Cảnh báo có chất độc hại trong gia vị lẩu

22/12/2010 16:05 GMT+7

(TNO) Mấy ngày gần đây, dư luận Trung Quốc xôn xao trước thông tin nhiều cửa hàng ăn uống dùng hóa chất để chế biến lẩu. Đặc biệt chất này rất có hại cho sức khỏe. >> Trung Quốc cảnh báo lẩu độc hại

Trong đó, có thông tin các loại gia vị lẩu từ Tứ Xuyên chứa chất gây ung thư đang khiến dư luận nước này lo lắng.

Ngoài ra, tại Thâm Quyến (Trung Quốc), sau khi đưa các phóng viên đi khảo sát các cửa hàng ăn uống ở nhiều phố ẩm thực, tờ báo buổi chiều Dương Thành đã cảnh báo: “Hầu hết các điểm ăn uống đều dùng phụ gia để tăng màu và mùi cho nồi lẩu. Thực khách hễ thấy nước lẩu có mùi thơm thơm, màu đỏ sặc sỡ thì coi chừng lẩu hóa chất”.

Trong khi đó, tại các chợ ở Hà Nội (HN), các gói gia vị lẩu xuất xứ Trung Quốc có cách dùng và thời hạn sử dụng không rõ ràng vẫn xuất hiện tràn lan, mua bán rất dễ dàng.

Hà Nội: Rẻ và có mặt khắp nơi

Chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối chuyên cung cấp các loại phụ gia “lạ” cho những hàng kinh doanh ăn uống tại HN gần như sạp hàng đồ khô nào cũng có bán các loại gia vị này.

Trưa 22.12, trong vai một người kinh doanh quán lẩu muốn mua số lượng lớn gia vị lẩu Tứ Xuyên về làm nước dùng, chúng tôi được người bán hàng tên Tuyết cho hay "cần bao nhiêu, có bấy nhiêu".

Chị Tuyết nói, loại gia vị này được làm từ bột ớt Tứ Xuyên chính gốc, có vị cay, thơm đặc trưng và khá thích hợp cho các món lẩu. Giá bán lẻ 8.000 đồng/gói 150g, nếu mua số lượng nhiều từ một thùng trở lên thì mới có mức giá ưu đãi.

Theo chị, hầu hết những hàng kinh doanh lẩu tại Hà Nội hiện nay đều sử dụng các loại phụ gia dành cho món lẩu được bày bán tại đây. “Các quán lẩu bình dân, quán lẩu vỉa hè hầu như toàn dùng các loại phụ gia này cả”, chị Tuyết khẳng định.


Mặc dù bán khá chạy nhưng theo nhiều tiểu thương, loại gia vị lẩu Tứ Xuyên này không có bất kỳ một thông tin gì về hạn sử dụng và thành phần

Tại ki-ốt tên T.T trên phố Hàng Giầy, khi chúng tôi hỏi mua gia vị lẩu Tứ Xuyên, ông chủ cửa hàng cho hay chỉ có viên nấu lẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, trên bao bì của loại gia vị này, ngoài chữ Lẩu Thái còn có một lô chữ Trung Quốc (?). “Loại này cho vào nồi lẩu thì hết ý, mùi thơm đậm, xộc vào tận óc”, ông quảng cáo.

Bỏ ra 5.000 đồng, chúng tôi được ông đưa cho một gói gia vị lẩu gồm 4 viên có kích thước to như viên đường phèn, màu vàng cánh gián.

Ở các chợ nhỏ trong khu vực nội thành như: Cầu Giấy, Thái Hà, Thành Công A cũng không khó để mua phụ gia lẩu có xuất xứ Trung Quốc. 

Hỏi các chủ hàng, cũng chỉ được câu trả lời chung về cách sử

Trên bao bì màu đỏ của gói lẩu Tứ Xuyên, nhằng nhịt tiếng Trung Quốc, không có bất kỳ nhãn phụ ghi tiếng Việt, do vậy cũng khó mà biết các thông tin về thành phần cũng như liều lượng, thời hạn sử dụng các loại gia vị này.
dụng: “Tùy thôi, muốn cho bao nhiêu thì cho, thích cay vừa thơm vừa thì cho ít, mà thích cay và thơm đậm đặc thì cho nhiều”, bà chủ cửa hàng đáp gọn lỏn.

TP.HCM: Phổ biến hương liệu không rõ nguồn gốc

Trong vai người đi mua hóa chất, hương liệu chế biến thực phẩm, chúng tôi đã đến nhiều cửa hàng ở chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) để tìm hiểu về các sản phẩm khó định rõ nguồn gốc này.

Ở đây có bán đủ các loại hương thịt bò, thịt heo hay gà để chế biến nước lèo. Giá 100g bột hương thịt bò, thịt heo là 25.000 đồng, còn mua nguyên 1kg là 200.000 đồng. Các cửa hàng này còn bán cả trăm loại hương khác nhau như hương chanh, dâu, cam, ca cao, cà phê hay sữa đậu nành các loại.

