Bóng đá châu Âu: Chờ 'bom tấn' chuyển nhượng vào giờ chót

20/08/2021 06:26 GMT+7

Có một loại chợ luôn đi ngược với xu hướng chung của các phiên chợ khác, không bao giờ có cảnh “chợ chiều” buồn thảm. Đó là chợ cầu thủ! Càng đến giờ chót thì càng hấp dẫn! Hãy chờ xem sự bùng nổ vào giờ chót của thị trường chuyển nhượng trong làng bóng đá châu Âu hè này.

Đại dịch Covid-19 làm cho kinh tế bóng đá suy thoái, nhưng đấy chỉ là bức tranh chung. Một số CLB giàu mạnh không chỉ miễn nhiễm, mà còn có vẻ hưởng lợi từ cơn suy thoái kinh tế bóng đá. Họ mua sắm, chuyển nhượng ngôi sao một cách dễ dàng do không có đối thủ cạnh tranh, và do các đội chủ quản trong cơn túng thiếu đành phải bán ngôi sao của mình.
Trong tình trạng bình thường, đâu dễ lôi kéo hàng loạt ngôi sao ra khỏi đội bóng vừa lên ngôi vô địch Seria A như Inter Milan. Vậy mà giờ đây ngay sau khi có tin Chelsea muốn mua Romelu Lukaku của Inter, hợp đồng đã trở thành hiện thực, với giá chuyển nhượng 98 triệu bảng. Và cả thế giới cũng xác định luôn ở thời điểm Lionel Messi không ký tiếp hợp đồng với Barcelona: PSG sẽ là địa chỉ tiếp theo của siêu sao Argentina. Vì PSG không còn đối thủ, khi Real Madrid và Man.City đã đứng ngoài cuộc.
Chỉ còn khoảng chục ngày nữa là kết thúc “cửa sổ mùa hè” của thị trường chuyển nhượng 2021 (đa số giải đấu đóng cửa chuyển nhượng vào ngày 31.8). Tình hình mua bán cầu thủ nhìn chung là khá yên ắng suốt từ tháng 6 đến nay. Nhưng, hãy xem đấy là sự yên ắng trước cơn bão. Những cái tên lớn như Harry Kane, Kylian Mbappe, Erling Haaland sẽ đồng loạt xuất hiện trên các hợp đồng mới, sắp được công bố?
Đã có tin khẳng định Mbappe quyết định ở lại PSG đến hết hợp đồng, hoặc chủ tịch Daniel Levy của Tottenham “không nghe điện thoại nữa” - có nghĩa Tottenham sẽ không bán Kane. Nhưng thị trường chuyển nhượng là nơi tràn ngập những lời nói dối và thông tin chủ yếu chỉ là tin đồn. Cũng có tin: Real Madrid đã chuẩn bị đủ 200 triệu euro để đưa Mbappe và Haaland về Bernabeu trong những ngày sắp tới. Khả năng này là có cơ sở bởi Real chưa tốn xu nào trong kỳ chuyển nhượng hè này. Họ lại có tiền bán Martin Odegaard (cho Arsenal) và Raphael Varane (cho M.U), chưa kể đã giảm quỹ lương nhờ chia tay Sergio Ramos.
PSG chắc chắn là đội tăng cường “khủng” nhất hè này. Họ đã có thêm Georginio Wijnaldum, Achraf Hakimi, Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma, Lionel Messi. Trong số này, chỉ có Hakimi là chuyển nhượng (60 triệu euro, từ Inter), còn 4 ngôi sao còn lại đều ký hợp đồng theo dạng cầu thủ tự do. Đây rõ ràng là một chiến lược của PSG, xưa nay ít thấy đội nào dùng: chuyển nhượng tự do tức là sẽ có mức lương rất cao, và đấy là tuyệt chiêu để thu hút siêu sao (họ sẽ lãnh phần tiền lẽ ra là tiền chuyển nhượng của CLB chủ quản). PSG cũng đang hy vọng chiêu mộ Paul Pogba của M.U theo cách này, nhưng phải chờ đến mùa tới (Pogba hết hợp đồng). Đấy là chưa kể tin đồn Cristiano Ronaldo cũng có thể đến PSG!
Có hai vấn đề lớn được đặt ra. Một là chi phí lương bổng - PSG không thiếu tiền, nhưng họ có thể vi phạm quy định công bằng tài chính. Thứ hai là nguy cơ mất cân bằng trong lối chơi. Vì các yếu tố này, người ta vẫn xem việc ra đi của Mbappe vào cuối mùa chuyển nhượng là một khả năng, bởi Mbappe ra đi thì sẽ giải quyết các vấn đề vừa nêu. Hãy chờ xem, hợp đồng “bom tấn” nào sẽ xuất hiện từ nay đến cuối tháng 8? 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.