Mật ong trị đau bụng

27/11/2009 09:57 GMT+7

(TNTT>) Mật ong là món ăn bổ dưỡng, vị ngọt, tính mát, tăng lực người suy thận, tráng kiện sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ mang thai. Mật ong được xem là vị thuốc cao cấp thứ 2 sau nhân sâm. Theo “Lục địa Tiên kinh” mật ong đa dụng hơn cả mật gấu và gan rùa. Thời Từ Hy thái hậu, mật ong dùng để chữa trị chứng viêm loét dạ dày, viêm ruột non, đại tràng, đau thống hậu môn và chấn thủy hoặc rối loạn tiêu hóa do ăn các thức ăn hải sản tính hàn (cua, sò, tôm, nghêu, ốc); ăn nhiều món chè có pha chế bằng đậu xanh, đậu nành nhiều chất béo…

Trẻ em thường bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa vì đường ruột chưa ổn định. Nếu thường xuyên lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cơ thể kháng thuốc. Trị đau bụng bằng mật ong là bài thuốc đơn giản, dễ làm và không có tác dụng phụ. Nhưng lưu ý, mật ong chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi. Riêng trẻ sơ sinh hoặc dưới 12 tháng tuổi không được dùng vì trong mật ong có hoạt chất gây hại, làm rối loạn hệ tuần hoàn của bé.

Liều dùng mật ong như sau: từ 2-17 tuổi, uống 2 thìa canh; từ 18-50 tuổi, uống 3 thìa canh; trên 50 tuổi, uống 5 thìa canh. Tùy bệnh nặng, nhẹ, uống từ 3-5 lần/ngày.

Chọn mật ong thật bằng cách: nhỏ một, hai giọt lên mặt kính, nếu vẫn đóng cục, lăn tròn, không tan loãng là thật. Thử trong nước, trên giấy trắng mỏng cũng kết quả như thế.

Đông y sĩ Kiều Bá Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.