Xác nhận tình trạng hôn nhân cho Việt kiều

16/03/2012 03:21 GMT+7

Em gái tôi là Việt kiều Úc, muốn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn với người VN. Lãnh sự quán VN ở Úc không đồng ý cấp giấy xác nhận này vì em tôi đã là công dân Úc.

Em gái tôi là Việt kiều Úc, muốn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn với người VN. Lãnh sự quán VN ở Úc không đồng ý cấp giấy xác nhận này vì em tôi đã là công dân Úc.

Cơ quan chính phủ Úc cũng không cấp giấy này vì cho rằng em tôi đã có giấy quyết định ly hôn rồi thì không cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nữa. Vậy em gái tôi phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu để hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn tại VN? (Ngọc Lan, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Trường hợp trên, do em của bạn là công dân Úc nên thẩm quyền xác nhận tình trạng hôn nhân phải do cơ quan có thẩm quyền của Úc xác nhận. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật của Úc, thì họ chỉ cấp giấy sưu tra về tình trạng hôn nhân hoặc là giấy chứng nhận không cản trở việc kết hôn (còn gọi là công hàm cho phép kết hôn). Nếu đã có quyết định ly hôn, thì việc xin cấp giấy sưu tra về tình trạng hôn nhân là không cần thiết. Do vậy, em của bạn chỉ cần xin cấp giấy chứng nhận không cản trở việc kết hôn là đủ điều kiện “độc thân” để kết hôn. Việc cấp giấy chứng nhận không cản trở việc kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của Úc thực hiện, nếu em của bạn về VN kết hôn thì có thể đến Đại sứ quán Úc (tại Hà Nội) hoặc Tổng lãnh sự quán Úc (tại TP.HCM) để xin cấp giấy chứng nhận này.

Ngoài ra, do em của bạn đã ly hôn ở nước ngoài nay về VN kết hôn, nên theo quy định của pháp luật VN em của bạn phải làm thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài (đây là quy định bắt buộc). Thẩm quyền ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đương sự kết hôn trước đây; trường hợp hôn nhân trước đây đăng ký tại cơ quan hộ tịch của Úc, thì thẩm quyền ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi đương sự nộp hồ sơ đăng ký kết hôn hiện nay. Về thành phần hồ sơ ghi chú và thủ tục cụ thể bạn phải liên hệ với Sở Tư pháp để được hướng dẫn.

Sau khi có Giấy xác nhận về việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài do Sở Tư pháp cấp, em của bạn nộp hồ sơ đăng ký kết hôn theo thủ tục chung.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.