Thái Lan: Sân bay Suvarnabhumi ngày thứ 2 bị phong tỏa

27/11/2008 08:22 GMT+7

(TNO) Gần 48 giờ đã trôi qua kể từ khi sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) bị người biểu tình phong tỏa trong khi chưa có dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng được giải quyết Hành khách nổi giận với người biểu tình

Ồn ào và lặng lẽ

Sân bay Suvarnabhumi vốn ồn ào, náo nhiệt giờ đây cái khung cảnh sôi động đó cũng không mất đi. Chỉ có điều tiếng ồn ào đó phát ra từ đám đông đang biểu tình của Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD), lực lượng chống đối chính phủ đang chiếm giữ sân bay này.

Từ hôm qua (26.11), mọi con đường cao tốc dẫn ra sân bay quốc tế chính của Thái Lan này vắng bóng xe cộ vì chẳng còn ai ra vào sân bay nữa.

An ninh tại đây được các bảo vệ của PAD bảo vệ nghiêm ngặt.

Từ lối lên đường cao tốc dẫn đến sân bay đã được PAD dựng rào chắn bằng các xe đẩy hành lý, kiểm tra kỹ lưỡng người biểu tình ra vào cũng như phóng viên đi tác nghiệp.

Đoạn còn lại của đường cao tốc nói trên được trưng dụng làm bãi đỗ xe cho người biểu tình. Chỉ có 1 hay 2 làn xe nhỏ được chừa ra để xe cộ lưu thông.

Dưới đường lăn của sân bay, hàng chục chiếc máy bay đang nằm im lặng, chờ ngày cất cánh trở lại.

Trong khi đó, bên ngoài sảnh sân bay, người biểu tình vẫn hò hét. Vệ sinh nơi đây bắt đầu trở thành vấn đề cần quan tâm khi rác và nước bẩn đổ tràn nhiều nơi.

Bên trong sảnh sân bay, các quầy làm thủ tục trống vắng. Khung cảnh thật lặng lẽ so với cảnh náo nhiệt thường thấy ở sân bay quốc tế này.

Người biểu tình nằm la liệt trong sảnh. Họ trải khăn, nệm ra nằm, ngồi, ăn uống. Trẻ con có đứa nằm ngủ, có đứa chạy đùa nghịch trên các thang máy cuốn.

Nếu sân bay Suvarnabhumi bị chiếm cứ thêm 1 thời gian nữa, vấn đề vệ sinh của nó có thể “đuổi kịp” tình trạng tồi tệ ở Phủ Thủ tướng hiện nay, nơi mà PAD chiếm từ 3 tháng nay.

Những phản ứng khác nhau

Một tài xế taxi chở phóng viên Báo Thanh Niên từ trung tâm ra sân bay Suvarnabhumi đã tỏ vẻ chần chừ nửa muốn đi, nửa không.

Hỏi ra, ông tài xế đứng tuổi này thổ lộ rằng ông sợ cuộc biểu tình có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Ông nhắc lại cuộc đụng độ hôm 25.11 giữa một nhóm PAD và những tài xế taxi làm 11 người bị thương.

Đa số tài xế taxi được nói là yêu thích cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Tuy nhiên cũng có tài xế taxi ghét vị cựu thủ tướng này và ủng hộ việc làm của PAD.

Chạy được nửa đường, người tài xế kể trên dừng xe lại nói: “Tôi nghĩ tốt hơn hết là tôi không ra sân bay. Anh đón xe khác vậy. Tôi xin lỗi. Tôi sẽ không lấy tiền của anh đâu”.

Có thể thấy, cuộc biểu tình của PAD đến lúc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội.

Một tài xế taxi khác tiếp tục đưa phóng viên Báo Thanh Niên ra sân bay.

Anh này cũng tỏ vẻ lưỡng lự nhưng rồi cũng đi. Tuy nhiên, suốt quãng đường anh ta cứ lẩm bẩm rằng có nên ra sân bay không vì hơi sợ.

Anh cũng không quên nhắc lại tin tức nghe trên đài phát thanh về vụ đụng độ hôm 25.11.

“Tôi mới nghe tin trên đài. Panthamitr (tên tắt tiếng Thái của PAD) không cho xe taxi vào sân bay đâu”, anh tài xế trẻ tuổi nói.

Hành khách nổi giận với người biểu tình

Khoảng gần nửa đêm qua, 26.11, một hành khách phương Tây đi máy bay bị kẹt lại sân bay Suvarnabhumi đã nổi cáu.

“Chuyện gì đang xảy ra vậy?”, vị khách này hét lên. Những người biểu tình giật mình ngoái nhìn. “Cuộc biểu tình này là gì vậy? Tôi muốn đi Phuket”. “Chúng tôi sẽ cố gắng giúp ông”, một người biểu tình trấn an vị khách đang bực dọc.

“Thế tôi không phải làm việc à? Tôi đã bị chặn 1 ngày ngoài sân bay rồi”, vị khách tiếp tục phản ứng. “Có vấn đề gì với những người này vậy?”.

Và có lẽ, không chỉ có một mình vị khách kia bực dọc như vậy.

Chừng nào PAD còn phong tỏa sân bay, chừng đó còn nhiều chuyến bay và hành khách sẽ bị mắc kẹt.

 
Xe đẩy hành lý bị trưng dụng làm rào chắn nơi lối ra vào sân bay

 
Toàn bộ hàng quán trong sân bay đều đóng cửa

 
Quầy làm thủ tục không một bóng người

 
Một hành khách phương Tây nổi nóng vì cuộc biểu tình làm ông ta không đáp được máy bay đi Phuket

 
Biển xin lỗi của PAD trong sân bay. Nội dung như sau: “Mục đích duy nhất của chúng tôi là chiến đấu chống lại chính phủ cho đến khi thủ tướng từ chức. Nếu điều này gây bất cứ phiền phức nào cho các bạn, chúng tôi thành thật xin lỗi”.

 
Một xe đẩy mang thuốc men của PAD cho những ai có nhu cầu

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.