Phiên tòa xét xử vụ án Tacombank: Nhiều luật sư yêu cầu tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

19/10/2004 00:25 GMT+7

Hôm qua 18/10, phiên tòa xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái" tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Tân Việt (Tacombank) đã đi vào phần tranh luận.

Ông Nguyễn Văn Chung, đại diện Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa, khẳng định những nội dung mà cáo trạng truy tố hoàn toàn chính xác. Công tố viên đã đề nghị tuyên phạt Trần Phương Mai án chung thân, Trần Phi Vân 12-14 năm tù về cùng tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; đề nghị tuyên phạt các bị cáo còn lại mức án từ 2 năm (án treo) đến 16 năm tù về tội "cố ý làm trái...", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ông Chung nhấn mạnh: "Trong vụ án này, sự bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của ngân hàng cho đối tác đã bị Mai và Vân chiếm đoạt, tẩu tán bằng nhiều cách. Vì vậy thiệt hại của Tacombank rơi vào thời điểm tội phạm hoàn thành mà không phụ thuộc vào việc Tacombank đã thanh toán cho nước ngoài hay chưa".

Bào chữa cho bị cáo Trần Phương Mai, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho biết, cho đến nay Tacombank chưa thanh toán các khoản L/C còn lại của Công ty Hoàng Long cho phía nước ngoài, tức là Tacombank chưa bị thiệt hại; tức là họ chưa bị Trần Phương Mai và Trần Phi Vân chiếm đoạt 1,8 triệu USD. Ông Tâm đã đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Các luật sư còn lại cũng cho rằng việc truy tố các bị cáo đã chiếm đoạt tài sản hoặc đã gây thiệt hại cho Tacombank là không có cơ sở. Luật sư Trần Thị Hữu Lễ cho rằng 3 khách hàng nước ngoài mới là chủ nợ của Hoàng Long còn Tacombank chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Luật sư Trương Thị Hòa nhận định, Lương Văn Yên, nguyên Chủ tịch HĐQT Tacombank đã có hành vi làm trái nhưng cơ quan điều tra chưa giám định tài chính đối với những thiệt hại nên không xác định được tổn thất của vụ án là bao nhiêu, do đó không có cơ sở để xem các bị cáo có "gây hậu quả nghiêm trọng hay không".

Hôm nay 19/10, phần tranh luận sẽ tiếp tục.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.