Cựu lãnh đạo NTC bị buộc tội giết tướng phe mình

29/11/2011 17:20 GMT+7

(TNO) Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) ngày 28.11 tuyên bố một cựu phó chủ tịch cơ quan hành pháp của NTC bị tình nghi dính líu vào vụ sát hại một trong những chỉ huy quân sự cao cấp nhất của tổ chức này, theo hãng tin Reuters.

(TNO) Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) ngày 28.11 tuyên bố một cựu phó chủ tịch cơ quan hành pháp của NTC bị tình nghi dính líu vào vụ sát hại một trong những chỉ huy quân sự cao cấp nhất của tổ chức này, theo hãng tin Reuters.

Tướng Abdel Fattah Younes bị chính người của ông sát hại vào tháng 7, một vụ việc vốn gây ra những chia rẽ sâu sắc trong phong trào nổi dậy chống nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Việc tiết lộ tên nghi can nhiều khả năng khơi lại những chia rẽ này.

Tại một cuộc họp báo được phát trên truyền hình Libya, trưởng công tố viên quân sự Yussef Al-Aseifr đã gọi đích danh ông Ali Al-Essawi là nghi can chính. Ông Al-Essawi là phó chủ tịch cơ quan hành pháp lâm thời của NTC trước khi từ chức vào đầu năm nay.

“Nghi can số 1 trong cuộc điều tra là cựu phó chủ tịch cơ quan hành pháp của NTC Ali Abdelaziz Saad Al-Essawi”, ông Aseifr nói.

“Có 7 người bị tình nghi dính líu vào vụ giết ông Abdel Fattah Younes. Ba người đã bị bắt giữ và các lực lượng an ninh đang tìm kiếm những nghi can khác”, ông Aseifr phát biểu khi đang đứng cạnh Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil.

Ông Al-Essawi đã bác bỏ sự dính líu với một cuộc gọi điện thoại đến kênh truyền hình địa phương Awalen của Libya. “Tôi chưa bao giờ ký quyết định liên quan đến ông Abdel Fattah Younes. Mọi người ở Libya muốn biết sự thật”, ông nói.

Trước khi trở thành phó chủ tịch cơ quan hành pháp của NTC, ông Al-Essawi đã đảm trách vai trò “ngoại trưởng” của NTC và đã đến thủ đô nhiều nước để vận động sự ủng hộ dành cho phe nổi dậy trước khi ông Gaddafi bị lật đổ hồi tháng 8.

Ông Younes từng là thành viên trong ê-kíp thân cận với ông Gaddafi. Ông đào ngũ sang phe đối lập lúc bắt đầu cuộc nổi dậy chống chính quyền Gaddafi vào tháng 2 và trở thành lãnh đạo quân sự của phe nổi dậy.

Hoàn cảnh xảy ra cái chết của ông vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng người ta biết ông bị sát hại sau khi các lãnh đạo NTC triệu tập ông từ chiến trường về thành phố miền đông Benghazi, nơi NTC đặt đại bản doanh.

Cái chết của ông đã bộc lộ những chia rẽ trong phong trào chống ông Gaddafi, đặc biệt là giữa các tay súng Hồi giáo và những người theo chủ nghĩa thế tục, với nhiều phe phái buộc tội lẫn nhau dính líu vào vụ này.

Khang Huy

>> Libya sớm công bố nội các mới
>> Libya sẽ có chính phủ mới vào ngày 20.11
>> Tunisia dẫn độ cựu thủ tướng Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.