Mở luồng tàu lớn cho ĐBSCL

24/11/2008 23:20 GMT+7

Các nhà khoa học, nhà quản lý đều khẳng định tính cấp bách của việc cải tạo, nâng cấp luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào các cảng trên sông Hậu.

 Hôm qua 24.11 tại TP.HCM, Cục Hàng hải VN đã tổ chức hội nghị về các giải pháp luồng cho tàu có trọng tải lớn vào các cảng trên sông Hậu. Tại hội nghị, các nhà khoa học, nhà quản lý đều khẳng định tính cấp bách của việc cải tạo, nâng cấp luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào các cảng trên sông Hậu, bởi phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL hiện nay phải trung chuyển qua TP.HCM bằng đường bộ và đường thủy, khiến giá thành tăng cao, mất đi lợi thế cạnh tranh của hàng hóa VN. 

Ông Lưu Phước Lượng, Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nói: “Mở luồng không chỉ cho tàu có trọng tải lớn chạy vào, mà ý nghĩa lớn hơn cả đó là sự phát triển kinh tế, xã hội của cả vùng ĐBSCL”. Ông Lượng đề nghị Cục Hàng hải VN phải tiến hành nạo vét luồng cửa Định An song song với việc mở luồng Quan Chánh Bố, chấp hành nghiêm túc và đầy đủ Quyết định 344/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Luồng Định An - Cần Thơ trên sông Hậu là 1 trong 9 cửa sông Cửu Long đổ ra biển Đông. Bắt đầu từ phao số 0 cách cửa biển khoảng 23 km và kết thúc tại cảng Cần Thơ, bờ trái tuyến luồng đi qua địa phận 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long, với tổng chiều dài 112 km. Đoạn luồng từ phao 0 đến phao 14 tồn tại các cồn cát, đó là nhược điểm của luồng tàu biển ở khu vực này. Dự án mở luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố đang được chuẩn bị triển khai nhằm xây dựng luồng tàu biển có độ sâu mớn nước 8m, cho tàu trọng tải 1 vạn tấn (DWT) đầy tải và tàu 2 vạn tấn chở non tải ra vào sông Hậu, vận chuyển hàng hóa phục vụ ĐBSCL với khối lượng 21 - 22 triệu tấn/năm hàng xuất nhập khẩu giai đoạn 2010 – 2020. 

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vốn đầu tư 198 triệu USD (thời điểm năm 2005). Khi thực hiện, dự án sẽ tiến hành nạo vét luồng đoạn sông Hậu dài 6 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19 km, đào mới đoạn Kênh Tắt thông ra biển dài 9 km và đoạn kênh biển dài 6 km, với 2 con đê ở hai bên để che chắn sóng biển. Quan Chánh Bố là con kênh đào có cách nay cả trăm năm, nối liền sông Hậu với sông Long Toàn và cửa biển Cung Hầu – một nhánh của sông Tiền (tỉnh Trà Vinh). 

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Vương Đình Lam, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết sẽ thúc đẩy nhanh việc nạo vét luồng cửa Định An, đồng thời sẽ tiếp tục triển khai dự án mở luồng mới Quan Chánh Bố với sự phối hợp của các đơn vị, tổ chức tư vấn trong và ngoài nước. 

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.