Tư vấn trực tuyến "Cơ hội Phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Dịch vụ tài chính"

18/12/2006 15:40 GMT+7

Hiện nay, dịch vụ tài chính đang phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều nguồn nhân lực tại Việt Nam và dự báo sẽ "bùng nổ" rất mạnh trong thời gian tới. Nhằm giúp bạn đọc tìm hiểu thêm cũng như có được những lời tư vấn từ các chuyên gia nhân sự và tài chính giàu kinh nghiệm ở các ngân hàng và công ty hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực dịch vụ tài chính, Thanhnien Online và VietnamWorks sẽ phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Cơ hội Phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Dịch vụ tài chính" vào lúc 14h30 ngày 20/12/2006.

Khách mời tham gia chương trình có: anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam; chị Nguyễn Phương Mai - Trưởng đại diện ACCA tại Việt Nam (ACCA - Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh); chị Đoàn Ngoc Khánh Chi - Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group. Chị Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự và Anh Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital.


* Chào chị Phương Mai, em có đọc khá nhiều về chương trình ACCA, hiện tại em sắp học các lớp luyện thi để lấy chứng chỉ. Em muốn hỏi chị một chút về cơ hội nghề nghiệp, nếu học và thi qua phần 2 của chương trình thì có thể làm được những công việc ngoài kế toán ra? Và trình độ này tương đương như thế nào với một người đã được đào tạo 4 năm kế toán chính quy trong trường ra?
(klcheerio, 25 tuổi, Nữ, Ha Noi, Ke toan)

- Nguyễn Phương Mai - Trưởng Đại diện ACCA tại VN: Chào em! Nếu học xong GĐ2 của chương trình ACCA, em hoàn toàn có thể làm công việc của assistant auditor, quản lý kế toán hoặc quản lý tài chính tại các công ty thương mại.

Theo đánh giá của hệ thống văn bằng thế giới, GĐ2 của ACCA tương đương với University degree, tuy nhiên đối với chương trình đào tạo của VN thì sẽ gần như trình độ cao học.



* Khi moi tot nghiep ra truong thi co de xin viec lam hay ko. Khi duoc phong van thi thuong hoi ve van de gi va can co nhung yeu cau gi khi moi ra truong. Con ve lich vuc dich vu tai chinh thi co kho ko va lam the nao thi cho tot. Xin nha tu van hhay tra loi em nhung cau hoi tren, em cam on nhieu.
(trang, 19 tuổi, Nữ, 311vuon lai phu tho hoa tan phu, ke toan tin hoc)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Ngành tài chính ngân hàng hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên mới ra trường, do vậy tôi nghĩ không khó để bạn xin được việc làm tại một ngân hàng cả trong và ngoài nước.

Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thông thường hay hỏi khả năng chuyên môn, tính cách cá nhân, khả năng về ngôn ngữ và giao tiếp cũng như những hoạt động ngoại khóa của bạn ở trường đại học.

Ngay từ bây giờ, các bạn nên tìm kiếm các cơ hội làm bán thời gian, hoặc thực tập đồng thời nâng cao các kỹ năng xã hội để chuẩn bị cho công việc trong tương lai. 



* Để trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu, tôi cần phải trang bị những kiến thức gì cho mình? Và các kênh thông tin và địa chỉ những trang web bổ ích có thể cung cấp những kiến thức cần thiết cho tôi? Xin chân thành cảm ơn các nhà tư vấn!
(Nguyễn Việt Dũng, 32 tuổi, Nam, Trung Hoà Nhân Chính, Kỹ sư kinh tế)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Bạn cần một số kiến thức cơ bản sau:

- Hiểu và phân tích các báo cáo tài chính của doanh nghiệp

- Nắm kỹ các phương pháp định giá cổ phiếu (valuation)

- Nắm một số kĩ thuật phân tích giá trị chứng khoán và xu hướng thị trường chứng khoán (candle stick, bar chart, moving average...)

Một số kênh thông tin bạn có thể tham khảo:

- Các website của các công ty chứng khoán: www.basc.com.vn , www.ssi.com.vn, ...

- Các bản cáo bạch của các công ty niêm yết hoặc OTC

- Các loại sách về phân tích và định giá chứng khoán



* Chào chị Khánh Chi, em xin phép hỏi chị điều này. Em nghe nói các lĩnh vực hoạt động của một công ty tài chính sẽ rộng hơn của một ngân hàng, không biết có phải như vậy không ạ? Em cám ơn chị.
(Hoàng Anh, 24 tuổi, Nữ, Quận 1, TPHCM, Nhân viên Kinh doanh)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Chào bạn Hoàng Anh. Đúng là các lĩnh vực hoạt động của một công ty tài chính sẽ rộng hơn của một ngân hàng. Hoạt động của công ty tài chính có thể bao gồm: đầu tư, bảo hiểm, những dịch vụ của ngân hàng, v.v.  



* Tôi rất thích ngành kế toán và tài chính. Nay tôi muốn theo học ngành kiểm toán. Xin hỏi tại Cần Thơ có lớp học nào được tổ chức bởi ACCA? Để theo học ACCA cần tiêu chuẩn nào?
(Châu Minh Bảo, 26 tuổi, Nam, 04 Tân Trào - Cần Thơ, kế toán)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: ACCA là tổ chức ra đề thi và cấp bằng, do đó chúng tôi không tổ chức lớp luyện thi để đảm bảo tính công bằng cho tất cả các thí sinh trên toàn thế giới.

Tại Cần Thơ hiện nay chưa có trung tâm nào tổ chức lớp luyện thi. Vì vậy nếu bạn muốn học ACCA, bạn có thể chọn cách tự học (ACCA sẵn sàng gửi sách cho bạn mượn) hoặc học online. Truy cập vào trang web www.ftmsonline.com, bạn sẽ có thông tin về khóa học online này.

Tiêu chuẩn học ACCA:

1) Yêu thích nghề kế toán - kiểm toán - tài chính (bạn đã có yếu tố này)

2) Có vốn tiếng Anh tương đối tốt (đủ để hiểu sách nói gì và để người chấm bài hiểu mình nói gì)

3) Nếu có bằng đại học bất kỳ chuyên ngành nào thì bạn chỉ cần trên 18 tuối; nếu không có bằng đại học thì bạn phải trên 21 tuổi và thi đậu 2 môn đầu của chương trình trong vòng 4 kỳ thi liên tiếp (2 kỳ/năm)

Lưu ý: Yêu cầu đầu vào rất dễ, nhưng kỳ thi thì tương đối khó để đảm bảo chất lượng của người tốt nghiệp. Nhưng nếu bạn học cẩn thận từ những môn đầu chương trình thì  không khó để lấy bằng ACCA.



* Em đã tốt nghiệp một ngành bên khối kỹ thuật và hiện đang làm việc cho một công ty về dịch vụ ở vị trí nhân viên kinh doanh. Nay em muốn chuyển sang một công ty về tài chính. Em cần bổ sung các yếu tố nào nữa ạ? Em chân thành cảm ơn.
(Hoàng Anh, 24 tuổi, Nữ, Quận 1, TPHCM, Nhân viên Kinh doanh)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Trong thực tế, tôi đã thấy rất nhiều các chuyên viên cấp cao trong ngành ngân hàng có background về ngành kỹ thuật. Lợi thế của các bạn có chuyên môn kỹ thuật là khả năng tư duy và phân tích và những kỹ năng này khá phù hợp cho những vị trí trong ngành tài chính ngân hàng.

