúm.

Cụ thể, virus này có khả năng "nhắm đích" một protein có trong phổi của con người.

“Có một mối lo ngại rằng hiện có một loại virus có thể lây truyền qua động vật có vú mà con người vẫn chưa tiếp xúc. Đó là một sự kết hợp mà chúng tôi chưa từng nhìn thấy khi nghiên cứu về bệnh trước đây”, tiến sĩ Anne Moscona thuộc Đại học Y Weill Cornell ở New York, cho biết.

Một nguyên nhân gây lo lắng là có rất ít nhà khoa học nghĩ đến khả năng một loại virus cúm gia cầm lây nhiễm cho hải cẩu.

Nó làm nổi rõ một thực tế là đại dịch cúm có thể xuất hiện theo những cách không lường trước được.

“Điều quan trọng là phải nhận ra rằng virus có thể xuất hiện thông qua các tuyến mà chúng ta chưa xem xét Chúng ta cần cảnh giác với những rủi ro đó và sẵn sàng đối phó với chúng”, bà Anne Moscona nói.

Cảnh báo này được công bố trên chuyên san mBio của Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ.

Trùng Quang

>> Liệu pháp tâm lý với robot hải cẩu
>> Viện Hải dương học Nha Trang tiếp nhận hải cẩu
>> Thả hải cẩu về biển
>> Xây nhà cho hải cẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.