Nanobamas

22/11/2008 21:43 GMT+7

Đó là một cách chơi chữ khi người ta ghép kỹ thuật Nano với tên Tổng thống Mỹ mới đắc cử B.Obama. Thời gian qua, hình ảnh ông Obama ngập tràn trên các phương tiện thông tin đại chúng trong kỳ bầu cử vừa qua với những kích cỡ rất lớn. Nay thì hình ảnh của ông xuất hiện với kích cỡ nhỏ hơn một hạt muối thông qua kỹ thuật Nano.

Tác giả của sản phẩm mini-Obama là giáo sư John Hart tại Đại học Michigan (Mỹ) và ông đặt tên cho nó là nanobamas. Mỗi nanobamas được tạo thành từ 150 triệu ống carbon nanotube được sắp xếp theo chiều thẳng đứng như cây trong rừng với những trật tự kỳ lạ. Carbon nanotube có kích cỡ bằng 1/50.000 chiều rộng của một sợi tóc.

Theo giáo sư Hart, mục đích của sáng tạo nghệ thuật này là để giúp mọi người tăng kiến thức cũng như sự quan tâm về kỹ thuật nano và khoa học nói chung. Để tạo ra nanobamas, người ta dùng phần mềm máy tính chuyển hình ảnh Obama từ một poster thành tranh vẽ trắng đen, sau đó thu nhỏ kích cỡ lại và in lên một phiến thủy tinh. Tiếp theo là sử dụng tia laser để tạo mẫu, rồi ánh sáng từ tia cực tím chuyển mẫu từ phiến kính thủy tinh lên khuôn silicon để tạo ra nền. Thông qua phản ứng hóa học trong môi trường nhiệt độ cao, các ống carbon nanotube sẽ mọc lên. Sản phẩm cuối là hình ảnh Obama với kích cỡ chỉ bằng  1/2 milimet mà thôi.

Trần Thị Hà Giang
(Theo LiveScience.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.