Do vậy, để có một nghề nghiệp thành công trong ngành tài chính ngân hàng, bạn cần phải học hỏi thêm về kiến thức chuyên môn, cụ thể là tài chính kế toán. 



* Điều kiện cần và đủ để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ tài chính là gì?Kiến thức?Kinh nghiệm,...?
(NguyÔn §×nh TuÊn, 27 tuổi, Nam, 17B Phï §æng Thiªn V­ương - Đà Lạt, Kế toán)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bạn cần có một số điều kiện:

1. Nắm vững các kiến thức vể tài chính (thông qua những kiến thức được giảng dạy ở trường và tham khảo thêm tài liệu liên quan)

2. Có khả năng phân tích nhạy bén về số liệu tài chính

3. Kinh nghiệm chung trong các lĩnh vực kinh doanh

4. Đam mê và chịu áp lực cao trong công việc

 



* Em thấy Công ty Navigos Group phát triển mạnh ở khu vực miến Nam. Vậy khu vực miền Trung (Đà Nẵng) trong tương lai đối với công ty như thế nào?
(Trần Thị Quyên, 23 tuổi, Nữ, TP Đà Nẵng, Kế toán)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Cám ơn sự quan tâm của bạn. Hiện tại công ty Navigos Group có trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM.

 

Tuy nhiên, công ty vẫn có những đối tác và khách hàng tại khu vực miền Trung. Trong tương lai, công ty sẽ mở rộng hoạt đông ở khu vực này vì theo đánh giá của chúng tôi và đặc biệt là các nhà đầu tư, đây là một thị trường nhiều tiềm năng.



* Việc Việt Nam gia nhập WTO đã tạo cho nền kinh tế VN có bước đột phá lớn về sự quan tâm đầu tư tài chính của nước ngoài. Điều này làm cho dịch vụ tài chính ở Việt Nam lại càng phát triển mạnh mẽ. Theo anh Tôn Thất Anh Vũ với nguồn nhân lực được đào tạo tại các trường đại học ở việt nam đã đáp ứng cho sự phát triển này chưa? Những người học chuyên ngành kế toán của các trường đại học kĩ thuật có nguyện vọng thi tuyển vào làm trong ngân hàng liệu có được tuyển dụng không? Tại sao?
(Thuy Anh, 24 tuổi, Nữ, TP. HCM, Chuyên viên tài chính)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Tôi chia sẽ quan điểm việc VN trở thành thành viên của WTO tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh trong ngành tài chính ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường sẽ cần rất nhiều nhân lực ở mọi cấp độ trong ngân hàng.

HSBC đã nhận rất nhiều nhân viên vừa mới tốt nghiệp ở các trường đại học vào làm việc. Người Việt Nam rất chịu khó học hỏi và có khả năng nắm bắt công việc rất nhanh.

Do vậy, nếu có một nền tảng kiến thức cơ bản tốt ở trường ĐH và có cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và cạnh tranh thì tôi nghĩ các bạn sinh viên mới ra trường sẽ tiến nhanh.

Xu hướng hiện nay của thế giới là mỗi cá nhân phải tự chủ động trang bị đủ kiến thức cho mình hơn là dựa vào việc đào tạo ở trường đại học hoặc các tổ chức mà các bạn đang làm việc.

Những người học chuyên ngành kế toán tài chính luôn có cơ hội vào làm việc tại ngân hàng. HSBC tuyển dụng nhân viên không dựa trên tiêu chí bạn phải học trường nào mà phần lớn dựa vào khả năng của chính các ứng viên.



* Xin chao anh chi. Toi da tot nghiep khoa hoc MBA, in finance o truong UTS, Sydney thang 12 nam 2005. Mac du background cua toi la master of civil engineer, toi da lam viec 3 nam o Sai gon. Hien gio toi muon lam viec cho cong ty chung khoan trong nuoc. Xin anh chi cho biet y kien. Cam on.
(pham dang lam, 31 tuổi, Nam, 417 bach dang, Binh Thanh, HCMC, MBA in Finance)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Với bằng cấp MBA về Tài chính, tôi nghĩ bạn đã hội đủ được điều kiện "cần" cho một nhân viên của công ty chứng khoán.

Nhưng bạn cần phải nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong lãnh vực đầu tư chứng khoán bằng cách tham khảo thêm các tài liệu và học tập trong công việc.

 



* Chao chi Phuong Mai. Hien nay, Em dang lam NV XK trong bo phan cham soc khach hang cua mot cty det may trong nuoc. Em muon hoi chi de tro thanh mot chuyen vien tai chinh gioi thi minh can phai trang bi nhung kien thuc gi de lam nen tang? Mot nguoi duoc dao tao chuyen ve Ngoai thuong - XNK thi co the tro thanh mot nhan vien tai chinh thanh cong khong chi? De co duoc mot bang cap cao cap cua ACC A thi phai mat khoang 3.5 nam. Em bay gio 24 tuoi, phai den 28 tuoi em moi dat den trinh do do roi con phai co kinh nghiem nua lieu di them mot nganh moi nay co con kip cho em khong? De co duoc mot van bang nhu the, thi chi phi dao tao mat khoang bao nhieu vay chi? Em hoc Ngoai thuong ma hoc Thac si ve Ke toan, Tai chinh nhu the lieu co on khong boi vi em thieu Background ve Tai chinh. Em mong chi cho em mot loi khuyen ve truong hop cua em.
(Tran Thi Thuy Trang, 24 tuổi, Nam, 151/4a Ung Van Khiem, P25, QBinh Thanh, Nv. Xuat Nhap Khau)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN:

1) Để trở thành chuyên viên tài chính giỏi cần nhiều điều kiện. Trong đó trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp phải được đặt lên hàng đầu.

Nếu em không có ý định trở thành kiểm toán viên và quyết định học ACCA thì em cần tập trung học tốt những môn liên quan đến tài chính trong chương trình ACCA  (môn 1.2, 2.4, 3.6). Em có thể tham khảo thêm nội dung môn học ACCA trên trang web www.accaglobal.com

2) Có thể trở thành chuyên viên tài chính thành công hay không còn tùy thuộc vào quan niệm của em về thành công là gì.

Nếu em học xong ACCA, chị có thể đảm bảo rằng về mặt chuyên môn em sẽ sẵn sàng để trở thành một người thành công, miễn là em phải trang bị thêm cho mình những soft skills khác như khả năng thưong lượng, phân tích tình hình kinh tế xã hội và phải trang bị cho mình càng nhiều thông tin kinh tế càng tốt.

3) Em không cần phải có kiến thức đại học trong lĩnh vực Tài chính trước khi quyết định theo ngành này. Chương trình ACCA đào tạo cho em kiến thức từ căn bản đến nâng cao nên em không phải lo.

4) Tuổi học không bao giờ trễ cả.  ACCA có những người đến tận năm 53 tuổi mới thi và lấy bằng ACCA thì sao hả em?

5) Chi phí đào tạo: Nếu em chọn cách tự học (vất vả hơn) thì chỉ tốn khảong 2.000 USD lệ phí thi (nếu em hoàn tất chương trình trong 3 năm rưỡi). Nếu học luyện thi ở trung tâm, tổng chi phí cho 14 môn thi sẽ vào khoảng 8.000 USD.



