Đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia điện Trường Bà

14/05/2014 11:55 GMT+7

(TNO) Tối 13 và sáng 14.5, UBND huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia điện Trường Bà, đồng thời khai mạc lễ hội điện Trường Bà năm 2014, với sự tham dự của hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền đất nước.

(TNO) Tối 13 và sáng 14.5, UBND huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia điện Trường Bà, đồng thời khai mạc lễ hội điện Trường Bà năm 2014, với sự tham dự của hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền đất nước.

Nguời dân huyện Trà Bồng rước bằng di tích lịch sử quốc gia điện Truờng Bà
Nguời dân huyện Trà Bồng rước bằng di tích lịch sử quốc gia điện Trường Bà

Biễu diễn múa gươm và cồng chiêng tại lễ khai mạc lễ hội điện Trường Bà
Khai mạc lễ hội điện Trường Bà - Ảnh: H.C

Đây là lần đầu tiên lễ hội điện Trường Bà được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gồm nhiều hoạt động đa dạng và phong phú mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như: lễ hội hoa đăng, lễ mộc dục, lễ ngoại đàn, lễ hội hiến trâu, lễ chính điện, tổ chức múa lân, biễu diễn võ thuật và cồng chiêng các dân tộc…

Sau lễ chánh tế, người dân đã dâng hương tưởng niệm tiền hiền và Thánh mẫu Thiên Y A Na cầu nguyện quốc thái dân an, nhân hòa, vật thịnh.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, điện Trường Bà là nơi thờ tự tín ngưỡng tâm linh do nguời Việt và người Hoa góp công tạo lập từ thế kỷ 18. Đây là di tích văn hóa độc đáo với sự giao thoa tín ngưỡng của các dân tộc Kinh, Cor, Hoa và Chăm, gắn liền với quá trình tụ cư, lập nghiệp của người Việt trong buổi đầu đi mở đất ở phía Nam. Di tích này còn mang tính cộng đồng, biểu trưng tình đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc trong chiều dài lịch sử mở mang bờ cõi và phát triển của đất nước.

Cũng theo tiến sĩ Vũ, di tích điện Trường Bà đặc biệt ở chỗ không chỉ thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na mà còn thờ 2 vị nhân thần là Bùi Tá Hán và Mai Đình Dõng đã có công mở mang, ổn định, trấn yên vùng đất Nam Trung bộ.

Dù đã qua nhiều lần trùng tu nhưng di tích điện Trường Bà vẫn giữ đuợc một số kiến trúc cổ xưa như các độc bình cổ, nhất là nguyên tượng Thánh mẫu Thiên Y A Na bằng gỗ.

Hiển Cừ

>> Lập hồ sơ xếp hạng di tích quốc gia dinh trấn Thanh Chiêm
>> Quảng Trị đón nhận 2 bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt
>> Trổ tường di tích quốc gia để... đổ rác?
>> Di tích quốc gia hay là nhà riêng ?
>> Khai thác cát 'đe dọa' di tích quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.