Bước qua lời nguyền

16/12/2006 22:54 GMT+7

Bộ luật mới được Thượng viện Nhật Bản thông qua đã chính thức chuyển Cục phòng vệ thành Bộ Quốc phòng ở đất nước này và như vậy cũng có thể nói rằng chính thức xóa sổ hạn chế cuối cùng trong hiến pháp của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2 để trở lại thành một quốc gia "thực sự bình thường".

Cũng có thể nói với bộ luật mới này, Nhật Bản đã bước qua một lời nguyền. Vấn đề không phải là đổi tên một cơ quan chính phủ hay điều chỉnh cơ cấu tổ chức chính phủ Nhật Bản, mà trước hết chấm dứt một thời kỳ lịch sử. Bản hiến pháp nói trên được ban hành sau chiến tranh thế giới thứ 2, sự hạn chế nói trên có lý do từ lịch sử và mục đích không để lặp lại lịch sử. Nó hạn chế tiềm năng và khả năng quân sự của Nhật Bản. Nó ràng buộc việc tái vũ trang Nhật Bản vào những điều kiện nhất định. Nó cấm Nhật Bản đóng bất kỳ vai trò quân sự nào ở ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Nó phòng ngừa khả năng quân sự hóa nền chính trị Nhật Bản và sự phục sinh của chính quyền quân phiệt ở Nhật Bản.

Nhưng rồi thời thế biến thiên và nước Nhật đổi thay trong sự biến thiên ấy. Để có được vai trò và ảnh hưởng lớn hơn ở khu vực và thế giới, để chủ động tham gia vào việc tạo dựng trật tự khu vực và thế giới có lợi nhất cho mình thì Nhật Bản không thể chỉ sử dụng viện trợ nhân đạo và phát triển, cung cấp tài chính và tín dụng, mà cho rằng còn cần và phải tham gia cả về chính trị và an ninh. Nếu muốn trở thành ủy viên thường trực mới của HĐBA LHQ thì Nhật Bản không thể đứng ngoài những chiến dịch kiến tạo và gìn giữ hòa bình do LHQ chủ xướng, không thể không tham gia giải quyết xung đột và xử lý khủng hoảng ở các khu vực khác trên thế giới, không thể không đưa quân đội Nhật ra tham chiến ở nước ngoài. Lợi ích to lớn và thiết thực là như vậy, nhưng muốn được thế thì phải sửa đổi Hiến pháp, thì phải tự tháo bỏ xiềng xích. Chính phủ sẽ lợi đơn lợi kép khi lại được dư luận trong nước đồng tình nên việc bước qua lời nguyền xưa chỉ là vấn đề thời gian.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.