Mỹ tăng cường phòng thủ ở eo Hormuz

25/02/2012 14:21 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đã báo cáo với các nghị sĩ Mỹ về kế hoạch tăng cường phòng thủ xung quanh eo biển Hormuz nhằm chuẩn bị cho hành động đáp trả quân sự chống Iran.

(TNO) Lầu Năm Góc đã báo cáo với các nghị sĩ Mỹ về kế hoạch tăng cường phòng thủ xung quanh eo biển Hormuz nhằm chuẩn bị cho hành động đáp trả quân sự chống Iran.

Tờ Wall Street Journal hôm 24.2 dẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết các thiết bị rà phá thủy lôi cũng như việc cải thiện năng lực do thám là một phần của quá trình tăng cường phòng thủ.

Lầu Năm Góc cũng muốn cải biên hệ thống vũ khí trên tàu chiến để đối phó tốt nhất với các chiếc xuồng tấn công của Iran ở eo Hormuz, theo bài báo.


 Tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln hiện có mặt tại Trung Đông - Ảnh: Reuters

Động thái này nhấn mạnh nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường năng lực quân sự giữa lúc căng thẳng gia tăng với Iran kéo theo những đồn đoán về một cuộc tấn công của Israel nhắm vào chương trình hạt nhân của Tehran.

Mỹ, Pháp, Anh và Đức vốn tố cáo Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân song Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình.

Vào tháng 1, tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã băng qua eo Hormuz sau khi Tehran đe dọa đóng cửa eo biển chiến lược tại Trung Đông.

Trước đó, các lãnh đạo chính trị và quân sự Iran đã cảnh báo họ có thể phong tỏa eo biển nếu phương Tây tăng cường các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành xuất khẩu dầu của nước này.

Trong một động thái làm tăng thêm sức ép với chương trình hạt nhân của Iran, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã khẳng định trong một báo cáo mới vào hôm 24.2 rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang đẩy nhanh quá trình làm giàu uarnium.

IAEA nói họ “tiếp tục có những lo ngại nghiêm trọng về phương hướng quân sự tiềm tàng” trong chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, trong hôm nay, 25.2, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết cộng đồng tình báo nước này không thể tìm được bằng chứng vững chắc về việc Iran chế tạo bom hạt nhân.

Theo New York Times, đánh giá mới nhất của các cơ quan tình báo Mỹ khá phù hợp với kết luận vào năm 2007 nói rằng Iran đã hủy chương trình vũ khí hạt nhân. Đây là quan điểm nhất trí của 16 cơ quan tình báo Mỹ.

Các quan chức tình báo Mỹ, Israel và châu u đều không phủ nhận việc Iran đang làm giàu uranium và phát triển những cơ sở hạ tầng cần thiết để trở thành cường quốc hạt nhân.

Tuy nhiên, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các cơ quan tình báo khác nhận định Iran chưa quyết định nối lại chương trình song song nhằm chế tạo đầu đạn hạt nhân, một chương trình mà họ cho rằng về cơ bản đã được dừng lại vào năm 2003.

Sơn Duân

>> Iran và IAEA lại mâu thuẫn
>> EU chuẩn bị cô lập tài chính Iran
>> Ông trùm hạt nhân bí ẩn của Iran
>> Iran cấm IAEA đến cơ sở hạt nhân quan trọng
>> Kịch bản Israel tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.