Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 19: Lập nghiệp nhờ... đất mượn

16/12/2012 03:35 GMT+7

Chỉ với hơn 3 sào đất mượn của người thân, anh Đồng Tấn Thịnh ở xã Ia Phang, H.Chư Sê (Gia Lai) đã có thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm sau hơn 5 năm cật lực làm lụng.

Bỏ nghề tài xế với những chuyến xe rong ruổi đó đây, Thịnh khởi đầu nghề nông với những... thất bại. “Mượn được hơn 3 sào đất, tôi hăm hở bỏ vài chục triệu tiền dành dụm để trồng cây nông nghiệp. Nhưng kinh nghiệm thiếu, chủ yếu làm bằng cách bắt chước và tư duy theo kiểu mình tự nghĩ, vậy là ăn trái đắng. Tiền chưa kiếm được, vài chục triệu cũng đi tong. Tôi quyết tâm dành thời gian tìm hiểu sách vở, tích trữ kinh nghiệm và học hỏi những lão nông tri điền…” - anh Thịnh nhớ lại.

 Đồng Tấn Thịnh thành công nhờ vài sào đất mượn ban đầu
Đồng Tấn Thịnh thành công nhờ vài sào đất mượn ban đầu - Ảnh: Trần Hiếu

Quyết tâm của chàng trai này cuối cùng rồi cũng bước đầu thu quả ngọt. Cứ lấy ngắn nuôi dài, từ vài sào đất mượn ban đầu, trang trại của Thịnh hiện đã có gần 3 ha hồ tiêu, 1 ha cà phê và thêm mô hình ao - chuồng.

Thịnh kể rằng may mắn thời gian đó, hồ tiêu luôn được giá. Nhờ chăm bón đúng cách, vườn tiêu của anh luôn có năng suất khá cao so với các vườn khác. Có tiền, Thịnh mua thêm đất mở rộng diện tích trồng hồ tiêu. “Ban đầu tôi chỉ trồng các giống cây đơn lẻ, nhưng sau khi đi học hỏi, tham quan một số trang trại với mô hình trồng xen cà phê và tiêu, tôi về áp dụng ngay trên vườn nhà. Ưu điểm của mô hình này là tránh bão làm đổ trụ tiêu, cỏ ít hơn, hoàn toàn chống hạn vào mùa khô cho cây tiêu, phải tưới ít hơn, giảm đáng kể chi phí. Năm ngoái dành dụm được ít tiền, tôi mua thêm 2.000 trụ tiêu mở rộng thêm trang trại. Tuy còn khó khăn, nhưng tôi tin vào nghề nông”, Thịnh nói. Mong ước của anh là hoàn thiện trang trại cho thật bài bản, quy mô, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho thanh niên tại địa phương. “Hiện tại có 2 nhân công là thanh niên dân tộc thiểu số làm việc thường xuyên cho trang trại, lương 3,5 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ ăn uống. Còn đến vụ thu hái cà phê, hồ tiêu, gia đình tôi lúc nào cũng có cả chục nhân công”, anh Thịnh cho biết thêm.

Thu nhập của Thịnh từ mô hình trang trại này mỗi năm hơn 1 tỉ đồng. Toàn bộ tiền có được anh tái đầu tư cho sản xuất, mở rộng quy mô trang trại. Anh chia sẻ: “Thành công của tôi phần lớn từ sự học hỏi những chủ trang trại trẻ đã thành công ở các địa phương. Thỉnh thoảng chúng tôi tổ chức những cuộc gặp mặt, có khi ngay trong trang trại của nhau để trao đổi những mô hình hay, những kinh nghiệm lượm lặt được để không ngừng hoàn thiện trang trại của mình, có thêm kiến thức, hạn chế rủi ro khi lựa chọn loại cây trồng mới”.

Trang trại của Đồng Tấn Thịnh ở xã Ia Phang, H.Chư Sê (tỉnh Gia Lai).
Điện thoại: 01675247565

Trần Hiếu

>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 18: Trồng gừng trong bao
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 17: Trồng chuối thu tiền tỉ mỗi năm
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 16: Trồng hoa giống lạ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 15: Triệu phú gà tây
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 14: Thuần dưỡng gà rừng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 13: Đi lên từ nước đá
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 12: Làm giàu từ chồn nhung đen
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 11: Làm giàu từ bần
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 9: Hốt bạc nhờ hàng “độc”
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.