Nhật - Hàn phản ứng kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng

16/03/2012 16:02 GMT+7

(TNO) Cả Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh được CHDCND Triều Tiên công bố vào hôm nay (16.3).

(TNO) Cả Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh được CHDCND Triều Tiên công bố vào hôm nay (16.3).

AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, việc phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và là một "hành động khiêu khích, gây nguy hiểm đến an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á".

Hàn Quốc cũng lên tiếng kêu gọi miền Bắc ngay lập tức chấm dứt hành động khiêu khích này và tuân thủ theo các ràng buộc quốc tế, bao gồm cả nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, Nhật Bản vào hôm nay cũng đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ kế hoạch trên và nói bất kỳ vụ phóng tên lửa nào của Bình Nhưỡng cũng là trái với các quy tắc quốc tế.

"Cho dù đây là một vụ phóng vệ tinh hay là vụ bắn tên lửa đạn đạo thì nó cũng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói với các phóng viên.

"Chúng tôi yêu cầu mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên tự kiềm chế và thúc giục nước này không đi đến việc phóng tên lửa", AFP dẫn lời ông Fujimura nói.

Được biết, trong hôm nay, hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này sẽ phóng tên lửa Unha-3 vào tháng tới để đưa vệ tinh quan sát có tên Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo.

Tên lửa sẽ được phóng từ bãi phóng vệ tinh Sohae ở Cholsan, thuộc Bắc Pyongan - tỉnh ven biển phía tây nước này và Bình Nhưỡng cho biết, đợt phóng vệ tinh sắp tới nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, sẽ xảy ra vào khoảng ngày 12 - 16.4.

Đợt phóng này sẽ vi phạm nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 12.6.2009, buộc CHDCND Triều Tiên không được tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa nào khác.

Tiến Dũng

>> Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào tháng tới
>> Hàn - Mỹ tập trận bắn đạn thật
>> Ông Kim Jong-un chỉ huy tập trận
>> Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc ẩu đả tại LHQ
>> Rộ tin Tổng thống Hàn Quốc từ trần
>> Tổng thống Mỹ sẽ thăm biên giới liên Triều
>> Mỹ triển khai máy bay do thám CHDCND Triều Tiên
>> Triều Tiên "lập công ty bảo hiểm đầu tư nước ngoài
>> Mỹ - Trung sắp hội đàm về châu Á -Thái Bình Dương
>> Hai miền Triều Tiên đe dọa nhau
>> Hàn, Mỹ diễn tập điều động binh
>> CHDCND Triều Tiên tập trận bắn đạn thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.