Bức ảnh triệu đô không phải là ảnh “đạo”

29/12/2008 23:19 GMT+7

Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam vừa công bố biên bản thẩm định bản quyền tác phẩm ảnh Mặt trời trong lăng tỏa sáng của nhiếp ảnh gia Trần Lam và bức Đêm trăng lăng Bác của nhà nhiếp ảnh Minh Lộc.

Theo kết luận của Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, bức Mặt trời trong lăng tỏa sáng do ông Trần Lam chụp khác với bức Đêm trăng lăng Bác của ông Minh Lộc. Tuy cả hai bức ảnh đều được chụp từ một hướng nhưng vị trí đặt máy không giống nhau, thời gian chụp không trùng nhau. Mặt khác, các bức ảnh đều được chụp từ các ống kính có tiêu cự khác nhau; bố cục và ánh sáng trên hai bức ảnh cũng khác nhau. Như vậy, bức Mặt trời trong lăng tỏa sáng và bức Đêm trăng lăng Bác không được tạo ra từ cùng một máy ảnh trong cùng một khoảnh khắc.

 

Đêm trăng lăng Bác của nhiếp ảnh gia Minh Lộc

Bức Mặt trời trong lăng tỏa sáng có chữ ký đề tặng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và được Tập đoàn Tân Tạo mua với giá 1 triệu USD trong buổi đấu giá nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Hội Bảo trợ trẻ em nghèo Kiên Giang. Thế nhưng sau đó, nhiếp ảnh gia Minh Lộc phàn nàn rằng bức Mặt trời trong lăng tỏa sáng của ông Lam “đạo” tác phẩm Đêm trăng lăng Bác do ông Lộc chụp. Để làm sáng tỏ “nghi án” này, ngày 8.12.2008, ông Trần Lam đã gửi đơn đề nghị Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thẩm định sự khác nhau giữa Mặt trời trong lăng tỏa sángĐêm trăng lăng Bác. Tuần qua, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã họp và công bố biên bản thẩm định với nội dung như trên.

Y. N

>> Bức ảnh được mua giá 1 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.