Xử phạt người vi phạm không đội mũ bảo hiểm: Người nộp phạt quá nhiều, CSGT quá tải!

15/11/2006 23:31 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, từ ngày 30/10, Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM (CSGT) mở đợt cao điểm xử phạt người không đội mũ bảo hiểm (MBH) trên các tuyến đường quy định. Chỉ sau 10 ngày, đã có hơn 7.000 trường hợp bị xử phạt, và cán bộ xử lý bị quá tải...

Ngày 7/11, anh Nguyễn Văn H. (ngụ tại H.Củ Chi) không đội MBH trên tuyến đường quy định nên bị CSGT thổi phạt, đồng thời tạm giữ xe gắn máy 3 ngày. Đúng 3 ngày sau, anh cầm biên bản đến số 16 Phạm Ngọc Thạch để nộp phạt. Do người vi phạm quá đông, phải hơn 3 tiếng đồng hồ sau mới đến lượt anh. Thay vì nhận quyết định trả xe, anh được cán bộ xử lý chỉ tới kho bạc nộp phạt (vì mức phạt của anh H. trên 100 ngàn đồng). Thuê xe ôm để đi nộp phạt ở kho bạc xong, anh H. mới trở lại chỗ nộp biên bản vi phạm ban đầu để ký vào quyết định trả xe. Chưa được nhận xe ngay, anh H. tiếp tục phải thuê xe ôm một lần nữa mới tới được kho giữ xe trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú). Mất thêm 30 phút, anh H. mới nhận được xe của mình. Tổng cộng tiền thuê xe ôm, tiền ăn, uống... cho ngày đi nộp phạt của anh H. mất gần 200 ngàn đồng. Lúc nhận xe, anh H. than: "Nhìn cảnh người đi nộp phạt đông nghẹt tôi thấy hãi quá. Qua lần này, tôi "cạch" đến già không dám vi phạm nữa".

Tương tự như anh H., anh Trần Văn Quốc (ngụ tại Biên Hòa) cũng phải tốn hơn 200 ngàn đồng và phải xin nghỉ một ngày công để bắt xe ôm từ Biên Hòa lên TP.HCM  chỉ để nộp phạt 30 ngàn đồng với lỗi vi phạm không đội MBH.

Hai trường hợp trên nằm trong số hàng ngàn người đi nộp phạt với lỗi không đội MBH (lỗi phạt 30 ngàn đồng và tạm giữ phương tiện vi phạm 3 ngày) trong chiến dịch xử phạt của lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM.

Không chỉ người dân bị quá tải trong việc đi nộp phạt, mà cả CSGT cũng quá tải từ khâu xử phạt đến xử lý. Tại Đội tuần tra giao thông, mỗi ngày có gần 20 cán bộ xử lý (Phòng CSGT tăng cường 6 cán bộ) làm không nghỉ trưa nhưng lúc nào cũng đông nghẹt người vi phạm chen chúc đứng, ngồi. Trung tá Bùi Duy Trinh, Đội phó Đội tuần tra giao thông cho biết: "Có nhiều hôm bộ phận xử lý phải làm việc đến 20h mới hết người vi phạm". Còn tại Trạm CSGT số 2, Đội 5 đã phải sử dụng tối đa quân số của trạm, đội để xử lý, nhưng có hôm vẫn phải làm việc tới 21h đêm mới xử lý xong số lượng người vi phạm trong ngày.

Thượng tá Thân Minh Khuya, Phó phòng CSGT nói: "Để kịp xử lý hết số lượng người vi phạm trong ngày, Phòng CSGT đã phải chỉ đạo cho cán bộ xử lý, kể cả ở các kho tạm giữ xe, nếu còn người vi phạm trong ngày là còn phải giải quyết kể cả phải làm đến 24h đêm. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời này mà trong 10 ngày đầu của chiến dịch, mặc dù có hơn 7 ngàn trường hợp bị xử phạt nhưng các bộ phận đều xử lý kịp thời, xe vi phạm trả đúng thời gian quy định".

Cũng theo thượng tá Khuya, biện pháp hiệu quả nhất là nên cho CSGT phạt tại chỗ, mức phạt có thể bằng hoặc cao hơn giá trị chiếc mũ bảo hiểm, vì làm như vậy sẽ không gây phiền hà cho cả người vi phạm và người thực thi nhiệm vụ.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.