Cùng thí sinh đến trường thi

23/06/2014 05:00 GMT+7

Chương trình “Cùng thí sinh đến trường thi” - với hình thức đưa thí sinh đi thi miễn phí do Báo Thanh Niên phối hợp với các tỉnh đoàn Quảng Nam, Đắk Lắk, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và nhãn hàng OTiV của Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO tổ chức.

Háo hức đợi giờ lên tàu

Hằng năm, ga Tam Kỳ đón nhiều thí sinh đi thi đại học ở TP.HCM - Ảnh: Tư liệu

 

Còn gần 10 ngày nữa thí sinh mới lên tàu đi TP.HCM dự thi ĐH, CĐ theo chương trình “Cùng thí sinh đến trường thi”, nhưng các khâu chuẩn bị tại điểm xuất phát - ga Tam Kỳ - đã khá tươm tất.

Chỉ chừng 10 phút sau khi Tỉnh đoàn gửi bản đăng ký hơn 100 vé tàu, ông Huỳnh Văn Chín, Trưởng ga Tam Kỳ (Quảng Nam) gọi cho PV Thanh Niên báo tin: “Vé đã được bố trí rồi nhé”. Ban đầu, ông Chín thoáng lo lắng vì đang mùa cao điểm vận tải, việc đặt vé với Phòng Kinh doanh - Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn không hề dễ dàng. Trên thực tế, chuyến đi đợt 1 bằng tàu SE21 vào trưa 30.6 đã phải chuyển sang buổi chiều với tàu TN3, vì thiếu vé.

Dù là ga hạng 3 thuộc Xí nghiệp vận tải đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, từ nhiều năm qua ga Tam Kỳ đã trở thành điểm nóng mỗi mùa tuyển sinh. Và càng “nóng” hơn với hình ảnh các đội tình nguyện viên do ngành đường sắt lập ra để tiếp sức mùa thi thông qua những phần việc tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng hết sức cần thiết: hướng dẫn thí sinh lên đúng toa an toàn, tránh sự cố đột ngột như sơ ý trượt chân…

Sức hấp dẫn của chương trình “Cùng thí sinh đến trường thi” trong lần đầu phối hợp với Báo Thanh Niên, theo đại diện Tỉnh đoàn Quảng Nam, xuất phát từ giá trị thiết thực của mỗi suất hỗ trợ. Nhẩm tính mức hỗ trợ 1,1 triệu đồng cho mỗi thí sinh, anh Đinh Nguyên Vũ - Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Quảng Nam - tỏ ra rất thích thú. Đấy là các khoản gồm vé tàu lượt đi, 50% giá vé lượt về, tiền ăn dọc đường, tiền ăn 4 ngày tại TP.HCM…, chưa kể được lo chỗ ở giá rẻ tại TP.HCM. “Ở các vùng quê nghèo Quảng Nam, nhiều em thậm chí không có tiền để mua vé tàu xe. Khi đi thi, hàng xóm dúi cho vài chục nghìn đồng làm lộ phí. Nên mức hỗ trợ như vậy là không hề nhỏ đối với những gia đình chỉ thu nhập 20.000 - 30.000 đồng mỗi ngày. Quá nhiều em cần trợ giúp đợt này, nên chúng tôi cố gắng chọn cho đúng và đủ đối tượng”, anh Đinh Nguyên Vũ chia sẻ.

Khi các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Núi Thành, Nông Sơn, Hiệp Đức, Thăng Bình, Quế Sơn… vẫn đang tiếp tục kết nối với thí sinh, thì Tiên Phước và Phú Ninh đã lập xong danh sách cho cả 2 đợt gửi về Tỉnh đoàn.

Lê Thị Kim Tuyến (18 tuổi, trú xã Tiên Lộc, cùng huyện) chuyến này cũng thi 2 trường. Kim Tuyến có 2 chị gái đang học Trường ĐH Kinh tế và ngân hàng tại TP.HCM, cùng 1 đứa em sắp lên lớp 8. Đã nhiều lần chứng kiến cảnh đi về tốn kém của các chị, Kim Tuyến thật thà: “Em nghĩ, các khoản hỗ trợ của chương trình sẽ chia sẻ và “đỡ đần” rất nhiều cho gia đình trong thời điểm này”. 

Đăng ký nhiều hơn dự kiến

Số thí sinh Đắk Lắk về TP.HCM dự thi ĐH đăng ký nhận hỗ trợ vé xe và chỗ ăn nghỉ miễn phí vượt cả dự kiến.