* Hiện nay, em thấy chỉ một ngành kế toán thôi nhưng đã chia ra làm nhiều ngành nhỏ với rất nhiều các tên gọi khác nhau như: kế toán-tài chính, kế toán-kiểm toán, kế toán-doanh nghiệp, kế toán-tin học làm em cảm thấy rất rối và không biết nên chọn ngành học kế toán nào ở trên để học để có thể dễ dàng kiếm việc trong tình hình sắp tới có nhiều cty nước ngoài vào VN đầu tư. Cám ơn các anh chị khách mời.
(Nguyễn Phương Linh, 21 tuổi, Nữ, Q5 TPHCM, Sinh Viên)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Trong điều kiện nhiều nhà đầu tư vào VN, ngành nào liên quan đến kế toán cũng sẽ đều "đắt hàng", em đừng lo.

Nếu học kế toán - tài chính, em có thể làm ở các quỹ đầu tư, kế toán-doanh nghiệp: làm ở phòng tài chính các công ty thương mại, kế toán - tin học: các công ty phần mềm, kế toán - kiểm toán: ngành này đang "khát" lắm đó em ơi ...



* Ước mơ của em là muốn được trở thành giám đốc tài chính (C.F.O). Em muốn hỏi: ngay từ bây giờ đi theo hướng nào để em có thể vừa tìm được việc làm của một chuyên viên kế toán (có thể làm được việc ngay trong khoảng 1-2 năm tới) và trở thành một giám đốc tài chính C.F.O giỏi (mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho chính bản thân em trong tương lai sau khoảng 4-5 năm hay xa hơn nữa) làm việc được tại các cty trong nước lẫn nước ngoài, tránh không phải rơi vào tình huống vì chọn sai ngành ở thời điểm hiện tại để trong tương lại phải mất thời gian đầu tư tiền bạc để học lại. Rất mong các vị khách mời có thể tư vấn giúp em.
(Nguyễn Phương Linh, 21 tuổi, Nữ, Q5 TPHCM, Sinh Viên)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Nghề kế toán sẽ là bước khởi đầu tốt, sau đó em có thể nhắm tới các vị trí tài chánh trong các công ty, tập đoàn tài chính hoặc ngân hàng. Đồng thời em phải tham dự các khoá đào tạo tài chính chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Và một điều kiện "đủ" là em phải giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh).



* Tôi muốn được tư vấn thêm về khoá học ACCA. Tôi đã tốt nghiệp đại học kế toán và có kinh nghiệm làm việc 5 năm. Tôi muốn theo học khóa học trên thì đăng ký ở đâu? Nói chung là tôi mong được tìm hiểu về khóa học trên...
(Đinh Thị Thu Huệ, 26 tuổi, Nữ, 45C Quốc Lộ 22 - P. Trung Mỹ Tây - Quận 12, Kế toán)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Mời bạn liên lạc với văn phòng ACCA qua địa chỉ e-mail info@vn.accaglobal.com hoặc số điện thoại (08)9103488 - (04)936 3628 để chúng tôi có thể cung cấp thông tin chi tiết cho bạn nhé.

Việc đặng ký tham gia chương trình có thể thực hiện trực tuyến tại www.accaglobal.com hoặc bằng form do VP ACCA cung cấp.



* Gần đây, có rất nhiều quỹ đầu tư tham gia vào thị trường tài chính của Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho lĩnh vực đầu tư tài chính. Vậy theo anh/chị, trong thời gian tới, nhu cầu về nhân sự trong các công ty này sẽ như thế nào? Nhân viên có những cơ hội được đào tạo ra sao? Cơ hội để họ thể hiện mình và thăng tiến?
(Hoang Hoa, 20 tuổi, Nam, Tan Binh, TPHCM, Sinh vien)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Tài chính hiện nay và sắp tới sẽ là một trong những nghề có nhu cầu về nguồn nhân lực rất cao sau khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO.

Về cơ hội đào tạo, nhân viên trong lãnh vực tài chính sẽ có rất nhiều cơ hội:

1. Được tham gia vào các khóa huấn luyện mang tính toàn cầu trong các tập đoàn tài chính

2. Tiếp xúc với kho dữ liệu, các nghiên cứu và công cụ cho các hoạt động về tài chính mà các tập đoàn đã phát triển và ứng dụng từ trước đến nay

Về việc thăng tiến trong nghề nghiệp, bạn phải chứng minh được mình thông qua kết quả làm việc, tinh thần học hỏi, sự đam mê và đóng góp cho công việc.

 

 

 



* Ngân hàng HSBC được biết đến là một trong những ngân hàng hàng đầu thế giới. Vậy HSBC có kế hoạch phát triển ở VN như thế nào (lộ trình phát triển,mục tiêu hướng tới, các chi nhánh dự kiến...)? Và HSBC sẽ có kế hoạch phát triển nhân sự như thế nào khi mà hiện nay nguồn nhân lực ngân hàng (người có năng lực và kinh nghiệm) đang là điểm nóng??
(Phạm Văn Phú, 26 tuổi, Nam, 10/60 Kha Vạn Cân Vũng Tàu, Ngân hàng)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Ở Việt Nam, HSBC là ngân hàng nước ngoài lớn nhất xét về vốn đầu tư, thị phần, mạng lưới chi nhánh và số lượng nhân viên.

Tập đoàn HSBC có chiến lược hoạt động và phát triển lâu dài tại VN. Do vậy, ngân hàng chắc chắn sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển mạng lưới chi nhánh trên toàn quốc trong những năm tới.

Tại VN, HSBC với gần 350 nhân viên có 14 quốc tịch khác nhau, các bạn có thể nhận thấy HSBC đang theo đuổi một chính sách đa dạng hóa nguồn lực về nhân sự. Các chuyên viên ngân hàng đến từ các nước sẽ chia sẻ các kinh nghiệm và kỹ năng ngân hàng. Các nhân viên VN với ưu thế am hiểu thị trường sẽ chắc chắn tạo ra một đội ngũ nhân viên mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất.

Để đào tạo lực lượng nhân viên tiềm năng cho tương lai, HSBC là ngân hàng nước ngoài duy nhất đã thành lập phòng đào tạo phát triển. HSBC đã đưa ra chương trình quản trị viên tập sự, chuyên viên tập sự và các ứng cử viên thành công có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong thời gian từ 12-24 tháng. Cùng lúc, HSBC gửi các chuyên viên của mình đi đào tạo, thực tập và làm việc ở nước ngoài. Những chuyên viên này sẽ là những người quản trị và lãnh đạo tiềm năng của HSBC trong tương lai.



* Tôi có tham gia các hoạt động tài chính như giao dịch cổ phiếu,.... Câu hỏi đặt ra của tôi là: Để phát triển nghề nghiệp theo hướng thương mại, tài chính tôi nên học thêm chúng chỉ gì ? ở đâu? để đạt hiệu quả nhanh trong công việc. Tôi có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Nhật với các đối tác nước ngoài.
(Trần Miinh, 24 tuổi, Nam, 34 Hạ Hồi-Hoàn Kiếm-Hà Nội , Kỹ sư xây dựng cầu đường& củ nhân quản trị doanh nghiệp)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Bạn đã có ngoại ngữ và kinh nghiệm tốt trong tài chính. Để theo lĩnh vực thương mại tài chính, bạn cần có kiến thức về tài chính ngân hàng, quản trị tài chính, tài chính tiền tệ, bảo hiểm rủi ro tiền tệ...



