Điều kiện để Việt kiều được hồi hương

30/09/2004 10:19 GMT+7

Hỏi: Xin cho biết Việt kiều đang định cư ở nước ngoài muốn hồi hương thì phải có những điều kiện gì? (Nguyễn Trần Lê Hương - Mỹ Tho - Tiền Giang)

Trả lời: Theo Quyết định số 875/TTG ngày 21/11/1996 của Thủ tướng Chính phủ thì người được phép hồi hương phải có đủ các điều kiện như sau:

1. Có quốc tịch Việt Nam và mang hộ chiếu Việt Nam; nếu có quốc tịch Việt Nam, đồng thời mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có xác nhận đã đăng ký công dân tại một cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

2. Thái độ chính trị rõ ràng: hiện tại không tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức chống phá Tổ quốc, không có hành động chống đối Chính phủ Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

3. Có khả năng bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam sau khi hồi hương.

4. Có một cơ quan hoặc thân nhân Việt Nam bảo lãnh: Cơ quan cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoặc UBND cấp tỉnh bảo lãnh đối với các trường hợp xin hồi hương để tham gia xây dựng đất nước như: có vốn đầu tư, chấp nhận việc sử dụng trình độ học vấn hoặc tay nghề cao tại một cơ sở thuộc ngành hoặc địa phương. Trường hợp hồi hương vì mục đích đoàn tụ gia đình thì phải có thân nhân đủ 18 tuổi có hộ khẩu thường trú ở Việt Nam (như cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em và người trong dòng tộc) bảo lãnh về ăn, ở, việc làm (nếu còn sức lao động), nơi nương tựa (nếu già yếu).

Những người có đủ điều kiện quy định trên đây nhưng bản thân họ chưa biết rõ hoặc cố ý không khai rõ nguồn gốc, lai lịch (nơi sinh, quê quán, nơi cư trú cuối cùng trước khi xuất cảnh) và hoàn cảnh phải ra đi định cư ở nước ngoài, thì không được xét cho hồi hương.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.