Các quy định bắt buộc trong kinh doanh ô tô vận tải hành khách ?

11/11/2005 21:40 GMT+7

* Hỏi: Gần đây, tôi chứng kiến một số xe khách kinh doanh vận tải theo hợp đồng, khi lưu thông trên đường, có nơi các lực lượng kiểm soát kiểm soát yêu cầu phải trình sổ nhật trình chạy xe, phiếu thu tiền và đặt biển "xe chạy hợp đồng" ở kính phía trước, nếu không sẽ bị lập biên bản. Như vậy có đúng không? Đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách được pháp luật quy định như thế nào, xin quý báo trả lời giúp để các "bác tài" chúng tôi được biết. Xin thành thật cám ơn! (Phan Hùng, đường Hậu Giang, Q.6, TP Hồ Chí Minh)

- Trả lời: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 92/2001/NĐ-CP và các văn bản hiện hành thì hoạt động vận tải hành khách đường bộ là hoạt động có điều kiện nên bắt buộc phải tuân thủ các yêu cầu sau đây: Ô tô phải ghi tên tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải phía bên ngoài xe. Khi xe hoạt động hợp đồng phải có hợp đồng bằng văn bản ghi rõ điểm đi, điểm đến, số lượng hành khách, giá cước và tuyến đường xe chạy. Trong quá trình vận tải có biển "xe chạy hợp đồng" ở kính phía trước. Mặt khác, theo Quyết định 09/QĐ.BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và Chỉ thị 18 của UBND TP Hồ Chí Minh thì xe khách kinh doanh vận tải theo hợp đồng phải có "sổ nhật trình chạy xe" đối với xe chạy chuyến cố định. Phải có "giấy đi đường" do đơn vị cấp. Ngoài các giấy tờ nêu trên, xe khách kinh doanh vận tải theo hợp đồng khi lưu thông trên đường còn phải tuân thủ các quy định bắt buộc như: Phải có giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (còn hiệu lực), giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện phù hợp với loại xe được phép điều khiển, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát chỉ yêu cầu xuất trình các giấy tờ trên khi kiểm tra không bắt buộc phải có danh sách hành khách hoặc phiếu thu tiền. Vậy xin trả lời để ông rõ.

Ban CTBĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.