Số người chết vì đại dịch cúm gia cầm có thể tương đương với Thế Chiến II

22/12/2006 14:48 GMT+7

Trong báo cáo The Lancet (dựa trên số người tử vong từ đại dịch "cúm Tây Ban Nha" ở 27 nước hồi năm 1918-20) vừa công bố ngày 22/12, các nhà khoa học Mỹ ước đoán rằng đại dịch cúm gia cầm ở thể nguy hiểm nhất trên toàn cầu, nếu xảy ra, có thể khiến cho 62 triệu người bị tử vong trong vòng 12 tháng, tương đương số người bị thiệt mạng trong Thế Chiến II.

Theo nghiên cứu này, có tới 96% số người tử vong là ở các nước đang phát triển.

Tính toán trên đây dựa trên phép tính ngoại suy từ dân số thế giới năm 2004, đồng thời có tính đến các yếu tố thu nhập, chăm sóc y tế từ năm 1918 cũng như những thay đổi về quy mô và độ tuổi dân số.

27 nước bị ảnh hưởng trong đại dịch cúm năm 1918-20 gồm Mỹ, các nước châu u, Argentina, Ấn Độ và Philippines. Nơi an toàn nhất có thể là Đan Mạch - nơi có tỷ lệ người tử vong cao hơn tỷ lệ chết thông thường là 0,2% - còn nơi nguy hiểm nhất là Ấn Độ với tỷ lệ này là 4,39%, cao hơn của Đan Mạch tới hơn 20 lần.

Theo Giáo sư trường Đại học Havard, Christopher Murray, số người tử vong ở những đang phát triển vượt trội so với những nước giàu do mức độ tiếp cận vắcxin, thuốc kháng virút và điều trị nhanh bằng thuốc kháng sinh... còn chênh lệch nhiều.

Nghiên cứu cũng nêu lên nỗi lo ngại về công tác chuẩn bị đề phòng đại dịch ở những nước nghèo.

Hàn Quốc vừa phát hiện ổ dịch thứ tư ở Hàn Quốc. Các nhà chức trách Hàn Quốc sẽ tiêu hủy 23.000 gia cầm trong vòng bán kính 3 km kể từ ổ dịch.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.