Ngoài ra, còn có cả bột tạo màu, chất tạo hương dùng để nấu nước lèo hay pha chế nước lẩu... Khi cầm lọ bột tạo màu mà chủ quầy giới thiệu lên xem và hỏi tiếp về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm này, chúng tôi được chủ quầy trả lời gọn lỏn: “Toàn hàng ngoại nhập, VN không có làm mấy thứ này đâu”.


Các hóa chất phụ gia tại chợ Kim Biên (TP.HCM) đều không có xuất xứ nguồn gốc - Ảnh: Trí Quang

Theo chúng tôi ghi nhận, những loại sản phẩm này không ghi rõ làm từ đâu, còn hạn sử dụng thì cũng để trống, hoặc lem nhem không rõ số.
 
Tại cửa hàng V.L, cách đó vài mét, bà chủ giới thiệu loại bột tạo màu và mùi cho nước lẩu như sau: "Ở đây có bán màu cà ri cho tới màu béo đục, béo trong đến màu cam đỏ của lẩu Thái… Sau đó chỉ cần thêm ít hương heo hay gà hoặc bò là xong!”.

Chủ cửa hàng này còn giới thiệu thêm sản phẩm muối đỏ để tạo màu nhanh, đẹp mắt nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ nhãn mác nào gắn trên đó.

Miễn là ngon và hợp khẩu vị…

Sau khi có thông tin trên, trong khi một số người tỏ ra dè dặt, cảnh giác với các loại gia vị dùng trong món lẩu được bán tại nhà hàng, quán xá, thì một số khác lại khá bàng quan.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa (ngụ đường Lê Đức Thọ, Hà Nội) cho hay, điểm đến quen thuộc trong mùa đông vẫn là các quán lẩu. Cũng như nhiều người, anh cho hay cứ đến quán thì gọi nhân viên mang đồ ăn ra. “Miễn là đồ ăn ngon, hợp khẩu vị chứ không quan tâm nước dùng được làm từ nguyên liệu gì, có những phụ gia, gia vị gì bên trong”, anh nói.  

Còn chị N.T.Hòa, kinh doanh quán lẩu vỉa hè trên đường H.T.M (Hà Nội) thì chia sẻ, lúc mới mở quán, khách đến cứ thắc mắc sao nước lẩu nhà chị không có vị thơm đậm đà như của quán bên cạnh. Nhưng khi được nghe giải thích là vì chị chỉ dùng các gia vị truyền thống đơn thuần như sa tế thường, vài vị thuốc bắc… nên mùi vị kém hấp dẫn, thì khách lại khá ủng hộ. “Đến đây chỉ có toàn khách quen, vì họ biết mình làm ăn thật thà, không dùng phụ gia không nguồn gốc xuất xứ như một số quán khác vẫn làm, nên an toàn cho sức khỏe”, chị Hòa nói.

Thu hồi, tiêu huỷ gia vị lẩu không rõ nguồn gốc

Cuối ngày 21.12, ông Nguyên Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, trước thông tin từ báo chí Trung Quốc về thông tin một loại gia vị nấu lẩu hay còn gọi là sa tế Tứ Xuyên nghi có chứa những phụ gia thực phẩm gây nguy hiểm sức khỏe con người, Cục đã thành lập đoàn kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm với các sản phẩm loại này tại TP.HCM và Hà Nội.

Tại Hà Nội, mẫu lấy tại “phố lẩu” Phùng Hưng, Cao Bá Quát, Chợ Hôm, Đồng Xuân. Hôm nay (22.12) việc lấy mẫu này được mở rộng tại miền Trung.

Ngoài ra, Cục đang kiểm tra thông tin từ Trung Quốc về phụ gia lẩu  này để sớm có thông tin. “Cho đến chiều nay (21.12) thông tin về gia vị lẩu gây độc hại chưa được xác nhận từ nguồn tin chính thống của các cơ quan thẩm quyền, từ hệ thống cảnh báo ATVSTP của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi đã thông báo rộng rãi đến các sở Y tế, cần chủ động phối hợp cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra, thu hồi triệt để loại sản phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc nhãn mác nói trên chứ không nhất thiết chờ đến khi có kết quả xét nghiệm”, ông Khẩn khẳng định.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, các quận huyện trên địa bàn thành phố tiến hành kiểm tra việc sử dụng loại gia vị lẩu nói trên. “Việc cơ quan quản lý lấy mẫu xét nghiệm nhằm làm rõ hơn chất lượng của loại sản phẩm này. Còn về nguyên tắc, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác là không được phép lưu hành, buộc phải thu hồi tiêu hủy. Các cơ sở buôn bán, sử dụng loại gia vị này sẽ bị xử phạt vì vi phạm các quy định về ATVSTP theo điều 15, nghị định 45 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế”.

Nam Sơn

Trần Đan - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.