Cán bộ Huyện đoàn Cư Mgar rà soát việc đăng ký của thí sinh Ảnh: Ngọc Quyền

Ở buôn Păn Lăm, P.Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), hai chị em họ H’Ôni Niê Siêng và H’Ana Niê Siêng có tiếng là chăm học. Cả hai vừa tốt nghiệp THPT loại khá, đang tất bật ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi cùng vào Trường ĐH An ninh nhân dân. Khi được chị H’Vina, Phó bí thư Đoàn P.Tân Lập, thông tin về chương trình hỗ trợ đi thi, hai chị em hết sức vui mừng. “Gia đình dự tính đi vay mượn bà con mấy triệu đồng cho hai chị em cùng đi thi thì nhận được tin có sự hỗ trợ này nên bớt lo lắng đi nhiều, cả hai chúng em cùng quyết tâm thi thật tốt”, H’Ôni bộc bạch.

Gặp chúng tôi ở thôn 1B, xã Ea Mnang, H.Cư Mgar, bà Đặng Thị Nhiên, 75 tuổi, bùi ngùi kể nỗi vất vả của đứa cháu ngoại Nguyễn Thị My một mình vừa học vừa đi làm thuê ở TP.Buôn Ma Thuột… Nhìn đứa cháu hiếu học, bà Nhiên xúc động nói: “Vì nhiều lý do, bố mẹ cháu My xa nhau đã lâu, nhà lại quá nghèo, không có tiền cho cháu đi thi. May sao có chương trình hỗ trợ xe đưa đón, lo cả tiền ăn ở cho những thí sinh thiệt thòi như cháu My, tui cảm ơn nhiều lắm”.

Gần nhà My cũng có em Lê Thị Thu Hà, gia cảnh hết sức túng bấn, đã đăng ký nhận hỗ trợ miễn phí vé xe đi dự thi ở TP.HCM.

Theo anh Nguyễn Minh Quý, Phó chủ tịch Hội LHTN H.Cư Mgar, đã có 10 thí sinh trên địa bàn huyện, chủ yếu ở các xã vùng sâu được chọn nhận hỗ trợ đi thi ĐH. Anh Quý cho biết Huyện đoàn và Hội LHTN H.Cư Mgar đã có sáng kiến đưa thông tin hỗ trợ thí sinh lên mạng xã hội, nên các thành viên trong nhóm tình nguyện sinh hoạt qua mạng nhanh chóng nắm bắt, giới thiệu cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đăng ký danh sách. Hội LHTN H.Cư Mgar cũng sẽ cử đội thanh niên tình nguyện về TP.HCM để giúp đỡ các thí sinh trên địa bàn huyện đi thi.

Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã phân bổ số lượng hỗ trợ 200 thí sinh, mỗi đợt thi 100 thí sinh đến 15 huyện, thị xã trong tỉnh, ưu tiên nhiều hơn cho thí sinh dân tộc thiểu số, thí sinh ở địa bàn biên giới, xa trung tâm. Tuy vậy, đến cuối tuần qua, số thí sinh đăng ký đi đợt 1 nhiều hơn dự kiến, tăng lên 130 thí sinh. Tỉnh đoàn cũng đã thay đổi phương án, hợp đồng thêm xe để đưa đón số thí sinh tăng. Anh Trần Hồng Tiến, Phó bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk, chia sẻ: “Mùa thi này, việc hỗ trợ hàng trăm thí sinh từ cao nguyên đi thi xa ở TP.HCM đã thiết thực động viên đối với những thí sinh người dân tộc thiểu số, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu. Mong sao những năm sau, chương trình hỗ trợ được duy trì với quy mô nhiều thí sinh hơn”.

NGỌC QUYỀN

Dành chỗ cho người nhà thí sinh

Đồng hành Cùng thí sinh đến trường thi

OTIV - Cải thiện ĐAU NỬA ĐẦU, SUY GIẢM TRÍ NHỚ, mất ngủ

Không chỉ đặt sẵn vé tàu SE21, TN3 cho 100 thí sinh (cùng vé của ban tổ chức địa phương), ga Tam Kỳ còn sẵn sàng hỗ trợ người nhà thí sinh nếu có thông tin phản hồi sớm, hiện công tác triển khai đăng ký đang gấp rút thực hiện. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tối đa, chống cướp giật ở khu vực đợi tàu, ga Tam Kỳ liên hệ dân phòng địa phương để cùng lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp kiểm soát tình hình.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.