Ba Lan gấp rút triển khai lá chắn tên lửa

21/03/2014 08:10 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ba Lan đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, một động thái cho thấy Warsaw đang lo ngại trước tình hình bất ổn tại quốc gia láng giềng Ukraine, Reuters đưa tin hôm 20.3.


Binh sĩ NATO tập trận tại miền bắc Ba Lan hồi tháng 11.2013 - Ảnh: Reuters

“Những vấn đề liên quan đến hệ thống phòng không của Ba Lan sẽ được giải quyết nhanh hơn”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan Jacek Sonta cho hay.

“Ba Lan đang lên kế hoạch chọn ra lời chào bán tốt nhất cho hệ thống phòng thủ tên lửa trong nước vào vài tuần lễ sắp tới”, ông này khẳng định.

Quốc gia thành viên NATO này ban đầu dự định sẽ chốt lại danh sách những nhà cung cấp vào tháng 6, nhưng cuộc khủng hoảng tại Ukraine và lo ngại trước việc Nga sáp nhập Crimea đã khiến cho các quan chức Ba Lan quyết định đẩy nhanh việc này.

Hiện đã có 4 nhà thầu, gồm tập đoàn Thales (Pháp), chính phủ Israel, tập đoàn Raytheon (Mỹ) và tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ).

Ông Sonta cũng cho biết thêm rằng Ba Lan mong muốn ký thỏa thuận cuối cùng về dự án xây dựng lá chắn tên lửa ngay trong năm 2014.

Hoàng Uy

>> Ba Lan đóng cửa lãnh sự quán ở Crimea
>> Mỹ tăng hỗ trợ quân sự cho Ba Lan và 3 nước vùng Baltic
>> Thủ tướng Ba Lan lo ngại về tình hình Ukraine
>> Tình báo Mỹ chi 15 triệu USD mở nhà tù bí mật ở Ba Lan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.