Bí ẩn “thần dược” Minh Mạng thang - Kỳ 7: Dùng sao cho đúng

01/04/2012 04:06 GMT+7

Sau khi Thanh Niên khởi đăng loạt bài Bí ẩn “thần dược” Minh Mạng thang, bạn đọc đã liên tục gọi điện đến tòa soạn cũng như tác giả bài viết để hỏi thông tin và tìm mua toa Minh Mạng thang. Nhiều người cho biết lâu nay đã dùng Minh Mạng thang một cách sai lệch.

Sau khi Thanh Niên khởi đăng loạt bài Bí ẩn “thần dược” Minh Mạng thang, bạn đọc đã liên tục gọi điện đến tòa soạn cũng như tác giả bài viết để hỏi thông tin và tìm mua toa Minh Mạng thang. Nhiều người cho biết lâu nay đã dùng Minh Mạng thang một cách sai lệch.

>> Bí ẩn “thần dược” Minh Mạng thang - Kỳ 6: Truy tìm bản gốc


Rượu Minh Mạng được dùng trong tiệc cơm vua ở Huế - Ảnh: B.N.L

Rượu bổ thành rượu nhậu

Nhiều người khác cũng đã gọi điện cho PV tâm sự, nhờ đọc báo Thanh Niên mới hiểu biết đầy đủ về công dụng của bài thuốc, chứ trước đây họ đã mua và dùng rất sai lệch. Anh Lê Văn Tâm (TP.HCM) kể: “Nhiều lần đi Huế về, tôi cũng mua vài chai. Gặp bạn bè đem ra khui, nhậu một chầu là hết mất, uống cho vui chứ có dùng như thuốc đâu mà thấy hiệu nghiệm”. Được hỏi, những lần uống như vậy, anh có thấy trong người “khác gì” so với khi không uống? Anh Tâm trả lời chắc nịch: “Nhậu vào cũng sương sương, khi uống cảm nhận được mùi thuốc bắc, chứ cũng không thấy hiệu quả gì đặc biệt”. Cũng như anh Tâm, hiện nay, do rượu Minh Mạng được bán đại trà, nên hầu hết người mua chủ yếu là để… nhậu.

Ở Huế, rượu Minh Mạng thường được sử dụng trong các bữa tiệc cung đình, cơm vua của các nhà hàng Huế. Theo đó, yến tiệc bắt đầu với lễ dâng Ngự tửu. Sau khi thực khách an tọa trên bàn tiệc, đoàn cung phi mỹ nữ (do các nhân viên phục vụ sắm vai) sẽ dâng Ngự tửu Hoàng đế Minh Mạng. Cách dùng này vì thực khách chỉ uống mỗi người một ly nên khả dĩ chấp nhận được. Ngược lại, nhiều nhà hàng, quán nhậu khác cũng bán rượu Minh Mạng chủ yếu để phục vụ khách nhậu. Ở những nơi này, tùy vào tửu lượng của khách, họ có thể bán rượu Minh Mạng với số lượng không hạn chế. Thế là rượu Minh Mạng cũng được dùng nhậu như bao loại rượu thông thường khác. Và không ít trường hợp, trong một chầu nhậu, nhiều người đã uống hết cả một thùng rượu Minh Mạng (10 chai). Uống nhiều, cũng say. Còn công hiệu thật của rượu Minh Mạng thương phẩm ra sao, chẳng ai từng uống loại rượu này mà biết được.

Lương y Lê Quý Ngưu, Phó chủ tịch Hội Đông y Thừa Thiên-Huế, đồng tác giả của công trình nghiên cứu Nguồn gốc bài thuốc Minh Mạng thang và đề xuất các bài thuốc phù hợp trong sản xuất rượu Minh Mạng, nói: “Uống Minh Mạng thang theo kiểu nhậu ấy, có ngày thành “mất mạng thang” như chơi”.