* Để phát triển nghề nghiệp, tôi rất muốn tìm hiểu và tham gia theo học các khoá học của ACCA tại Việt Nam. Xin chị Mai cho biết ở Hà Nội, tôi có thể liên hệ với các đơn vị nào đã được công nhận là thành viên của ACCA UK để được trợ giúp ôn luyện. Đồng thời nếu có thể chị cho xin số điện thoại liên hệ của các đơn vị đó cũng như số điện thoại trợ giúp của ACCA Việt Nam để chúng tôi tiện liên hệ trong trường hợp cần thiết. Xin chân thành cám ơn!
(Đăng Trọng, 28 tuổi, Nam, Cầu Giấy, Kế toán)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Tại Hà Nội có ba trung tâm đang được ACCA chính thức công nhận đủ điều kiện tổ chức lớp luyện thi. Bạn có thể liên hệ:

1) ACT: (04)716 3374

2) Vietsourcing: (04)976 4356

3) FTMS: Trung tâm này có mở lớp tại Hà Nội, nhưng văn phòng còn đang đặt tại TP.HCM và năm sau mới mở ở Hà Nội. Vậy bạn chịu khó liên hệ theo số ĐT này : (08) 823 3327.



* Gửi chị Mai - Trưởng đại diện ACCA tại Việt Nam: Xin chị cho biết nếu tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành kế toán của một trường đại học tại Việt Nam thì tôi có được ưu tiên gì không nếu tham gia thi lấy chứng chỉ của ACCA?
(Thanh Huyen, 26 tuổi, Nam, Tp Ho Chi Minh, Ke toan )

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Chào bạn. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành kế toán của một trường đại học được ACCA công nhận (danh sách có trên trang web của ACCA: www.accaglobal.com), bạn sẽ được miễn 5 môn đầu của chương trình (Lập BCTC, Kế toán quản trị, quản lý nhân sự, Tin học và Luật Doanh nghiệp)



1. Anh chị có thể cho biết hiện những cơ hội nghề nghiệp nào trong lĩnh vực dịch vụ tài chính? 2. Để tham gia lĩnh vực này em cần có những khả năng nào? 3. Liệu có cơ hội nào cho những người học IT như em làm việc trong lĩnh vực này?
(Linh Nam, 25 tuổi, Nam, Hanoi, IT)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital:  Xin bạn tham khảo các câu hỏi đã được trả lời ở trên



* Chao chi Phuong Mai. Em duoc biet hoc phi cua chuong trinh ACCA rat cao so voi kha nang cua nhieu nguoi. Xin cho biet noi nao o TP.HCM hoc phi ACCA thap nhat ma hoc van hieu qua?
(Dang thi Duyen, 30 tuổi, Nam, 52, C27, F12, Q.Tan Binh, Ke toan)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Hiện nay học phí ở các trung tâm gần tương đương nhau. Còn học hiệu quả hay không thì còn tùy thuộc vào em nữa đó. Tiết kiệm nhất là em có thể mượn sách về tự học, nhưng vất vả lắm đó nha.



* Tôi rất mê lĩnh vực tài chính. Nhưng tôi chỉ mới phát hiện ra điều này sau khi tôi đã tốt nghiệp ngành đại học của mình (Quản lý đất đai). Bây giờ tôi muốn chuyển sang lĩnh vực tài chính thì có cần phải học để lấy lại bằng cấp ngành tài chính không hay chỉ học để hiểu sâu chuyên môn cho ngề nghiệp. Tôi không ở TP.HCM nên không thể tham gia các khóa học ngắn hạn về lĩnh vực tài chính được. Vậy theo các anh chị tôi sẽ bắt đầu từ đâu để chuẩn bị hành trang cho mình bước sang lĩnh vực này. Rất mong các anh chị giúp đỡ. Cảm ơn!
(diemthuy, 26 tuổi, Nữ, Kien Giang, Kỹ sư )

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Anh cần phải chứng minh kĩ năng và kiến thức về tài chính trước các nhà tuyển dụng. Vì vậy, anh cần phải theo học và đạt các chứng chỉ, bằng cấp về tài chính mới hội đủ điều kiện cần cho một chuyên viên về tài chính. Anh có thể đăng kí các khoá học từ xa



* Hiện nay có rất nhiều thông tin về thị trường tài chính và chứng khoán trên Internet. Anh chị có thể cung cấp một số địa chỉ đáng tin cậy và một số địa chỉ học tập trong lĩnh vực phân tích tài chính và chứng khoán được không ạ?
(Phạm Nguyên Hoà, 27 tuổi, Nam, Thừa Thiên Huế, kinh doanh )

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Nếu muốn học thêm về phân tích tài chính, bạn có thể liên hệ với một trong những trung tâm của ACCA là FTMS, địa chỉ: phòng 306-307 Saigon Tower 29 Lê duẩn TP.HCM, ĐT 823 3327



* Cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực DV tài chính là gì? Xin nói rõ hơn. Rất cám ơn!.
(HỒ VĂN CHƯƠNG, 33 tuổi, Nam, 192 NGUUYỄN THÁI BÌNH 12 TB, GIÁO VIÊN)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Có nhiều cơ hội, cụ thể như sau:

- Chuyên viên phân tích tài chính cho các doanh nghiệp

- Chuyên viên đầu tư (chứng khoán, trái phiếu,...)

- Chuyên viên trong các tổ chức tài chính như ngân hàng, tập đoàn tài chính

- Chuyên viên trong các công ty tư vấn tài chính: cổ phần hoá, tư vấn niêm yết, mua lại và sát nhập....

Sau đó, bạn sẽ tiến dần lên theo cấp bậc trong các tổ chức tài chính trên.



* Hiện nay, tôi thấy hầu như những thông báo tuyển dụng của các công ty trong lĩnh vực tài chính hầu như chỉ tuyển những ứng viên có kinh nghiệm nên tôi cảm thấy rất khó khăn mặc dù bản thân đã học qua trường đại học Ngân hàng và đã trên 3 năm làm việc tại các công ty nước ngoài, vậy liệu những ứng viên như tôi phải làm gì để có cơ hội tiếp cận với công việc đúng chuyên môn của mình?
(Đinh Thị Thanh Hoa, 26 tuổi, Nam, 88/10 Linh Xuân-Thủ đức, Kế toán)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Bạn không nêu rõ bạn đã có kinh nghiệm gì, đang làm công việc gì tại công ty hiện tại và mong muốn làm vị trí gì tại các công ty tài chính.

Nhưng riêng đối với Indochina Capital, chúng tôi rất hoan nghênh các ứng viên năng động, tự tin, có tinh thần học hỏi và chịu áp lực cao trong công việc.

 

 



* Để làm tốt công việc trong lĩnh vực tài chính, con người cần có những kỹ năng gì? Tôi đang làm kế toán, muốn chuyển sang làm bên lĩnh vực tài chính cần có sự chuẩn bị như thế nào? Cảm ơn
(Tuong Vy, 25 tuổi, Nam, Thu Duc, Ke toan)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Lĩnh vực tài chính hiện rất cạnh tranh và có những đòi hỏi cao. Để có thể làm việc trong lĩnnh vực này, bạn cần trang bị cho mình sự tự tin, năng động, nhạy bén, khả năng phân tích, tầm nhìn chiến lược và một nền tảng kiến thức cơ bản về tài chính.

Ngoài ra, như bạn đã biết, Việt Nam vừa gia nhập WTO, cho nên kỹ năng sử dụng ngoại ngữ tốt cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp bạn có nhiều cơ hội hơn.

