Vượt qua ám ảnh của sự hoàn hảo

06/05/2014 15:01 GMT+7

(TNO) Nhiều người luôn muốn mọi việc đều phải hoàn hảo. Và ý nghĩ này đôi khi gây tác động tiêu cực đến cuộc sống, nếu một khi việc họ làm không mang lại kết quả như mong đợi dù đã nỗ lực rất nhiều.


Nhiều người chọn yoga như phương thuốc hữu hiệu giúp đem lại cân bằng trong cuộc sống - Ảnh: Shutterstock

Mỗi khi thất bại họ thường đổ lỗi cho chính mình và lòng tự trọng cũng bị tổn thương. Tại sao người ta muốn được hoàn hảo? Rất khó để tìm thấy lời giải thích rõ ràng cho câu hỏi này; nhưng có lẽ sự cầu toàn xuất phát từ mong muốn nhận được lời khen chẳng hạn: về cách cư xử, ngoại hình, những thành công…

Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió; nếu không đạt được những mong muốn, phải học cách đối phó để có thể thoát ra những ám ảnh tiêu cực.

Theo Amerikanki, dưới đây là một trong số cách hiệu quả giúp bạn có thể vượt qua những ám ảnh của sự hoàn hảo.

Tập trung vào những điều quan trọng

Trước hết, bạn nên suy nghĩ và quyết định những gì thực sự quan trọng với bạn và tập trung vào những điều đó. Hầu hết mọi người thường có xu hướng quan tâm đến vẻ bên ngoài của mình như: quần áo và tiền bạc, trong khi những điều đó thật ra chưa hẳn là giá trị đích thực của cuộc sống.

Theo các chuyên gia tâm lý, giá trị đích thực của cuộc sống mà chúng ta cần quan tâm chính là gia đình, mối quan hệ với những người yêu thương, giá trị đạo đức… tất cả những thứ đó quan trọng hơn bất cứ thứ vật chất nào. Hãy thay đổi lý tưởng của bạn ngay từ bây giờ và sau đó bạn có thể dễ dàng đối phó với sự cần toàn luôn thường trực trong đầu mình.

Ngừng so sánh với người khác

Khi đã nỗ lực làm tốt những gì có thể với mong muốn trở nên vượt trội, cảm giác so sánh mình với người khác - những người dường như xinh đẹp hơn, thành công hơn cũng từ đó xuất hiện.

Thật khó để loại bỏ ý nghĩ so sánh mình với người khác. Tuy nhiên, không cố gắng sao chép phong cách và hành vi của người khác chỉ vì họ được đánh giá cao hơn. Điều bạn nên ghi nhớ là cá tính, nét riêng biệt độc đáo của bạn chính là điều tuyệt vời nhất mà chỉ duy nhất bạn mới có được.

Hãy nghĩ rằng bạn là cô gái xinh đẹp, có mục đích sống và chan chứa lòng thương người thì ắt hẳn bạn sẽ đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Luôn nhớ, không bao giờ sống cuộc đời của người khác mà bạn và nhiều người cho là hoàn hảo.

Tích cực vận động

Dù không phải là người yêu thích thể thao, nhưng việc thực hiện một số bài tập vật lý sẽ có tác dụng cải thiện tâm trạng và chất lượng cuộc sống. Có nhiều môn thể thao giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Ngoài ra, tập thể dục cũng là cách tuyệt vời để chống lại căng thẳng và lo lắng. Hoạt động thể thao giúp chúng ta cảm thấy tự tin và năng động - những chất xúc tác góp phần chiến đấu với nỗi ám ảnh của sự cầu toàn luôn hiện diện trong đầu bạn.

Ăn lành mạnh

Quan tâm đến sức khỏe thể chất là một phần không thể thiếu nhằm giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc. Hầu như ai cũng biết sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào các loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ.

Vì vậy, hãy kiểm tra kế hoạch ăn uống và chú ý tập trung vào các loại thực phẩm lành mạnh giàu axit amin, chất béo omega-3 và nhiều loại vitamin… để ngăn ngừa lo lắng và trầm cảm.

Có thể tìm thấy các chất dinh dưỡng ấy trong nhiều loại rau xanh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau xanh có tác dụng giảm ham muốn vươn đến sự cầu toàn.

Yoga

Ngày nay, nhiều người chọn yoga như phương thuốc hữu hiệu giúp đem lại cân bằng trong cuộc sống. Yoga có tác dụng giảm căng thẳng, kiểm soát cảm xúc, chữa lành các vết thương trong tâm hồn. Ngoài ra, yoga cũng được xem là cách làm “hạ nhiệt” ý chí vươn đến sự cầu toàn.

Giao tiếp rộng rãi

Bất cứ khi nào gặp trục trặc trong cuộc sống, hãy cố gắng giao tiếp với người khác và chia sẻ suy nghĩ cùng những lo lắng của mình với họ. Trong những lúc như vậy, chúng ta đặc biệt dễ bị tổn thương và không có gì có thể hỗ trợ tốt hơn ngoài những người bạn. Cầu toàn là một vấn đề cần được giải quyết theo cách này hoặc cách khác.

Vì thế, không nên che giấu, chôn kín vào lòng mà cần bộc bạch, tâm sự ra bên ngoài, sẽ giúp bạn đấu tranh với ý tưởng cầu toàn luôn ám ảnh trong đầu. Còn gì thú vị hơn, thư giãn hơn khi trò chuyện với người bạn thân thiết bên tách cà phê. Sau khi nhận được những chia sẻ, bạn sẽ hiểu được điều đó có giá trị như thế nào và những suy nghĩ về sự hoàn hảo cũng sẽ dần tan biến.

Thư giãn

Ở một mình và làm những việc mang lại niềm vui là cách hữu ích để thoát khỏi khỏi ám ảnh về sự hoàn hảo. Ví dụ, đọc một cuốn sách yêu thích, đi bộ quanh công viên và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, cùng bạn bè đi xem một số chương trình giải trí...

Thêm vào cuộc sống những điều yêu thích, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều có thể khiến bạn hạnh phúc. Bằng cách đó, bạn sẽ không còn bận tâm lắm với các nỗ lực làm thế nào để vươn lên đến hoàn hảo.

Diễm Trinh

>> Để cuộc sống có ý nghĩa
>> Cuộc sống luôn có thể tốt hơn
>> Mất cân bằng cuộc sống
>> Để có thể nhẹ nhàng tận hưởng cuộc sống
>> Trải nghiệm để yêu cuộc sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.