20 ngôi nhà trên đảo xa

20/12/2010 22:03 GMT+7

Không thể diễn tả niềm vui vô bờ của gia đình ông Phạm Phục, ở thôn Đông, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi được sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang.

Hôm đến thăm, vợ chồng ông Phục vội trải chiếu xuống sàn nhà lát gạch mới tinh rồi khoe: “Xây được ngôi nhà to như thế này, nhiều đêm liền vợ chồng không sao ngủ được, cứ đi ra đi vào ngắm nghía suốt!”. Nghe vợ chồng ông Phục bộc bạch, ai nấy đều cảm động, nhất là những ai biết được tình cảnh của gia đình ông trước đây. Cả đời, hai vợ chồng bươn chải đủ nghề, sớm hôm tảo tần với 600m2 đất trồng tỏi mới nuôi nổi 3 đứa con ăn học. Tằn tiện chi tiêu hết mức mới dành dụm được ít tiền, vay mượn người thân, năm 2003 mới xây được ngôi nhà cấp 4. Suốt 6 năm trời ròng rã làm lụng chưa kịp trả nợ xong, thì bão dữ lại ập đến, ngôi nhà trở thành đống đổ nát, vợ chồng ông lại trắng tay...

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Tạo còn khốn khổ hơn nhiều. Chồng mất sớm, một mình phải tảo tần với 2 sào ruộng tỏi, làm thuê đủ nghề để nuôi 6 đứa con và mẹ chồng 82 tuổi đã “đứt hơi” nên gia sản chẳng có gì ngoài căn nhà ọp ẹp. Ấy vậy mà cơn bão đi qua, quét sạch. Cả gia đình đành phải dựng lều tạm để ở. “Nếu không có số tiền 30 triệu đồng của bạn đọc Báo Thanh Niên trao tặng, gia đình tôi đành phải sống trong căn lều che tấm bạt ấy suốt đời, chứ lấy đâu ra tiền mà xây nhà”, chị Tạo nghẹn ngào khi gặp chúng tôi trong ngôi nhà mới.

 “An cư mới lạc nghiệp”. Hơn 1 năm qua, nhờ có ngôi nhà mới rộng rãi, vợ chồng anh Trần Thế Kiệt ở xã An Hải ngoài việc chăm lo ruộng tỏi, ruộng hành, còn mở quán bán hàng tạp hóa, cuộc sống ngày một khá hơn. Giống như chị Tạo, anh Kiệt cũng lặp đi lặp lại nhiều lần, rằng nếu không có sự sẻ chia giúp đỡ kịp thời vào thời điểm ấy (tháng 9.2009) thì vợ chồng anh không thể có được nơi an cư và kiếm thêm thu nhập như bây giờ.

Ông Võ Xuân Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lý Sơn, bày tỏ: “Mỗi gia đình - nạn nhân bão lũ đã gắng gượng hết sức nhưng cuộc sống còn khó khăn trăm bề nên chuyện xây nhà mới là niềm mơ ước lớn lao. Mơ ước đó đã thành hiện thực từ nghĩa tình của bạn đọc Báo Thanh Niên”. Trên thực tế, nhờ số tiền 600 triệu đồng đóng góp kịp thời của bạn đọc, 20 hộ gia đình đã xây dựng lại những ngôi nhà mới khá khang trang, vững chãi, nhanh chóng ổn định cuộc sống, không còn phải nơm nớp lo âu mỗi khi mùa mưa bão đến ở nơi đảo xa này.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.