Hiện tại, bạn đang làm kế toán, đây là một lợi thế vì bạn đã có được một phần kiến thức có liên quan đến lĩnh vực tài chính. Nếu bạn có ý định chuyển sang lĩnh vực này, bạn cần trau dồi thêm những kỹ năng đã nêu trên và tham gia một số khóa học chuyên ngành tài chính. Bạn có thể tham khảo thông tin về các khóa học trên website: www.edu.vietnamworks.com  



* Xin cho biet co hoi viec lam cho vi tri "chuyen vien phan tich tai chinh". De lam tot cong viec nay, toi can hoc chuyen nganh nao, va doi hoi co nhung to chat dac biet nao de thanh cong trong nghe nay?
(nguyen ngoc anh, 17 tuổi, Nữ, 228 Au Duong Lan, Q. 8, hoc sinh lop 12)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Để trở thành chuyên viên phân tích tài chính, bạn cần có:

- Kiến thức cơ bản về tài chính (chuyên ngành tài chính)

- Khả năng đánh giá chung về tình hình kinh doanh và mối liên hệ giữa tài chính và các bộ phận khác trong một công ty

- Cẩn thận và chú ý vào chi tiết

 

 



* Chào anh, tôi có một người em hiện đang du học ngành tài chính tiền tệ ở nước Hà Lan, đang học năm thứ 3. Nay em tôi muốn về VN thực tập trong ngân hàng HSBC. Vậy xin hỏi cơ hội để em tôi về nước thực tập trong ngân hàng là có được hay không?
(Lý Ngọc Khánh Uyên, 25 tuổi, Nữ, 184/31 u Dương Lân P3, Q8, TPHCM, phóng viên)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: HSBC có chương trình tuyển sinh viên tập sự thường xuyên trong năm, do vậy các bạn sinh viên đang học tại VN và nước ngoài có thể gửi hồ sơ xin thực tập đến địa chỉ email: humanresources@vn.hsbc.com và bộ phận tuyển dụng sẽ trả lời.



* Hiện nay nhieu ban tre rat mong muon duoc lam viec tai HSBC đơn giản chi vi thuong hieu HSBC ma thoi, chu that su ho khong he biet gi ve moi truong lam viec tai day. Vay xin anh Vu cho biet HSBC nhung uu dai gi de thu hut nhan tai?
(Đặng Vĩnh Hạnh, 24 tuổi, Nam, tp .HCM, nhan vien vp)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Tôi rất vui khi rất nhiều bạn trẻ mong muốn vào làm việc tại HSBC đơn giản chỉ vì thương hiệu. Kinh nghiệm tuyển dụng của tôi cho thấy, các bạn trẻ không chỉ quan tâm đến thương hiệu của HSBC mà còn quan tâm rất nhiều vấn đề khác.

HSBC có thể cung cấp một cơ hội phát triển nghề nghiệp trong một môi trường năng động, làm việc trong một môi trường đa văn hóa và khả năng khám phá nội lực bản thân. Ở HSBC, bạn có cơ hội để chứng minh khả năng thực sự và phát triển kiến thức chuyên môn của mình.

Ngoài ra, HSBC còn đưa ra nhiều hoạt động xã hội và từ thiện để nhân viên có thể tiếp cận với các vấn đề khác ngoài lĩnh vực ngân hàng.

Ý kiến riêng của tôi là thương hiệu HSBC tại VN được tạo ra bởi chính đội ngũ nhân viên làm việc tại văn phòng VN. 



* Tôi tốt nghiệp cao đẳng hệ chính quy đã đi làm được 5 năm với 3 năm kinh nghiệm làm kế toán trưởng.Tôi có dự định đi học tiếp ngành tài chính kế toán nhưng không biết học chương trình nào cho phù hợp, tôi có theo học lớp đại học liên thông nhưng thật thất vọng vì chất lượng rất kém nên tôi đã bỏ. Xin quý vị chỉ giùm tôi. Xin chân thành cảm ơn! Vũ Xuân Thân.
(Vũ Xuân Thân , 30 tuổi, Nam, 166 Chu Văn An - F2 - Quân 6, Kế Toán)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Nếu bạn muốn học tiếp để lấy bằng đại học và bằng nghề nghiệp có giá trị quốc tế trong lãnh vực kế toán - tài chính, bạn có thể học chương trình ACCA - chương trình 3 trong 1:

- Sau khi hoàn tất giai đoạn 2 (tương đương 9 môn thi ACCA), bạn làm thêm một bài tiểu luận 5.000 từ nộp cho trường ĐH Oxford Brookes của UK (ACCA sẽ hướng dẫn thủ tục cho bạn), bạn sẽ có Bằng ĐH về Kế toán Ứng Dụng do Oxford Brookes cấp.

- Sau khi hoàn tất giai đoạn 3 (tức là toàn bộ chương trình ACCA), bạn có cơ hội lấy bằng MBA chuyên về Tài chính cũng do Oxford Brookes cấp, hoặc có thể lấy bằng Master in Finance do ĐH Edinburge (UK) cấp.

- Ngoài ra, quan trọng nhất là bạn sẽ có bằng ACCA và có thể làm chuyên viên tài chính, giám đốc tài chính, chuyên viên ngân hàng, kiểm toán viên, tư vấn tài chính, tư vấn thuế, tư vấn đầu tư ....



* Chào anh chị! Cho em hỏi muốn trở thành CFO thì mình cần khởi đầu và phấn đấu như thế nào? Em xin cám ơn.
(huynh van phat, 22 tuổi, Nam, 135 tran hung dao, sinh vien)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Xin chia sẻ với em một thông tin liên quan đến câu hỏi về CFO: 66% hội viên ACCA tại VN giữ cương vị CFO và hiện nay đang còn một danh sách khá dài các công ty nhờ ACCA giới thiệu ứng viên cho vị trí này, nhưng không đủ ứng viên.

Vậy, khởi đầu em cần lên kế hoạch học ngay một chương trình về kế toán, tài chính quốc tế để trang bị cho mình kiến thức chuyên môn cho giỏi đã - nếu không làm sao mà quản lý bộ phận tài chính công ty được? Chúc em thành công.



* Vietnam gia nhap WTO se anh huong nhu the nao den tinh hinh tuyen dung nhan su trong linh vuc tai chinh? Xin cho biet xu huong tuyen dung nhan su Tai chinh trong nam 2007. Cac nha dau tu nuoc ngoai yeu cau gi doi voi trinh do va ky nang cua luc luong nhan su Viet Nam trong linh vuc nay? Xin cam on.
(nguyen ngoc anh, 17 tuổi, Nữ, 228 Au Duong Lan, Q. 8, hoc sinh lop 12)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO đã tạo ra một cơ hội lớn cho những người có khả năng chuyên sâu về tài chính. Có rất nhiều cơ hội về đào tạo những chuẩn mực trong lĩnh vực tài chính. Vì vậy, mức độ cạnh tranh giữa các ứng cử viên khá cao vì mức độ đòi hỏi kỹ năng trong công việc khá khắt khe từ các nhà tuyển dụng mặc dù nhu cầu tuyển dụng rất nhiều.

Các ứng viên cần có trình độ và kỹ năng sau:

- Bằng cấp, chứng chỉ về tài chính

-Khả năng đánh giá các yếu tố kinh tế

- Khả năng phân tích tài chính, và mối liên hệ giữa tài chính và các bộ phận khác trong công ty

-Thông thạo ngoại ngữ

- Năng động, nhạy bén, và khả năng chịu áp lực cao trong công việc



* Nếu tôi muốn tự học thông qua sách do ACCA phát hành. Tôi có thể liên lạc với ai để được mượn sách. Xin hướng dẫn cụ thể. Cám ơn.
(Châu Minh Bảo, 26 tuổi, Nam, 04 Tân Trào - Cần Thơ, kế toán)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Bạn có thể mượn sách ở VP ACCA tại VN:

Tại TP.HCM: Phòng 605 Saigon Trade Center 37 Tôn Đức Thắng Q.1 - ĐT: 910 3488

Tại HN: Phòng 1501 Vietcombank Tower 198 Trần Quang Khải - ĐT: 936 3628

Lưu ý: Phải đăng ký trở thành học viên ACCA rồi mới được mượn sách.