Hiệu quả thật nhưng phải dùng đúng cách

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Tôn Thất Thống, chủ nhà thuốc y học cổ truyền tư nhân Tôn Thất Thống, số 572 Lê Duẫn, TP.Huế, cho biết: “Toa Minh Mạng thang của tôi được thầy là lương y Nguyễn Quốc Vượng (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Bình Trị Thiên) truyền lại. Bài thuốc có đủ 24 vị cốt yếu trong các toa thuốc Minh Mạng thang được lưu truyền”. Tuy vậy, anh Thống cũng thừa nhận, thang thuốc bổ Minh Mạng do gia đình anh bán không thể đầy đủ được. Các vị thuốc nói chung có trong toa Minh Mạng thang thì không đắt. Nhiều vị bổ thận tráng dương, mạnh gân cốt, hiệu nghiệm nhưng rất đắt, không thể có trong toa.

Về khách hàng mua Minh Mạng thang, anh Thống nhìn nhận, thực ra nhiều người mua Minh Mạng thang chủ yếu là do nghe đồn thang thuốc này thôi, chứ hiểu biết về công hiệu thì không mấy người tường tận. Vì vậy, khi bán anh Thống cũng nêu rõ đây là thuốc bổ chứ không phải thuốc “cường dương” như kiểu thuốc tây. Dùng hay không tùy người mua quyết định. “Với các loại thuốc có trong toa, nếu dùng đúng cách chắc chắn sẽ có hiệu quả về sức khỏe, chống đau lưng nhức mỏi, ăn ngon, ngủ được”, anh Thống nói thêm.

Theo lương y Lê Quý Ngưu thì: “Từ thực tiễn bắt mạch cắt thuốc cho những người có nhu cầu dùng Minh Mạng thang, cho thấy, loại thuốc này nếu ngâm cho đầy đủ và đúng cách (liều lượng bao nhiêu, ngâm bao nhiêu ngày, chôn xuống đất bao lâu… mới lấy lên dùng được) thì thật sự hiệu nghiệm. Một thang như vậy hiện nay giá thành (chưa có cao hổ cốt) vào khoảng 1,5 triệu đồng. Tôi đã có bài viết hướng dẫn chi tiết công thức, cách ngâm bài thuốc này trên Tạp chí Huế xưa và nay, cách đây khá lâu. Đây thực chất là một bài thuốc bổ cổ phương, nếu biết dùng và dùng đúng cách sẽ rất hiệu nghiệm”.

Thay lời kết

Để kết thúc cho loạt bài này, chúng tôi xin trích dẫn ý kiến của bác sĩ, lương y Đoàn Văn Quýnh, trong bài báo Bài thuốc Minh Mạng thang, thử bàn về công dụng, đăng trên tạp chí Cây thuốc quý số Xuân Canh Dần (2010). Tại bài viết này, lương y Đoàn Văn Quýnh cho rằng: “Minh Mạng thang thực ra là một phương thuốc bổ nguyên khí có tác dụng bồi bổ cho toàn cơ thể. Chẳng phải vì hai từ Minh Mạng gây nên ấn tượng của một ông vua mạnh về đường dục tính, có nhiều vợ, nhiều con mà khiến người ta cứ tưởng bài thuốc Minh Mạng thang thường dùng để bổ dương và điều trị các trường hợp liệt dương hoặc trạng thái sinh dục yếu…”.

Và tác giả đề xuất: “Về các bài thuốc được lựa chọn dùng cho rượu Minh Mạng (hiện nay - PV) như: Minh Mạng thang, Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử, Minh mạng dược tửu, đề nghị cần được soát xét lại về tính năng cũng như liều lượng một cách khoa học, giúp xây dựng hoàn chỉnh một bài thuốc rượu gọi là Minh Mạng thang. Theo chúng tôi đây là bài thuốc biểu tượng hơn là một bài thuốc gốc, bất di bất dịch, vì cho đến nay vẫn chưa tìm thấy trong y văn của Thái y viện triều Nguyễn bài thuốc này”. 

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.