Hà Nội: Cần có cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng

17/12/2006 21:44 GMT+7

Trong 6 năm qua, Hà Nội đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.048/1.830 dự án với 5.699 ha đất, liên quan tới 153.000 hộ dân với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 9.726 tỉ đồng và tái định cư cho 10.580 hộ dân. Hiện nay, việc giải quyết khiếu nại trong GPMB ở Hà Nội vẫn còn chậm và là vấn đề khá bức xúc với nhiều khó khăn, vướng mắc. Trao đổi về những tồn tại trong GPMB hiện nay, ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban Chỉ đạo GPMB TP cho biết:


Ông Nguyễn Đức Biền

- Khó khăn lớn nhất trong công tác GPMB hiện nay là cơ chế chính sách về đất đai và bồi thường, tái định cư của Nhà nước chưa đồng bộ lại thường xuyên bổ sung, sửa đổi. Những tồn tại, vướng mắc ở một số dự án thực hiện những năm trước, nhất là ở thời điểm chuyển tiếp chính sách đã tạo nên bức xúc.

Công tác chuẩn bị các điều kiện GPMB còn chậm và chưa đồng bộ, nhất là quỹ nhà, đất tái định cư và kinh phí GPMB. Thêm vào đó, công tác cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến mạnh, gây nên việc giải quyết xử lý chậm, không dứt điểm. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân nhìn chung còn chậm. Việc thực hiện quy trình, thủ tục trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như công khai tuyên truyền, đối thoại ở một số quận huyện, ở một số dự án còn thực hiện chưa đầy đủ, sâu rộng, kịp thời. Đáng chú ý, một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình trong công tác GPMB và chuẩn bị quỹ tái định cư. Việc thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, đúng pháp luật ở một số dự án còn thiếu nghiêm túc, mang tính hình thức nên gây ra bức xúc cho người bị thu hồi đất.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được coi trọng thường xuyên, giải quyết thấu đáo. Việc đầu tư còn dàn trải, thiếu tập trung cùng lúc triển khai nhiều dự án, trong đó điều kiện để GPMB không đáp ứng kịp dẫn đến nhiều dự án bị kéo dài, bức xúc bởi thiếu vốn, thiếu quỹ nhà, đất tái định cư.

* Để khắc phục thực trạng trên, Hà Nội cần triển khai những giải pháp gì và có những kiến nghị gì về chính sách GPMB?

- Ông Nguyễn Đức Biền: Một giải pháp quan trọng nữa là phải tổ chức thực hiện GPMB theo quy hoạch; vận dụng linh hoạt, ban hành, điều chỉnh kịp thời, đồng bộ cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thành phố. để đảm bảo thống nhất, ổn định chính sách đầu tư GPMB, đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu, có hướng dẫn cụ thể về chính sách hậu GPMB; cần có cơ chế đặc thù cho Hà Nội trong việc thực hiện GPMB như: được bồi thường bằng tiền trong thu hồi đất, nhất quán nguyên tắc tái định cư trong nội thành, nội thị bằng nhà chung cư và có cơ chế tạm cư trong những dự án đặc thù đòi hỏi thời gian GPMB ngắn và xử lý những khó khăn trong các dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Việt Chiến (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.