* Em muốn tìm hiểu về ngân hàng HSBC nhưng tìm địa chỉ trang web trên mạng vẫn không được. Vậy muốn tìm hiểu về HSBC thì em có thể vào địa chỉ nào?
(Trần THị Quyên, 23 tuổi, Nữ, TP Đà Nẵng, Kế toán viên)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Bạn có thể vào trang web của HSBC trên toàn cầu và tại VN theo địa chỉ: www.hsbc.comwww.vn.hsbc.com

Riêng các thông tin về tuyển dụng, các bạn có thể vào trang web: www.vietnamworks.com/ hoặc chủ động gửi email đến humanresources@vn.hsbc.com ngay cả khi bạn chưa thấy có một vị trí phù hợp.



* Chào anh Phạm Đăng Hưng, lĩnh vực đầu tư chứng khoán hay các lĩnh vực tài chính khác đang được xem là hot nhất hiện nay. Để được vào làm việc cho một công ty tài chính như Indochina Capital, em cần phải có các bằng cấp hay chứng chỉ gì ạ? Vị trí nào cho người chưa có kinh nghiệm và mức lương có thể ạ? Em cám ơn anh.
(Hoàng Anh, 24 tuổi, Nữ, Quận 1, TPHCM, Nhân viên Kinh doanh)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Anh lấy ví dụ từ vị trí Chuyên viên đầu tư cao cấp mà anh đang phụ trách, anh cần có:

- Bằng cấp chuyên sâu về tài chính

- Kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực kinh doanh là một lợi thế

- Thể hiện khả năng làm việc chuyên nghiệp cao (chịu áp lực cao, chủ động trong công việc, đam mê công việc, tinh thần học hỏi cao)

- Khả năng ngoại ngữ lưu loát



* Em da lam Ke toan duoc 5 nam. Neu muon chuyen ve KT quan tri thi nen hoc them nhung gi. Cho hoi de dang ky hoc lay bang chung nhan ke toan quoc te thi dang ky o dau, dieu kien nhu the nao, thoi gian hoc..?
(Doan Thi Khanh Lien, 28 tuổi, Nữ, 826/67 Le Duc Tho, P.15, GV, Ke tToan)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Để có bằng kế toán quốc tế em có thể chọn học ACCA. Về điều kiện tham gia chương trình ACCA, mời bạn tham khảo câu trả lời trước của tôi. Thời gian học trung bình khoảng 3 năm rưỡi để hoàn tất 14 môn thi (nếu bạn không bị rớt nhiều quá), ACCA sẽ bảo lưu điểm cho bạn trong 10 năm và không giới hạn số lần thi.

Bạn có thể liên hệ với VP ACCA theo địa chỉ e-mail info@vn.accaglobal.com số điện thoại và địa chỉ đã nêu trong câu hỏi trước, bạn xem thêm nhé.



Em đang là sinh viên khoa ngân hàng trường Đại học Kinh tế. Em muốn biết sau khi ra trường, em có thể làm những công việc gì được không ạ? Xin cho em biết thêm về yêu cầu cần có để được tuyển dụng? Em xin cảm ơn rất nhiều!
(Nguyễn Thúy Hiền, 22 tuổi, Nữ, 11A Trần Đình Xu Q1 TpHCM, Sinh Viên)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Chào bạn. Đối với sinh viên tốt nghiệp khoa ngân hàng trường Đại học Kinh tế, bạn có thể làm việc tại các ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm, công ty tư vấn về kiểm toán và tài chính, v.v.

Để có thể làm việc trong lĩnnh vực này, bạn cần trang bị cho mình sự tự tin, năng động, nhạy bén, khả năng phân tích và trình độ ngoại ngữ tốt. Đối với sinh viên mới ra trường, kết quả học tập cũng đóng góp một phần rất quan trọng để nhà tuyển dụng có thể tham khảo, đánh giá và chon lọc.

Chúc bạn đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp.  



* Em dang theo hoc dai hoc, chuyen nganh ke toan. Chi Phuong Mai cho em hoi, neu em muon hoc ACCA thi phai hoi tu nhung dieu kien nao? Hoc nhung gi va sau nay bang cap nay ung dung cho nhung linh vuc nao? Em xin loi vi em khong co nhieu thong tin lam. Em cam on chi.
(Hoang Hoa, 20 tuổi, Nam, Tan Binh, TPHCM, Sinh vien)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN:  - Điều kiện: đã nêu trong câu trả lời trước

- Chương trình học và thủ tục đăng ký: vui lòng liên hệ info@vn.accaglobal.com hoặc điện thoại (08)910 3488, (04)936 3628

- Ứng dụng: với bằng ACCA bạn có thể làm kiểm toán viên, chuyên viên tư vấn (tài chính, thuế, đầu tư), CFO, CEO và  kiểm toán nhà nước.



* Chào chị Mai. Em ở Đà Nẵng và muốn tham gia học về kế toán - tài chính quốc tế thì có thể học ở đâu? và chi phí học như thế nào?
(Trần THị Quyên, 23 tuổi, Nam, Đà Nẵng, Kế toán)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Mời bạn coi lại câu trả lời cho một bạn ở Cân Thơ. ACCA chưa có trung tâm luyện thi nào ở Đà Nẵng, nhưng hy vọng trong năm 2007 sẽ có một trung tâm mở lớp ở thành phố của bạn. Bạn theo dõi thông tin trên báo nhé.

 



* Chào chị Khánh Chi, em xin phép hỏi chị điều này. Theo em được biết, lĩnh vực dịch vụ tài chính hiện nay có rất khá nhiều bạn quan tâm và đầu tư. SV Đại học tài chính kế toán rất dễ được thu nhận, vậy cho em hỏi đối với những đối tượng chỉ có bằng cấp tương đương hoặc chỉ có bằng cử nhân ngoại ngữ thì có cơ hội không? Em cảm ơn.
(Lê Thị Hoà, 23 tuổi, Nữ, Hội An-QN, Thu ky va giao tiep voi khach hang)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Chào bạn. Nếu tốt nghiệp ở những ngành khác nhưng bạn có những kỹ năng mà ngành tài chính đòi hỏi như sự tự tin, năng động, nhạy bén, khả năng phân tích, tầm nhìn chiến lược và ngoại ngữ, bạn có thể trao dồi thêm kiến thức chuyên ngành qua những khóa học ngắn hạn để có thêm cơ hội làm việc trong lĩnh vực này.  



* Dich vu tai chinh phat trien co keo dich vu tu van dau tu tai chinh phat trien theo khong? Hien tai, co cong ty nao tuyen dung nhan vien tu van dau tu tai chinh? Xin cam on cac anh chi.
(Le Thi Hanh, 42 tuổi, Nữ, Quan 5, HCMC, NV KD)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Hai lĩnh vực: dịch vụ tài chính và dịch vụ tư vấn đầu tư tài chính không có mối quan hệ rõ ràng với nhau.

Có rất nhiều công ty tuyển dụng nhân viên tư vấn đầu tư tài chính, ví dụ: các quỹ đầu tư, bộ phận đầu tư trong các ngân hàng, các công ty tư vấn đầu tư tài chính,...

