GDP và chất lượng cuộc sống

07/12/2010 23:46 GMT+7

Hôm qua 7.12, HĐND TP.HCM khóa VII có phiên thảo luận tổ tại kỳ họp lần thứ 19.

“GDP trong năm 2010 của TP tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2009 đang tỷ lệ thuận với những bức xúc về các vấn đề an sinh xã hội. Kẹt xe, ngập nước, tình trạng sụt lún mặt đường, giá cả leo thang... không những không thuyên giảm so với các năm mà ngày càng tăng cao”, đại biểu (ĐB) Phạm Minh Trí mở màn buổi thảo luận tổ.

 
 Ngập nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: D.Đ.Minh

Bức xúc của ĐB Trí cũng là tâm tư của nhiều ĐB khi góp ý về tình hình kinh tế - xã hội TP, với đánh giá “Chất lượng cuộc sống người dân đang đi xuống”. Tình trạng sụt lún, kẹt xe, bệnh viện quá tải, ngập nước, thiếu điện, thiếu nước sạch ngày càng tồi tệ, làm giảm sút lòng tin trong nhân dân. “Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là những yếu kém ấy xuất phát do công tác chỉ đạo, điều hành chứ không nên đổ thừa do cơ chế, chính sách hiện hành chưa phù hợp”, ĐB Trí nói và nêu một loạt câu hỏi: “Người dân đặt câu hỏi: GDP cao để làm gì? Người thu nhập trung bình và thấp được hưởng lợi gì? Nền kinh tế được hưởng lợi gì từ việc tăng GDP trong khi phải trả giá bằng việc mất cân đối kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, giá cả những mặt hàng thiết yếu liên tục leo thang, vàng, USD, giá thuốc tăng, viện phí, học phí, khoảng cách giàu nghèo gia tăng”.

Một số ĐB đề nghị đã đến lúc lãnh đạo TP cần nhìn thẳng vào sự thật, xem xét một cách nghiêm túc "hội chứng tăng GDP", tập trung giải quyết những bức xúc của người dân. “Vì người dân không cần biết GDP tăng bao nhiêu mà họ chỉ cần biết đến bao giờ TP mới hết ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, sụt lún…”, ĐB Phạm Minh Trí nói. Đồng tình với ĐB Trí, nhiều ĐB khác đề nghị lãnh đạo TP không quá say sưa với tăng trưởng GDP mà tập trung nâng cao năng lực quản lý, điều hành, quyết liệt cải thiện ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đối với hai tờ trình của UBND TP.HCM về thu phí một phần lòng đường, vỉa hè và phương án thu phí dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, đường Kinh Dương Vương, cầu đường Bình Triệu 2, theo Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM chưa thông qua tại kỳ họp này. Nguyên nhân là chưa đủ điều kiện và thời gian để thẩm tra.

Nghiêm túc kiểm điểm

Trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết trong năm 2010 TP tập trung hồi phục tốc độ tăng trưởng kinh tế. Kết quả 19/22 chỉ tiêu đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. GDP tăng 11,5 %, tổng thu ngân sách trên địa bàn vượt 10%...

Tuy nhiên, dự kiến năm 2011 QH phân bổ ngân sách cho TP giảm trong khi nguồn đầu tư cho xã hội tăng thêm. Đây là một trong những thách thức rất lớn của TP. Về những vấn đề bức xúc của người dân hiện nay như: kẹt xe, ngập nước, sụt lún..., ông Quân cho biết.

Nhiều tháng nay, lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng đã tập trung tìm biện pháp giải quyết. “Mặc dù có những nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng về trách nhiệm điều hành trước đồng bào TP, trước nhân dân thì chúng tôi có thể nói rằng đây là vấn đề thiếu sót phải nghiêm túc kiểm điểm để rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo thời gian tới", ông Quân nói. (M.Nam)

 Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.