Xe bay

17/11/2008 17:44 GMT+7

Để khắc phục tình trạng kẹt xe tại nhiều đô thị lớn, trong năm 2009 tới, những chiếc xe hơi bay sẽ được đưa ra thị trường Mỹ.

Thay vì tậu một chiếc BMW hay Mercedes, người tiêu dùng có thể bỏ ra số tiền tương đương để mua một chiếc xe hơi không biết đến chướng ngại vật. Những chiếc xe này có thể bay cũng như chạy trên đường như xe hơi
thông thường. 

Một hãng sản xuất ở thành phố Davis, Mỹ, dưới sự lãnh đạo của kỹ sư hàng không Paul Moller đã thực hiện dự án xe hơi bay. Ngay từ những năm 60 thế kỷ trước, Moller đã bắt đầu thiết kế xe bay. Lâu lâu ông cũng đem các mẫu mã ra trình diễn, nhưng đến nay thì chiếc xe mới hoàn chỉnh với ký hiệu M200X. Moller nói rằng vào năm 2009, M200X sẽ được chào bán với giá 100 ngàn USD/chiếc. 

 
Ảnh 1: M200X đôi khi bị nhầm lẫn là đĩa bay. Ảnh 3: Xe bay có thể "treo" mình trên không trung

Theo Sự thật thanh niên (Nga), M200X có cấu tạo giống như chiếc đĩa bay. Xe nhẹ với 2 chỗ ngồi, sử dụng loại động cơ mang tên Wankel, có thể chạy bằng cồn. Các động cơ cánh quạt nằm trong những chiếc ống giúp M200X có thể cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng. Chiếc "đĩa bay" này có thể bay với vận tốc 200 km/giờ. Đặc biệt, người lái không cần phải thao tác nhiều, vì máy tính đã được cài đặt sẵn các chương trình điều khiển tự động: từ cất, hạ cánh đến ổn định độ cao, tầm bay và luôn sẵn sàng ngăn chặn các động tác (bay, lượn) gây nguy hiểm cũng như cảnh báo khi có khả năng va chạm trên không. Người lái chỉ cần sử dụng một tay để điều khiển cần lái (tương tự như trò chơi điện tử). Để cất và hạ cánh, M200X cần một bãi trống lớn hơn kích thước của nó một chút. Chiếc xe có 3 bánh hơi, nên dễ dàng chạy trên mặt đất.

Paul Moller nói rằng, nếu như chỉ bay cao cách mặt đất 4 mét, thì người sử dụng không cần phải đăng ký M200X với cơ quan có thẩm quyền như một vật thể bay. Tuy nhiên, thực tế là M200X có trần bay vài trăm mét.

Hiện Moller cũng đang dự tính sản xuất xe bay có dáng dấp giống máy bay, ký hiệu là M400 hoặc có tên thương mại Skycar. Chiếc xe hơi bay này có cánh và ca-bin đủ cho 4 người ngồi. Skycar hạ cánh và cất cánh nhờ các động cơ xoay, vận tốc 600 km/giờ và tầm bay là 6.000 km. Với hơn 100 đơn đặt hàng cho Skycar, Moller dự tính sẽ sản xuất 500 chiếc/năm với giá 500.000 USD/chiếc. Tuy nhiên nếu sản xuất được nhiều, thì giá bán sẽ hạ từ 60.000 - 80.000 USD/chiếc. Cũng cần nói thêm, với loại xe bay M400, nhà sản xuất cũng trang bị một chiếc dù lớn, để nếu động cơ không hoạt động thì xe vẫn có thể hạ cánh nhẹ nhàng.

Bảo Quyên (Theo Sự thật thanh niên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.