 



* Chào chị Phương Mai, chị cho em hỏi, nếu như đạt được chứng chỉ ACCA khi ra nước ngoài làm việc thì em có được sự hỗ trợ gì của ACCA tại nước đó?
(Nguyễn Minh Hoàng, 25 tuổi, Nam, Hà Nội, Kiểm toán viên)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Đây chính là điểm mạnh của ACCA. Nếu bạn có bằng ACCA (thậm chí đang trong quá trình học) mà bạn đi công tác dài hạn hoặc định cư ở những nước có văn phòng ACCA, bạn sẽ nhận được rất nhiều hỗ trợ, từ các vấn đề về hành chính, cập nhật kiến thức chuyên môn, networking (từ đó có thêm cơ hội việc làm ...) đến việc hỗ trợ về chuyên môn.

Trước khi có ý định đến nước nào, mời bạn liên hệ với VP tại VN để có địa chỉ liên lạc của ACCA nơi  bạn sắp đến.



* Tôi đang làm tư vấn kế toán cho các công ty nhỏ. Nay tôi có nguyện vọng chuyển sang lĩnh vực đầu tư tài chính. Với background của mình, tôi nghĩ là tôi có khả năng làm trong lĩnh vực tài chính, nhưng đã đi phỏng vấn nhiều lần và đều bị cho là không phù hợp. Anh chị vui lòng cho tôi xin một lời khuyên. Cám ơn.
(Ha Nguyen, 25 tuổi, Nữ, Quan 3, Tu van)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Bạn có thể rút kinh  nghiệm từ những câu hỏi phỏng vấn, có thể bạn đã không đạt được những điều kiện mà nhà tuyển dụng đặt ra cho một chuyên viên về tài chính.

Bạn không nói rõ bạn muốn xin vào vị trí gì ở các tập đoàn tài chính nên rất khó để chúng tôi cho bạn lời khuyên. Nhưng nói chung, bạn cần phải thể hiện mình là một người có khả năng phân tích tốt về tài chính, có khả năng chịu áp lực, và có kiến thức chung về kinh tế.

Chúc bạn may mắn!



* Để trở thành một nhân viên kinh doanh chứng khoán đòi hỏi những yếu tố nào?
(Nguyễn Minh Triều, 24 tuổi, Nam, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Nhân viên kiểm toán)

- Phạm Đăng Hưng - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Bạn cần có một số yếu tố sau:

- Kĩ năng phân tích kĩ thuật và cơ bản về chứng khoán (có nhiều tài liệu và khóa học cho kĩ năng này).

- Kĩ năng về quản lý danh mục đầu tư (gồm nhiều chứng khoán).

- Khả năng thu thập và phân tích thông tin liên quan đến tình hình hoạt động của công ty. Ví dụ kế hoạch phát triển, thành tích hoạt động (doanh thu, lợi nhuận...), thay đổi nhân sự điều hành...

- Khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ với các công ty, tổ chức và cá nhân liên quan đến thị trường chứng khoán.



- Có cơ hội bình đẳng cho sinh viên dân lập và công lập? Hiện nay vẫn còn tồn tại 1 số ngân hàng tuyển dụng đòi hỏi phải là sinh viên hệ công lập. - Sau khi học xong đại học, muốn nâng cao kiến thức như học thạc sỹ, nhưng hiện nay ko có đào tạo thạc sỹ cho ngành ngân hàng, vậy muốn nâng cao kiến thưc thì phải làm sao? - Sinh viên mới ra trường có thể ứng tuyển vào những vị trí nào ở ngân hàng? - Tuy ko có bằng cấp anh văn nhưng có thể giao tiếp, như vậy những hồ sơ như thế có bị loại ko? - Có phải làm việc ở ngân hàng, yếu tố ngoại hình là rất quan trọng. - Ở ngân hàng thấy có nhiều bộ phận như phòng tổng hợp, phòng phân tích...phải trang bị những gì để có thể làm việc ở đó. -Những điều cần tránh khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dung trong buổi phỏng vấn.
(hai yen, 23 tuổi, Nam, q4, sinh vien)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Như tôi đã trả lời, cơ hội bình đẳng luôn được tạo ra cho các ứng cử viên. HSBC thực sự không quan tâm nhiều đến trường bạn đang học mà thay vào đó họ quan tâm đến kiến thức chuyên môn và tính cách cá nhân có phù hợp với công việc mà ngân hàng đang cần tuyển hay không.

Về lý thuyết, sinh viên mới ra trường có thể làm việc ở các bộ phận nghiệp vụ ngân hàng, thanh toán quốc tế, nghiệp vụ tín dụng, kế toán tài chính, nghiệp vụ tài chính cá nhân...

Hiện tại ở VN, có chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành tài chính ngân hàng. Ví dụ như chương trình của CFVG ở Hà Nội hoặc Đại học Ngân hàng tại TP.HCM.

Về khả năng ngôn ngữ, HSBC luôn kiểm tra trình độ của ứng viên qua các bài test và phỏng vấn. Do vậy bằng cấp không phải là tiêu chí quyết định.

Làm việc ở ngân hàng, chỉ có rất ít vị trí đòi hỏi yếu tố ngoại hình. Ngân hàng thường hay quan tâm nhiều đến tác phong và bề ngoài chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, thái độ đối với công việc và cuộc sống của nhân viên. 

Theo ý kiến của riêng tôi, các bạn hãy là chính mình khi đi phỏng vấn. Điều này giúp các nhà tuyển dụng có cái nhìn đúng về tính cách và thiên hướng nghề nghiệp của ứng viên.

Thực tế là không có tính cách nào xấu và tốt hoàn toàn. Mỗi tính cách sẽ phù hợp với một công việc nào đấy và điều quan trọng của ứng viên là phải tìm một công việc phù hợp với thiên hướng của bản thân. Ví dụ; nếu bạn làm nhân viên giao dịch ngân hàng bạn phải thích giao tiếp, có kỹ năng tiếng Anh tốt...



* Em đã từng làm kế toán trưởng CN cấp 2 của NH Đông Á từ 2002-2005 (tại Đà Nẵng). Hiện tại em đã chuyển sang lĩnh vực dịch vụ khách hàng của một công ty viễn thông. Nay muốn quay trở lại ngành tài chính (làm việc tại TP.HCM), thì có cơ hội không (bằng đại học của em không phải là tài chính ngân hàng)?
(Mai Thị Xuân Hương, 29 tuổi, Nữ, K42/19 Trần Cao Vân ĐN, NH Văn Phòng)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Chào bạn. Bạn vẫn có cơ hội vì bạn đã tích lũy được một phần kiến thức trong quá trình làm việc trong ngân hàng. Tuy nhiên, mỗi công việc có những yêu cầu khác nhau, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn công việc thích hợp với khả năng của mình. Bạn có thể tham khảo thông tin về những vị trí đang tuyển trong ngành tài chính trên website www.vietnamworks.com.

 

Chúc bạn thành công.



Xin các anh chị cho e biết để trở thành một tư vấn viên Tài Chính giỏi trong tương lai, em cần trang bị cho mình những gì ? Xin cảm ơn anh-chị. Thu Huyền
(Nguyễn Thị Thu Huyền, 22 tuổi, Nữ, 21/46 Vạn Kiếp-Phường 3-Quận Bình Thạnh, Tư vấn viên tài chính-công ty kiểm toán Việt Nam Vaco-Deloitte)

- Phạm Đăng Hưng  - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Xin bạn tham khảo các câu trả lời trên



* Em chao chi Phuong Mai. Em muon hoc ACCA nhung do dieu kien o xa thanh pho HCM nen viec hoc rat kho khan. Chi co cach nao giup em hoc ACCA duoc khong a? chi co the cho em biet chi phi hoc cung nhu thoi bieu hoc duoc ko vay? Neu hoc xong ACCA xong thi em se lam o nhung cong ty nao? Chi co the to chuc lop hoc tai Vung Tau duoc khong vay chi? Em cam on chi rat nhieu!
(Hue, 24 tuổi, Nữ, Vung Tau, ky su)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Hiện nay ACCA chỉ có thể hỗ trợ được những học viên ở xa bằng cách gửi sách cho mượn.

Ngoài ra, nếu là học viên của ACCA, em sẽ có Registration number và passcode để sử dụng các dịch vụ hỗ trợ online của ACCA.

Thời gian học: nếu em học ở các trung tâm luyện thi, thông thường em sẽ phải học vào các buổi cuối tuần hoặc vào buổi tối. Các lớp luyện thi phần lớn bắt đầu vào tháng 3 (cho kỳ thi tháng 6) và tháng 9 (cho kỳ thi tháng 12).

Học xong, em có thể làm việc ở bất kỳ công ty nào cũng được - miễn là công ty đó có bộ phận tài chinh, đúng không em?

Điều kiện học, chi phí: chị đã trả lời trong các câu hỏi trước, em tham khảo thêm nhé. Cần thêm thông tin gì thì mời em e-mail cho VP ACCA (info@vn.accaglobal.com).



* Em hiện đang là sinh viên của trường Đại học Luật TP.HCM. Năm tới em sẽ ra trường, em xin hỏi với bằng cử nhân luật thì em sẽ làm bộ phận nào trong ngân hàng. Em có cần thêm điều kiện gì không?
(nguyen thanh thu, 21 tuổi, Nữ, quan 12.tpHCM, sinh vien)

- Đoàn Ngọc Khánh Chi (Trưởng phòng, Bộ phận Tuyển dụng cao cấp của Công ty Navigos Group): Chào bạn. Nếu tốt nghiệp đại học Luật, bạn có cơ hội làm việc trong bộ phận Pháp lý (Legal and Compliance) của các ngân hàng.

 

Tuy nhiên, bạn nên trang bị cho mình kiến thức cơ bản về tài chính và ngân hàng thông qua các khóa học chuyên ngành. Chúc bạn thành công.



* Tốc độ tăng trưởng hàng năm của các công ty trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam hiện nay là bao nhiêu (%). Theo đó dự báo trong các năm tới thị trường chứng khoán sẽ phát triển ra sao?
(Giao, 30 tuổi, Nam, Q4, Sales)

- Phạm Đăng Hưng  - Chuyên viên đầu tư cao cấp - Indochina Capital: Tôi không có số liệu cụ thể. Nhưng nhìn vào các ngân hàng và các quỹ đầu tư, các bạn có thể thấy tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Thị trường chứng khoáng được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong vài năm tới, tổng giá trị niêm yết có thể chiếm 30% GDP  của Việt Nam hoặc thậm chí nhiều hơn so với khoảng trên 10% như hiện nay.



* Xin được hỏi anh Vũ về chính sách tuyển dụng và tập sự của ngân hàng HSBC: những cử nhân không có background về ngân hàng - tài chính có cơ hội được tập sự tại ngân hàng hay không?
(Lê Lan Anh, 24 tuổi, Nữ, 27 ngách 51/57 ngõ 51 phố Lãng Yên Hà Nội, Chuyên viên truyền thông)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Nếu bạn là sinh viên năm cuối ở các trường đại học, các bạn có thể gửi hồ sơ của mình xin thực tập đến địa chỉ email: humanresources@vn.hsbc.com.

Các bạn không có background về tài chính ngân hàng thì có thể xin thực tập ở những phòng phù hợp với chuyên môn của mình. Ví dụ: công nghệ thông tin, marketting và quan hệ đối ngoại, quản trị nguồn nhân lực, dịch vụ khách hàng... 



Tôi tốt nghiệp ĐHKHTN ngành công nghệ thông tin, xin hỏi chị Hoàng Anh,ngành tôi tốt nghiệp vậy khi nộp đơn xin việc thì cần chuẩn bị những câu phỏng vấn gì. Mong chị giúp cho, cám ơn
(Nguyen Thanh Tai, 35 tuổi, Nam, 40 Nguyen Dinh Chieu - Ben Tre, Vi tinh)

- Phạm Minh Hoàng Anh - Trưởng phòng Nhân sự: Bạn không nói rõ cho tôi biết bạn muốn xin việc vào vị trí gì, ở công ty nào nên chúng tôi không thể trả lời một cách thích hợp được. Mong bạn thông cảm.



* Em tot nghiep khoa Quan tri kinh doanh truong DHKT, em co duoc hoc ve tai chinh, hien nay em dang la nhan vien kinh doanh duoc 5 thang, de co the lam trong linh vuc tai chinh em can boi duong them nhung ky nang cung nhu kien thuc nao?
(khanh, 23 tuổi, Nam, 199/3 Le Quang Dinh, Phuong 7, Quan Binh Thanh, Ban hang)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Kiến thức đại học là kiến thức cần, nhưng chưa đủ để em có thể hành nghề trong lĩnh vực tài chính.

Nếu em mới bắt đầu đi làm, em nên bắt đầu học ngay một chương trình chuyên môn có chất lượng cao, được quốc tế công nhận càng tốt. Nên học sớm để đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài mới sắp đổ vào Việt Nam, vì khi các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, yêu cầu của họ đối với nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực tài chính, kế toán sẽ rất cao.

Ngay hiện nay đã có tình trạng cung không đủ cầu - học càng sớm bạn sẽ tiết kiệm được opportunity cost - chi phí cơ hội.



* Em tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Ngoại thương nhưng rất thích làm việc bên tài chính, đặc biệt là kiểm toán, và muốn gắn bó với nghề lâu dài. Vậy em phải bắt đầu như thế nào để trở thành một nhân viên kiểm toán? Có thể bắt đầu là nhân viên tập sự của một công ty kiểm toán nào đó không?
(Nhan, 25 tuổi, Nam, 79/22A Ng. Xi P.26 BT, Nhân viên ngân hàng)

- Nguyễn Phương Mai, Trưởng ĐD ACCA tại VN: Hiện nay các công ty kiểm toán đang có nhu cầu về nhân sự rất cao, bạn có thể nộp đơn xin làm việc để bắt đầu nghề kiểm toán. Nếu có những tố chất sau, bạn sẽ có thể tiếp tục phát triển cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này: Kiên nhẫn, cẩn thận, tinh ý, trung thực, có ý chí tiến thủ và chấp nhận làm việc căng thẳng trong mùa kiểm toán. Việc đào tạo chuyên môn có thể được công ty hỗ trợ trong thời gian làm việc.



* Xin dat cau hoi cho anh Vu-HR HSBC: Xin anh Vu vui long cho toi biet la mot vai vi tri ma HSBC can tuyen cho khu vuc Dong Bang Song Cuu Long trong thoi gian toi duoc khong? Va huong tuyen chon nhan luc cho HSBC o khu vuc nay (dac biet la Tinh Can Tho). Cam on anh rat nhieu.
(Phuong Trung Tin, 25 tuổi, Nam, Hau Giang, SV)

- Anh Tôn Thất Anh Vũ - Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam: Tại Cần Thơ, HSBC có nhu cầu tuyển dụng cho hai vị trí: giám đốc quan hệ khách hàng nghiệp vụ tài chính doanh nghiệp và nhân viên ngân hàng phục vụ khách hàng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Do vậy, nếu các bạn ở đồng bằng sông Cửu Long có ý định làm việc tại Cần Thơ hãy gửi hồ sơ đến: humanresources@vn.hsbc.com.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.